x close

ศาลปกครองเผยยังไม่มีคำสั่งคดี ยิ่งลักษณ์ ฟ้องประยุทธ์ ปมชดใช้ค่าสินไหมจำนำข้าว



ศาลปกครองเผยยังไม่มีคำสั่งคดี ยิ่งลักษณ์ ฟ้องประยุทธ์ ปมชดใช้ค่าสินไหมจำนำข้าว

ศาลปกครองเผยยังไม่มีคำสั่งคดี ยิ่งลักษณ์ ฟ้องประยุทธ์ ปมชดใช้ค่าสินไหมจำนำข้าว


       ศาลปกครองยังไม่มีคำสั่งคดี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ฟ้อง พล.อ. ประยุทธ์ และพวก ปมชดใช้ค่าสินไหมคดีจำนำข้าว ชี้ให้คู่กรณีทำคำชี้แจงเพิ่ม

       วันที่ 26 มกราคม 2560 มีรายงานว่า องค์คณะตุลาการศาลปกครองกลางคณะพิเศษ ได้นัดไต่สวนคดีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นฟ้อง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี,  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง, รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และปลัดกระทรวงการคลัง เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-4  กรณีขอเพิกถอนคำสั่งที่ 1351/2559 ลงวันที่ 13 ตุลาคม 2559 ที่ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจากเหตุขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ปล่อยให้เกิดทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว และเพิกเฉยไม่ระงับยับยั้งความเสียหายที่เกิดแก่ราชการตามอำนาจหน้าที่ เป็นเหตุให้กระทรวงการคลัง เกิดความเสียหาย มูลค่า 3.5 หมื่นล้านบาทเศษ โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ผู้ฟ้อง ได้ขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามคำสั่งดังกล่าว  หรือระงับคำสั่งให้ชดใช้เงินดังกล่าวไว้จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา


      โดยหลังจากการไต่สวน น.ส.ยิ่งลักษณ์ เผยว่า ตนได้ชี้แจงถึงความเดือดร้อนเสียหายที่จะเกิดขึ้นหากมีการบังคับคดีว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างพิจารณาคดี ซึ่งคดียังไม่สิ้นสุด หากถูกอายัดทรัพย์ต่าง ๆ และขายทอดตลาดจะเป็นความทุกข์ เดือดร้อน อย่างมาก และเห็นว่าคำสั่งดังกล่าวเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทั้งในแง่ของวิธีการ, ตัวเลขและหลักคิดทั้งหมด จึงเป็นที่มาของการมาร้องขอความเป็นธรรมต่อศาลปกครองในครั้งนี้ โดยศาลให้ทำคำชี้แจงเพิ่มเติมในประเด็นรายละเอียดว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นหลังจากการถูกบังคับคดีในขณะนี้มีแค่ไหน  ซึ่งจะต้องชี้แจงเพิ่มเติมให้ครบถ้วน

      ด้านนายนพดล หลาวทอง ทนายความ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า วันนี้ ตนเองและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นพยานเข้าไต่สวน รวม 2 ปาก ส่วนฝ่ายผู้ถูกฟ้อง ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลัง เข้าชี้แจงรวม 3 ปาก แต่เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังยังไม่ได้ทำคำชี้แจงมา ศาลจึงสั่งให้มีการจัดทำและยื่นภายหลัง

       อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เลยกรอบเวลา 30 วัน ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะต้องชดใช้ตามคำสั่งของกระทรวงการคลัง ที่ออกมาตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม 2559 แล้ว และกระทรวงการคลังมีหนังสือเตือนมาวันที่ 4 มกราคม 2560 ซึ่งในทางปฏิบัติกรมบังคับคดีสามารถดำเนินการเรื่องการยึดทรัพย์ได้เลย แต่เมื่อคดีอยู่ในศาลกระทรวงการคลังได้แจ้งต่อศาลว่า จะรอคำสั่งศาลก่อนจึงยังไม่ได้มีการดำเนินการบังคับคดีแต่อย่างใด


ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
ภาพจาก AMARIN TVHD, เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลปกครองเผยยังไม่มีคำสั่งคดี ยิ่งลักษณ์ ฟ้องประยุทธ์ ปมชดใช้ค่าสินไหมจำนำข้าว อัปเดตล่าสุด 27 มกราคม 2560 เวลา 18:12:08 5,090 อ่าน
TOP