x close
hilight > ข่าวฮิตสังคมออนไลน์

ป.ป.ส. ยันยังไม่พบยาเสพติดเหมือนผงบ๊วยในไทย สั่งเฝ้าระวังแล้ว

| 1,543 อ่าน

 

ป.ป.ส. ยันยาเสพติดรูปแบบใหม่ ลักษณะเหมือนผงบ๊วย ยังไม่พบในประเทศไทย ชี้มีจำหน่ายที่ไต้หวัน เรียกกันว่า คิงคอง แต่ได้สั่งติดตามและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดแล้ว

จากกรณีที่เพจ Drama-addict โพสต์เตือนภัยยาบ้ารูปแบบใหม่ ซึ่งมีลักษณะคล้ายผงบ๊วย แต่งสี-กลิ่น-รสให้คล้ายขนมเด็กเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยพบมีขายในประเทศจีนและไต้หวัน แต่ยังไม่แน่ใจว่าเข้าไทยหรือยังนั้น [อ่านข่าว : เพจดังเตือน ยาบ้ารูปแบบใหม่คล้ายผงบ๊วย แต่งสี-กลิ่น-รส คล้ายขนมเด็ก]

ล่าสุด (11 กุมภาพันธ์ 2560) นายนิยม เติมศรีสุข รองเลขาธิการ ป.ป.ส. และโฆษกสำนักงาน ป.ป.ส. เปิดเผยว่า ในช่วงนี้สื่อสังคมออนไลน์ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลและภาพเกี่ยวกับยาเสพติดพันธุ์ใหม่ ที่บรรจุในถุงซิปล็อก สีออกชมพู ลักษณะคล้ายผงบ๊วย จะมีกลิ่นหวาน ผสมในเครื่องดื่มหรือมวนในบุหรี่ ไม่มีกลิ่นฉุนเหมือนคีตามีน ซื้อหาได้ง่าย ราคาถูกกว่าคีตามีน และมีประสิทธิภาพแรงกว่าคีตามีน

ในเรื่องนี้ นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบข่าวสารที่เผยแพร่ดังกล่าว พบว่าเป็นข่าวที่มีการเผยแพร่ในประเทศไต้หวัน ทราบว่า พบบรรจุภัณฑ์นี้ครั้งแรกเมื่อปี 2558 จากการจับกุมชายวัยกลางคนผู้หนึ่งซึ่งมีห่อผงบ๊วยติดตัว หลังจากนำไปทำการตรวจวิเคราะห์ผงดังกล่าว พบว่ามีสารประกอบหลักคือ MDMA หรือที่เรียกกันว่า เอ็กซ์ตาซี่ (ยาอี) จัดเป็นยาเสพติดประเภทที่ 2 ตามกฎหมายของประเทศไต้หวัน เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองไถหนัน (Tainan) ประเทศไต้หวัน จึงได้ออกมาเผยแพร่ข่าวสารเตือนประชาชนให้ระมัดระวังในการรับประทานเครื่องดื่มหรือผลไม้ที่มีผงบ๊วยเจือปน เพื่อความปลอดภัยกับตนเอง รวมทั้งได้มีการโพสต์เตือนไปยังญาติและคนใกล้ชิด ถึงอันตรายหากใช้ยาดังกล่าว จะส่งผลอันตรายต่อสมอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มเด็กและผู้หญิง อย่าได้รับประทานเครื่องดื่มหรือผลไม้ที่แช่ผงบ๊วยที่มีบุคคลอื่นนำมาให้

นายนิยม กล่าวต่อว่า ยาเสพติดที่นำมาแชร์กันว่า พบมีลักษณะคล้ายผงบ๊วยนั้น ในประเทศไต้หวัน เรียกว่า "คิงคอง" ขณะนี้ ยังไม่พบมีรายงานในประเทศไทย แต่สำนักงาน ป.ป.ส. ก็จะติดตาม เฝ้าระวังการแพร่ระบาดยาเสพติดลักษณะนี้ ซึ่งอาจเป็นรูปแบบใหม่ของเอ็กซ์ตาซี่ (ยาอี)


ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

 

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป.ป.ส. ยันยังไม่พบยาเสพติดเหมือนผงบ๊วยในไทย สั่งเฝ้าระวังแล้ว อัปเดตล่าสุด 16 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 16:13 1,543 อ่าน
TOP