x close

DSI มองการตรวจค้นวัดพระธรรมกาย 2 วัน เหมือนไปทัวร์ มากกว่าตรวจค้น

พ.ต.ต. วรณัน ศรีล้ำ

          รองโฆษกดีเอสไอ เชื่อ ธัมมชโย ไม่น่าใช้โทรศัพท์มือถือให้หาพิกัดพบ ชี้แอพฯ FireChat ยังมีข้อจำกัดหลายอย่าง มองการตรวจวัดพระธรรมกาย 2 วันที่ผ่านมา เหมือนทางวัดพาไปทัวร์ มากกว่าตรวจค้น

          วันนี้ (25 กุมภาพันธ์ 2560) พ.ต.ต. วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงกระแสข่าวพบสัญญาณโทรศัพทมือถือของ พระธัมมชโย ที่โทร.ไปหาคนสนิทในคืนวันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยชี้ว่าจะต้องตรวจสอบเรื่องนี้อีกครั้ง อย่างไรก็ตามส่วนตัวเชื่อว่าพระธัมมชโยและบุคคลใกล้ชิดจะไม่ใช้โทรศัพท์มือถือให้เจ้าหน้าที่ตรวจหาพิกัดพบแน่
          ส่วนเรื่องที่กลุ่มลูกศิษย์จะหันมาใช้แอพพลิเคชัน FireChat หลังถูกตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือและอินเทอร์เน็ตนั้น ยังมีข้อเสียคือไม่สามารถสนทนาส่วนตัวได้ และต้องสนทนากันในระยะใกล้ที่สัญญาณบูลทูธครอบคลุม ทำให้เชื่อว่าภายในวัดยังมีช่องทางการสื่อสารอื่นทั้งโทรศัพท์พื้นฐานและการสื่อสารผ่านคลื่นวิทยุ 

          สำหรับปฏิบัติการเข้าค้นวัดพระธรรมกายเพื่อจับกุม พระธัมมชโย ผู้ต้องหาตามหมายจับ ตลอด 9 วันที่ผ่านมา ในระยะเวลา 2 วันแรกสามารถเข้าตรวจค้นภายในวัดพระธรรมกายได้ แต่เป็นการตรวจค้นเฉพาะบางจุดที่ทางวัดยินยอมเท่านั้น มองว่าเป็นเหมือนการพาเจ้าหน้าที่เข้าเยี่ยมชมภายในวัดเท่านั้น ไม่ใช่การตรวจค้นตามกฎหมาย เพราะทางวัดอ้างเหตุผลต่าง ๆ ในการไม่ให้เข้าค้นบางจุด ทำให้มีความจำเป็นต้องปิดพื้นที่เพื่อเข้าตรวจค้นอย่างละเอียดอีกครั้ง


          ขณะที่ พล.ต.ท. ชาญเทพ เสสะเวช ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกาย ไม่ว่าพระธัมมชโยจะอยู่หรือไม่ก็ตาม จากนี้เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องทบทวนแผนการปฏิบัติงาน เพราะอุปสรรคสำคัญคือการนำพระและศิษย์มาเป็นด่านหน้า หากมีการใช้ความรุนแรงก็จะไม่เหมาะสม โดยได้สั่งการให้ทุกหน่วยเฝ้าระวังแล้ว ภายหลังพบว่ามีกลุ่มพระสงฆ์ในหลายจังหวัดเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ยกเลิกมาตรา 44 รวมถึงให้ยกเลิกมาตรการควบคุมสัญญาณโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ต

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @TNAMCOT
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
DSI มองการตรวจค้นวัดพระธรรมกาย 2 วัน เหมือนไปทัวร์ มากกว่าตรวจค้น โพสต์เมื่อ 25 กุมภาพันธ์ 2560 เวลา 15:42:40 6,849 อ่าน
TOP