x close

เปิดโครงสร้างรถตู้ ! ไม่ปลอดภัยแทบทุกจุด เป็นอันตรายต่อชีวิต

ไฟไหม้รถตู้ 25 ศพ

          ศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย เผยอุบัติเหตุรถตู้ส่วนใหญ่เกิดจากโครงสร้างตัวรถ พบไม่ปลอดภัยแทบทุกจุด แนะติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มความปลอดภัย เพิ่มโอกาสรอดชีวิตเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

          การเดินทางโดยรถตู้ นับว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่หลายคนเลือกใช้บริการ ด้วยความที่สะดวกสบาย และราคาถูกกว่าระบบขนส่งสาธารณะอื่น ๆ รถตู้จึงเป็นสิ่งที่หลายคนนึกถึงเมื่อต้องการใช้บริการ แต่ทว่า หลายครั้งที่เราเห็นข่าวรถตู้โดยสารเกิดอุบัติเหตุ และผู้โดยสารส่วนใหญ่ที่โดยสารมาในรถนั้นอัตราการรอดชีวิตถือว่าน้อยมาก อีกทั้งประสบการณ์การนั่งรถตู้ของหลาย ๆ คนมักพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นรถที่ขับเร็ว บางทีก็รับผู้โดยสารเกิดความจุที่ตัวรถจะรับไหว จนเกิดเหตุสลดหลายครั้ง ซึ่งเหมือนกับกรณีล่าสุดเมื่อวันที่ 2 มกราคม 2560 กับเหตุรถตู้ชนรถกระบะที่ชลบุรี เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึง 25 ศพ กลายเป็นข่าวเศร้าสลดในปีใหม่นี้

          อย่างไรก็ดี สังคมได้เกิดคำถามมากมายถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่าแท้จริงแล้ว "รถตู้" สมควรที่จะนำมาวิ่งบนถนนเป็นรถโดยสารสาธารณะหรือไม่ และในวันนี้ (3 มกราคม 2560) กระปุกดอทคอม ก็ขอนำเอาคลิปวิดีโอจากรายการ พลิกปมข่าว ทางช่อง ThaiPBS ที่ออกอากาศไปเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2559 กับสกู๊ป "รถตู้ อันตรายหลังพวงมาลัย" มานำเสนอให้ได้ทราบกันถึงโครงสร้างของรถตู้ ที่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้ประสบเหตุเสียชีวิต

          โดยทางรายการระบุว่า ศูนย์วิจัยอุบัติเหตุแห่งประเทศไทย ได้วิเคราะห์ปัญหาอุบัติเหตุในรถตู้จนมีผู้เสียชีวิตนั้น พบว่าสาเหตุส่วนใหญ่มาจากโครงสร้างรถตู้ที่ไม่เหมาะสำหรับการเป็นรถโดยสาร ซึ่งโครงสร้างของรถตู้นั้น แทบทุกจุด เป็นอันตรายต่อชีวิตผู้โดยสารเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ดังนี้




- ประตูรถ เป็นประตูที่มีทางเดียว หากรถเกิดพลิกคว่ำตะแคงซ้าย ก็ไม่สามารถเปิดประตูได้

ไฟไหม้รถตู้ 25 ศพ

- ที่นั่งของคนขับ และผู้โดยสารด้านหน้า จะเป็นอันตรายหากรถตู้ไปชนท้ายคันหน้า

ไฟไหม้รถตู้ 25 ศพ


- ที่นั่งผู้โดยสารด้านหลัง 4 แถว ซึ่งแถวสุดท้ายมี 4 ที่นั่งทำให้ขึ้น-ลงค่อนข้างลำบาก และหากเกิดอันตราย คนที่นั่งริมอาจจะได้รับอันตรายสูงจากการชนด้านข้าง นอกจากนี้อาจมีถังแก๊สติดตั้งในบริเวณดังกล่าว ทำให้ส่งผลต่อจุดถ่วงสมดุลของตัวรถ

ไฟไหม้รถตู้ 25 ศพ

ไฟไหม้รถตู้ 25 ศพ

- หน้าต่างรถ เป็นช่องขนาดเล็ก หากเกิดอุบัติเหตุ รถชน, ไฟไหม้ ช่องหน้าต่างอาจได้รับการกระทบกระเทือนจนมีขนาดที่เล็กลงกว่าเดิม คนตัวใหญ่จะไม่สามารถออกจากช่องหน้าต่างได้

ไฟไหม้รถตู้ 25 ศพ

- ประตูด้านหลังรถ ไม่สามารถใช้การได้ เพราะมีที่นั่งแถวหลังสุดติดตั้งไว้ซึ่งมีความสูงกว่าแถวอื่น ๆ

ไฟไหม้รถตู้ 25 ศพ

          นอกจากนี้รายงานข่าวระบุว่า จากความไม่ปลอดภัยข้างต้นนั้น ได้มีการเสนอว่าควรติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มความปลอดภัยในรถ ไม่ว่าจะเป็นเข็มขัดนิรภัย, ที่ทุบกระจก, ถังดับเพลิง และ GPS

ไฟไหม้รถตู้ 25 ศพ

ไฟไหม้รถตู้ 25 ศพ


คลิป นาทีที่ 3.28

ติดตามข่าว รถตู้โดยสารชนรถกระบะที่ชลบุรี ทั้งหมดคลิกเลย


ภาพและข้อมูลจาก ThaiPBS



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดโครงสร้างรถตู้ ! ไม่ปลอดภัยแทบทุกจุด เป็นอันตรายต่อชีวิต อัปเดตล่าสุด 4 มกราคม 2560 เวลา 16:10:11 94,576 อ่าน
TOP