x close

พุทธะอิสระ ยินดีกับสังฆราชองค์ใหม่ หวังปัญหาที่หมักหมม-คาราคาซัง จะหมดไป


พุทธอิสระ ยินดีกับสังฆราชองค์ใหม่

        พุทธะอิสระ โพสต์เฟซบุ๊กยินดีกับพระสังฆราช พระองค์ที่ 20 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์  หวังว่าปัญหาที่หมักหมม-คาราคาซัง จะหมดไปด้วยพระบารมีของสมเด็จพระสังฆราช

        หลังจากที่มีการประกาศแจ้งการโปรดสถาปนา สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ (อัมพร อัมพโร) เจ้าอาวาสวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ราชวรวิหาร เป็นสมเด็จพระสังฆราช พระองค์ที่ 20 เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2560 แทนสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ที่สิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2556 นั้น (อ่านข่าว สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ โปรดสถาปนา สมเด็จพระสังฆราช พระองค์ที่ 20)
        วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2560 ที่เฟซบุ๊ก หลวงปู่พุทธะอิสระ (Buddha Isara) ของพระพุทธะอิสระ หรือ พระสุวิทย์ ธีรธมฺโม เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม ได้โพสต์ข้อความแสดงความยินดีกับสมเด็จพระสังฆราช พระองค์ที่ 20 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ดังนี้

พุทธอิสระ ยินดีกับสังฆราชองค์ใหม่

        ขอถวายมุทิตาสักการะแด่องค์สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ (อัมพร อมฺพโรมหาเถระ) ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐

        "มาตรา 7 พระมหากษัตริย์ทรงสถาปนาสมเด็จพระสังฆราช พระองค์หนึ่ง และให้นายกรัฐมนตรีลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ"

        การตรากฎหมายคืนพระราชอำนาจในการสถาปนาพระภิกษุผู้เป็นมหาเถระ ผู้มีจริยาวัตรที่สะอาด ฉลาด สว่าง สงบ น่าเลื่อมใสศรัทธา เป็นที่ยอมรับของพระเจ้าแผ่นดินและมหาชนคนทั้งแผ่นดิน จึงถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติตามโบราณราชประเพณีที่มีมาแต่เมื่อครั้งกรุงศรีอยุธยา

        ด้วยเพราะพระมหาเถระผู้ถูกสถาปนา นอกจากจะทำหน้าที่ปกครองทั่วทั้งสังฆมณฑลแล้ว ยังต้องทรงทำหน้าที่ให้คำปรึกษาในข้ออรรถธรรมและไขปัญหาทั้งทางโลกและทางธรรมที่พระเจ้าแผ่นดินทรงมีพระประสงค์จะให้ทูลถาม เช่นนี้ ผู้ที่เข้ามาดำรงตำแหน่งพระสังฆราชจึงจำต้องเป็นพระภิกษุที่หมู่บรรพชิตและคฤหัสถ์ให้ความเคารพศรัทธาย่อมรับได้โดยมิมีข้อกังขาใด ๆ


        จึงจักทำให้งานการถวายคำวินิจฉัยแด่พระเจ้าแผ่นดินสำเร็จประโยชน์ รวมทั้งการวินิจฉัยข้ออรรถธรรมในพระธรรมวินัยพุทธบัญญัติต่าง ๆ จักต้องแม่นยำเที่ยงตรง ฉะนั้นการที่รัฐบาลนำรายชื่อสมเด็จอัมพร และมหาเถระรูปอื่น ๆ นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายต่อพระเจ้าอยู่หัว เพื่อทรงใช้พระราชวินิจฉัยเลือกสรรพระมหาเถระผู้เป็นสัตบุรุษ จึงชอบแล้วด้วยโบราณราชประเพณีและชอบด้วยพระราชอำนาจที่ทรงมี

        วันนี้ประเทศไทยมีสมเด็จพระสังฆราชที่สะอาด ฉลาด สว่าง สงบ พระองค์ที่ 20 จึงถือว่าเป็นมหามงคลอันยิ่งใหญ่ของพุทธบริษัทไทยทั่วโลก นับว่าไม่เสียแรงที่พวกเราชาวพุทธช่วยกันต่อสู้เรียกร้องถวิลหาพระผู้เป็นสัตบุรุษที่งดงาม เป็นที่ยอมรับได้ทั้งบรรพชิตและคฤหัสถ์ พุทธบริษัท 4 นับว่าเป็นบุญของแผ่นดินไทยยิ่งนัก

        พุทธะอิสระหวังว่าปัญหาที่หมักหมมคาราคาซังเน่าเหม็น ที่มีอยู่ในสังฆมณฑลจะถูกรื้อค้นขึ้นมากำจัดให้หมดสิ้นไปด้วยพระบารมีของสมเด็จพระสังฆราช พระองค์ใหม่ เช่นนี้จะถือว่าพวกเราสู้มาไม่เหนื่อยเปล่าแล้ว

        พุทธะอิสระ




ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก หลวงปู่พุทธะอิสระ (Buddha Isara)


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พุทธะอิสระ ยินดีกับสังฆราชองค์ใหม่ หวังปัญหาที่หมักหมม-คาราคาซัง จะหมดไป อัปเดตล่าสุด 21 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 15:56:54 21,126 อ่าน
TOP