x close
hilight > ข่าวการเมือง

ผบ.ทบ. แจงลงนามซื้อรถถัง VT4 จากจีน อีก 20 คัน วงเงิน 2 พันล้าน

| 7,200 อ่าน

ผู้บัญชาการทหารบก เผย กองทัพบกสั่งซื้อรถถังรุ่น VT4 จากจีนเพิ่มระยะสองครบ 49 คัน แทนที่การสั่งรถถังยูเครนที่มีปัญหาเยอะ เชื่อการลงทุนครั้งนี้ช่วยต่อยอดความสัมพันธ์อุตสาหกรรมอาวุธ
เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2560 พล.อ. เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงแนวโน้มของกองทัพบกในการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์จากประเทศจีน ว่า ในการพิจารณาซื้อยุทโธปกรณ์เข้ามาประจำการมีหลายขั้นตอน ยึดลำดับความสำคัญ เหมาะสม และผ่านมาตรฐานหรือไม่ โดยมีคณะกรรมการการจัดซื้อเดินทางไปดูรายละเอียดที่โรงงานการผลิต แล้วรวบรวมข้อมูลมาประชุมเสนอคณะกรรมการชุดใหญ่เพื่อดำเนินการเสนอซื้อ
พล.อ. เฉลิมชัย เผยอีกว่า ที่ผ่านมากองทัพบกได้ลงนามซื้อรถถัง VT4 จากประเทศจีน ไปแล้ว 28 คัน วงเงิน 4,900 ล้านบาท และจะจัดหาต่อในระยะ 2 จำนวน 20 คัน วงเงินประมาณ 2,000 ล้านบาท ซึ่งจะเพิ่มจนครบ 1 กองพัน (กองพันละ 49 คัน) แทนที่การซื้อรถถัง oplot จากประเทศยูเครน ที่มีปัญหาเรื่องการส่งมอบ การส่งกำลังบำรุง และสายการผลิต โดยการสั่งซื้อรถถังจากจีนครั้งนี้จะมีการส่งมอบครบ 49 คัน ภายในเดือนตุลาคม 2560 โดยจะนำไปใช้ประจำการที่กองพลทหารม้าที่ 3 จ.ขอนแก่น เพื่อแทนที่รถถังรุ่นเดิมที่เก่าและล้าสมัย
ทั้งนี้ พล.อ. เฉลิมชัย กล่าวว่า จริงอยู่ที่ยุทโธปกรณ์ของสหรัฐฯ และฝั่งตะวันตกมีคุณภาพ แต่ก็มีราคาสูง ซึ่งการจัดหาต้องพิจารณาเรื่องเงื่อนไขงบประมาณของประเทศด้วย ส่วนการซื้อรถถัง VT4 จากจีนในครั้งนี้ นอกจากจะราคาไม่สูง ยังสามารถต่อยอดการลงทุนได้ เพราะจีนเปรียบเหมือนพี่เลี้ยงของไทยอยู่แล้ว
ภาพจาก ข่าวทหารสรรพาวุธ, ordnancerta.com, รายการ เรื่องเล่าเช้านี้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผบ.ทบ. แจงลงนามซื้อรถถัง VT4 จากจีน อีก 20 คัน วงเงิน 2 พันล้าน อัปเดตล่าสุด 4 มกราคม 2560 เวลา 14:56 7,200 อ่าน
TOP