x close

อะจ๊าก!! "โรคกลัวกระจก" โรคแบบนี้ก็มีด้วย

แปลและเรียบเรียงโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          โรคกลัวกระจก หรือ Catoptrophobia  เป็นโรคกลัวชนิดพิเศษ ที่บุคคลจะกลัวกระจก หรือ กลัวพื้นผิวที่มีเงาสะท้อน ผู้เป็นโรคกลัวกระจกนั้นจะเกิดอาการกลัวกระจกเนื่องด้วยเหตุผลหลายประการด้วยกัน เช่น กลัวกระจกเพราะความชอกช้ำทางจิตใจบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับกระจก, กลัวการถูกจ้องมองผ่านกระจก หรือ กลัวว่ากระจกจะเป็นประตูไปสู่โลกใหม่ที่เหนือธรรมชาติ เป็นต้น

          นอกจากนั้น ผู้เป็นโรคกลัวกระจก อาจเป็นเพราะสภาวะทางด้านจิตใจของตนเอง เช่น การขาดความมั่นใจ การหลีกเลี่ยงที่จะพบเห็นและตัดสินตนเอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะค่อยๆ ก่อตัวขึ้นจนเกิดอาการรังเกียจและไม่ชอบกระจก แม้ว่าภายหลังจะมีความมั่นใจตนเองแล้วก็ตาม 

อาการของโรคกลัวกระจก

          อาการของผู้เป็นโรคกลัวกระจกนั้นมีตั้งแต่หลีกเลี่ยงที่จะพบเห็นกระจก ไปจนถึง การเกิดภาวะตื่นตระหนกเมื่อเห็นกระจก (Panic Attacks) ซึ่งผู้ป่วยจะมีอาการที่เห็นได้ชัดดังต่อไปนี้ : หายใจติดขัด, วิงเวียนศีรษะ, หน้ามืด, ปากแห้ง, เหงื่อออกมาก, คลื่นเหียน, รู้สึกเป็นไข้, หัวใจเต้นถี่, ไม่สามารถพูดหรือคิดได้ชัดเจน, กลัวตาย, ขาดการควบคุม, รู้สึกว่าหลุดจากความเป็นจริง, เครียดและตื่นตระหนก

ทางออกสำหรับโรคกลัวกระจก

          โรคกลัวกระจกไม่ได้เป็นโรคที่อันตรายเท่าไรนัก ถึงกระนั้น ผู้ป่วยบางรายมักพบว่า การเผชิญหน้า หรือแม้แต่การคิดที่จะเผชิญหน้ากับสถานการณ์ที่น่ากลัวนำมาซื่งภาวะตื่นตระหนกและความวิตกที่รุนแรง ซึ่งทางออกสำหรับป้องกันโรคกลัวกระจกขั้นเบื้องต้นก็คือ พยายามสร้างความมั่นใจและผ่อนคลายเมื่อต้องเจอกับสถานการณ์ที่คุณเคยรู้สึกกลัว หรือเข้าโปรแกรมบำบัดทางจิตกับสถานบำบัดจิตสำหรับโรคกลัวต่างๆ เป็นต้น


ข้อมูลจาก

http://en.wikipedia.org/wiki/Catoptrophobia  

http://www.phobia.depression-guide.com/catoptrophobia.html

http://www.phobia-fear-release.com/catoptrophobia.html

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อะจ๊าก!! "โรคกลัวกระจก" โรคแบบนี้ก็มีด้วย โพสต์เมื่อ 5 กันยายน 2550 เวลา 00:00:00 16,150 อ่าน
TOP