x close

ผบ.ตร. จ่อฟ้องกลับ ครูจอมทรัพย์ หากพบแจ้งความเท็จ-ยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย


ครูแพะ

          ผบ.ตร. สั่งเร่งตรวจสำนวนใหม่ คดีครูจอมทรัพย์ร้องถูกจับเป็นแพะ ยันให้ความเป็นธรรม แต่หากพบว่าเจ้าตัวแจ้งความเท็จ อาจถูกฟ้องกลับ ล่าสุดสั่ง พล.ต.อ. ปัญญา มาเม่น ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง

          วันที่ 16 มกราคม 2559 พ.ต.อ. มานะ เผาะช่วย ผู้กำกับ สน.ทุ่งสองห้อง ในฐานะเลขาธิการสมาคมพนักงานสอบสวน เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบสำนวนคดีที่ครูจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร อดีตข้าราชการครู ที่ถูกศาลพิพากษาตัดสินจำคุก 3 ปี 2 เดือน ในคดีขับรถโดยประมาททำให้ผู้อื่นเสียชีวิต ที่ อ.เรณูนคร จ.นครพนม เมื่อปี 2548 ว่า ขณะนี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้ตนเข้าไปตรวจสอบสำนวนคดีของครูจอมทรัพย์ใหม่อีกครั้งเพื่อความเป็นธรรมของทุกฝ่าย ซึ่งหลังจากตรวจสอบยืนยันว่าพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรอำเภอเรณูนคร ทำสำนวนถูกต้องรวดเร็วและเป็นธรรม ตามหลักของกฎหมาย รวมถึงมีประจักษ์พยานครบถ้วน ทั้งพยานบุคคลในที่เกิดเหตุ พยานวัตถุ และหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ โดยผลการชันสูตรพลิกศพ พบว่าซี่โครงด้านซ้าย รวมทั้งกระดูกแขน-ขาซ้ายของผู้เสียชีวิตหักทั้งหมด บ่งบอกได้ว่า ถูกรถชนมาจากด้านซ้าย

          พ.ต.อ. มานะ ระบุอีกว่า พนักงานสอบสวนที่ทำคดีนี้ได้ทำการสอบพยานในเดือนมีนาคม 2548 และครูจอมทรัพย์ มารับทราบข้อกล่าวหาเมื่อเดือนมิถุนายน 2548 ในระยะเวลา 3 เดือน ที่ทำการสอบพยาน ครูจอมทรัพย์จะไม่มีทางทราบได้ว่าสอบพยานไปกี่ปากแล้วบ้าง โดยระหว่างที่ทำคดี ครูจอมทรัพย์ไม่ได้ให้รายละเอียดในชั้นพนักงานสอบสวน แต่ยืนยันว่าจะไปให้ปากคำที่ชั้นศาลเพียงอย่างเดียว พนักงานสอบสวนจึงทำสำนวนคดีไปตามพยานหลักฐานที่มี เพราะหากขณะนั้นครูจอมทรัพย์มั่นใจว่าตนเองบริสุทธิ์และนำหลักฐานที่ตัวเองมี หรือโต้แย้งกับพนักงานสอบสวน พนักงานสอบสวนที่ทำคดีก็จะตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ครบถ้วนสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
ครูแพะ

          อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ครูจอมทรัพย์พ้นโทษออกมาได้ใช้สิทธิ์ตาม พ.ร.บ.รื้อฟื้นคดีอาญา และขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบข้อเท็จจริง ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าคดีดังกล่าว เป็นการจับผิดคนหรือไม่

          ด้าน พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ตัวเองได้มอบหมายให้ พล.ต.อ. ปัญญา มาเม่น จเรตำรวจแห่งชาติ เข้าไปตรวจสอบแล้ว หากผลสรุปออกมาว่าพนักงานสอบสวนทำสำนวนผิดจริงก็จะมีการเยียวยาตามกฎหมาย แต่หากผลสอบออกมาครูจอมทรัพย์แจ้งความเท็จ และเป็นผู้ที่ทำผิดจริง ก็อาจจะต้องฟ้องกลับ ฐานทำให้ตำรวจเสื่อมเสียชื่อเสียง ซึ่งล่าสุด พล.ต.อ. ปัญญา มาเม่น ได้ลงพื้นที่ ภ.จว.นครพนม เพื่อติดตามตรวจสอบแล้ว คาดว่าน่าจะมีความคืบหน้าเร็ว ๆ นี้


ภาพจาก AMARIN TVHD
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผบ.ตร. จ่อฟ้องกลับ ครูจอมทรัพย์ หากพบแจ้งความเท็จ-ยันให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย อัปเดตล่าสุด 18 มกราคม 2560 เวลา 11:26:25 30,763 อ่าน
TOP