x close

เกาหลีเหนือ โต้ คิมจองนัม หัวใจวายเสียชีวิต ไม่ใช่เพราะสารพิษร้ายวีเอ็กซ์

คิมจองนัม
ภาพจาก Mohd RASFAN / AFP

          ทางการเกาหลีเหนือ แถลงโต้ คิมจองนัม เสียชีวิตเพราะอาการหัวใจวายจากโรคที่เป็นอยู่ ไม่ใช่เพราะสารพิษร้ายแรงวีเอ็กซ์ อย่างที่ทางตำรวจมาเลเซียกล่าว

          หลังจากก่อนหน้านี้ ทางตำรวจแห่งชาติมาเลเซีย ได้ออกมาแถลงถึงผลชันสูตรพลิกศพของ  คิมจองนัม พี่ชายต่างมารดาของ คิมจองอึน ผู้นำประเทศเกาหลีใต้ ที่ถูกลอบสังหารโดยการจู่โจมด้วยสารพิษที่ใบหน้าจนเสียชีวิตที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีน โดยได้เผยว่า สารพิษดังกล่าวคือ  สารวีเอ็กซ์ ซึ่งเป็นสารพิษชนิดอันตราย ที่เคยถูกจัดให้เป็นอาวุธเคมีร้ายแรงในสงครามนั้น
          ทว่าล่าสุด เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2560 สำนักข่าว NBC NEWS เปิดเผยรายงานว่า ทางการเกาหลีเหนือได้ออกมาชี้แจงตอบโต้ว่า นายคิมซอล ที่ทางการมาเลเซีย ยืนยันว่าเป็น คิมจองนัม ไม่ได้เสียชีวิตเพราะถูกลอบสังหารด้วยสารพิษ แต่เสียชีวิตเพราะหัวใจวายจากอาการป่วยที่เป็นอยู่

คิม จองนัม
ภาพจาก JIJI PRESS / AFP

          โดยนายรีทงอิล อดีตทูตเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติ ซึ่งทำหน้าที่เป็นโฆษกของทางรัฐบาลเกาหลีเหนือ ได้ออกมาแถลงต่อสื่อมวลชน ระบุว่า นายคิม มีประวัติการรักษาโรคหัวใจ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ชี้ชัดว่า เขาเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวาย โดยเผยว่า ก่อนเสียชีวิตเขาอยู่ระหว่างการรักษาโรคหัวใจและโรคเบาหวาน ทั้งนี้ นายรีทงอิล ได้ปฏิเสธการยืนยันตัวตนนายคิมจองนัม โดยในการแถลงข่าวครั้งนี้ ได้ใช้ชื่อเรียกผู้เสียชีวิตว่า คิมซอล ตามชื่อปลอมที่เขาใช้ในพาสปอร์ต

          นอกจากนี้ นายรีทงอิล ยังได้ตั้งคำถามว่า หญิงผู้ต้องสงสัยทั้งสองรายที่ถูกทางการมาเลเซียจับกุมตัวนั้น ทำไมถึงไม่มีอาการป่วยหรือได้รับอันตรายใดเลย หากสารพิษดังกล่าวเป็นสารพิษวีเอ็กซ์ชนิดร้ายแรงขนาดนั้นจริง เนื่องจากพวกเธอก็สัมผัสสารดังกล่าวโดยตรง

          โดยในส่วนของแถลงการณ์ของตำรวจมาเลเซียก่อนหน้านี้ ระบุว่า ผู้ต้องสงสัยทั้งสองรายรีบจัดการล้างมือในทันทีหลังก่อเหตุ โดยหนึ่งในนั้นมีอาการอาเจียนเกิดขึ้นด้วย

          สำหรับเรื่องสารพิษวีเอ็กซ์ ที่เป็นอาวุธเคมีต้องห้ามนั้น นายรีทงอิล ระบุว่า หากสารพิษดังกล่าวนี้ถูกนำมาใช้จริง ควรจะมีการตรวจสอบชี้ชัดว่าใครเป็นผู้ทำขึ้นมา แล้วใครเป็นผู้นำเข้ามาในประเทศมาเลเซีย และใครเป็นผู้ส่งต่อสารนั้นให้กับผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย

          ขณะที่ทางด้านผู้เชี่ยวชาญระบุว่า สารวีเอ็กซ์ เป็นสารพิษที่ยากจะสังเคราะห์ขึ้นมาได้เอง หากไม่ใช่ในห้องทดลองปฏิบัติการพิเศษระดับรัฐบาล จึงเชื่อว่าทางการเกาหลีเหนือเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการลอบสังหารครั้งนี้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาหลีเหนือ โต้ คิมจองนัม หัวใจวายเสียชีวิต ไม่ใช่เพราะสารพิษร้ายวีเอ็กซ์ อัปเดตล่าสุด 3 มีนาคม 2560 เวลา 15:30:35 6,725 อ่าน
TOP