x close
hilight > ข่าวทั่วไป

คณะลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย ถวายฎีกา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 10 ระงับเหตุรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น

| 29,823 อ่าน

คณะศิษยานุศิษ์วัดพระธรรมกาย ถวายฎีการ้องทุกข์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ขอพระบารมีระงับเหตุรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น หลังมีความขัดแย้งระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐและสถาบันพระพุทธศาสนา
วันที่ 9 ธันวาคม 2559 มีรายงานว่า คณะศิษยานุศิษย์พระเทพญาณมหามุนี ได้ออกแถลงการณ์เรื่อง การกราบบังคมทูลฯ ถวายฎีการ้องทุกข์ ขอพระบารมีปกเกล้าปกกระหม่อม ระงับเหตุรุนแรงอันจะบังเกิดขึ้นได้ ระหว่างสถาบันชาติกับสถาบันพระพุทธศาสนา โดยเนื้อหามีดังต่อไปนี้
เนื่องด้วยขณะนี้ สถานการณ์ส่อว่าจะบังเกิดเหตุรุนแรง ระหว่างเจ้าหน้าที่ของรัฐกับสถาบันพระพุทธศาสนา อันเนื่องมาจากการดำเนินการโดยไม่เป็นธรรม ดังนี้
1. การดำเนินการของพนักงานสอบสวนในคดีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด และคดีอื่นที่เกี่ยวโยงกัน มีความไม่เป็นธรรมหลายประการ อาทิ มีการแจ้งความดำเนินคดี และพนักงานสอบสวนได้ตั้งข้อหาคณะศิษยานุศิษย์ที่ช่วยกันบริจาคเงินเพื่อเยียวยาแก่สหกรณ์ฯ คลองจั่น ว่ามีความผิดข้อหาเรี่ยไร ซึ่งเงินทั้งหมดนั้นเป็นเงินของศิษยานุศิษย์ และศาลได้ถอนฟ้องวัดพระธรรมกายและพระธัมมชโย รวมทั้งสหกรณ์ที่มีหนังสือขอบคุณคณะศิษยานุศิษย์ แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่รัฐดำเนินคดี หาเรื่องกลั่นแกล้ง
2. เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) ได้ดำเนินคดีพระธัมมชโย ในกรณีสวนป่าหิมวันต์ อ.ภูเรือ จ.เลย และศูนย์ปฏิบัติธรรม เวิลด์พีซ วัลเล่ย์ จ.นครราชสีมา มีการบุกรุกป่า โดยอ้างความคิดเห็นของนายวิฑูรย์ ชลายนนาวิน ที่อ้างตัวเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านวิเคราะห์แผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ ทั้งที่นายวิฑูรย์ เคยถูกลงโทษไล่ออกจากราชการ เนื่องจากวิเคราะห์ภาพถ่ายทางอากาศบิดเบือนความจริง ทั้งนี้ทางวัดพระธรรมกายได้ขอให้ผู้เชี่ยวชาญของศาลที่แท้จริงให้เข้ามาตรวจสอบแผนที่ดังกล่าว และพบว่าไม่ได้อยู่ในเขตป่าและไม่มีลำรางสาธารณะแต่อย่างใด แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส. กลับเลือกที่จะเชื่อผลการวิเคราะห์ของนายวิฑูรย์
3. กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ขอให้ กสทช. สั่งหยุดการออกอากาศของสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม DMC โดยไม่มีการไต่สวน ทั้งที่เนื้อหามีแต่การสวดมนต์ นั่งสมาธิ สอนธรรมะให้ประชาชนเป็นคนดี
4. พฤติกรรมดังกล่าวข้างต้นของพนักงานสอบสวนคดีพิเศษและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส. โดยการนำของ พลตำรวจเอก ศรีวราห์ ทำให้คณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายมีความรู้สึกว่าพระธัมมชโยและวัดพระธรรมกายถูกกลั่นแกล้งดำเนินคดีโดยไม่เป็นธรรม สร้างความรู้สึกทุกข์ร้อนคับแค้นใจอย่างแสนสาหัส
5. พลตำรวจเอก ศรีวราห์ ได้แถลงข่าวแก่สื่อมวลชนว่า ขณะนี้ได้เตรียมกำลังตำรวจ 6-7 กองร้อย พร้อมบุกเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกาย เพื่อจับกุมตัวพระธัมมชโย โดยได้เตรียมสุนัขตำรวจ เฮลิคอปเตอร์ หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด และได้ประสานไปยังโรงพยาบาลใกล้เคียงให้เตรียมแพทย์พยาบาล ซึ่งเห็นว่ามีการเตรียมใช้ความรุนแรงในการเข้าจับกุม ซึ่งอาจส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก และอาจส่งผลกระทบเป็นความขัดแย้งครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ระหว่างสถาบันชาติกับสถาบันพระพุทธศาสนาอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
6. ในช่วงเวลานี้ศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายได้ร่วมใจกันจัดพิธีบำเพ็ญกุศลเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นประจำทุกวัน และเป็นโอกาสมหามงคลที่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ได้เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นมิ่งขวัญของประชาชนชาวไทย ซึ่งในช่วงนี้เป็นช่วงที่คนไทยควรสมานฉันท์เป็นหนึ่งเดียวกัน ไม่ควรมีเหตุการณ์รุนแรงใด ๆ
7. เวลานี้เหลือที่พึ่งสุดท้ายหนึ่งเดียวที่จะพึ่งได้คือ สถาบันพระมหากษัตริย์ จึงจำต้องขอพระบรมราชานุญาต กราบบังคมทูลถวายฎีการ้องทุกข์ต่อสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร อันเปรียบประดุจพระบิดาของประชาชนชาวไทยทั้งชาติ เพื่อขอพึ่งพระบารมีให้ยุติการดำเนินคดีที่มิชอบดังกล่าวข้างต้น และมิให้เจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ความรุนแรงทำร้าย ทำให้เกิดการบาดเจ็บล้มตายต่อประชาชนผู้เป็นพสกนิกรของพระองค์ ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นผู้หญิงและคนชรา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คณะลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย ถวายฎีกา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 10 ระงับเหตุรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น อัปเดตล่าสุด 13 ธันวาคม 2559 เวลา 12:07 29,823 อ่าน
TOP