x close

สภาเกาหลีใต้ลงมติ ปลด ปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีหญิงคนแรก พ้นตำแหน่งแล้ว !

ปาร์ค กึน เฮ
ภาพจาก JEON HEON-KYUN/POOL AFP/AFP

          รัฐสภาเกาหลีใต้ลงมติถอดถอน ปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของประเทศ ออกจากตำแหน่งเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากมีส่วนเกี่ยวข้องคดีทุจริตคอร์รัปชันสุดอื้อฉาว

          เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2559 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า รัฐสภาแห่งประเทศเกาหลีใต้มีกำหนดลงมติ ถอดถอน ปาร์ค กึน เฮ ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีของประเทศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากมีความผิดฐานสมคบคิดกับผู้ช่วยคนสนิท กระทำการทุจริตคอร์รัปชันและก้าวก่ายการทำงานของรัฐบาล
          โดยก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดี ปาร์ค กึน เฮ ได้ออกมาขอโทษต่อหน้าสาธารณชนหลายครั้ง ในกรณีเกี่ยวข้องกับคดีทุจริตอื้อฉาวที่กระทำร่วมกับ ชเว ซูน ซิล เพื่อนสนิทผู้เป็นที่ปรึกษาส่วนตัวของเธอ และเมื่อเมื่อวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา เธอได้ออกมากล่าวว่า หากสภาลงมติถอดถอน เธอก็จะยินดีก้าวลงจากตำแหน่ง

ปาร์ค กึน เฮ
ภาพจาก Ed JONES/AFP

          ทั้งนี้ จากผลมติของรัฐสภานั้น สมาชิกลงมติ 234 ต่อ 56 เสียง ให้ปลดปาร์ค กึน เฮ ออกจากตำแหน่ง ด้วยมติในครั้งนี้ ทำให้เธอพ้นจากตำแหน่งประธานาธิบดีโดยทันที แต่ทั้งนี้มติดังกล่าวต้องถูกส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาก่อน โดยจะใช้เวลา 180 วัน ในการพิจารณา หากมติถอดถอนได้รับการรับรอง ปาร์ค กึน เฮ จะพ้นจากตำแหน่งผู้นำของชาติเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการ และอำนาจในการบริหารประเทศ จะถูกส่งผ่านไปยังนายกรัฐมนตรี ฮวาง คโย อัน ต่อไป

ปาร์ค กึน เฮ
ภาพจาก KIM HONG-JI/AFP POOL/AFP



ติดตามข่าว เกาหลีใต้ประท้วง ทั้งหมด


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สภาเกาหลีใต้ลงมติ ปลด ปาร์ค กึน เฮ ประธานาธิบดีหญิงคนแรก พ้นตำแหน่งแล้ว ! อัปเดตล่าสุด 10 ธันวาคม 2559 เวลา 09:15:36 5,259 อ่าน
TOP