x close

องค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ทวงคืนหมุดคณะราษฎร จ่อฟ้องถ้าไม่นำของเดิมมาคืน


องค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ทวงคืนหมุดคณะราษฎร จ่อฟ้องถ้าไม่นำของเดิมมาคืน

       องค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์ ทวงคืนหมุดคณะราษฎร ชี้บิดเบือนหลักฐานทางประวัติศาสตร์ชาติ เร่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำของเดิมมาคืนด่วน มิเช่นนั้นจะดำเนินการฟ้องร้องแน่นอน

       เป็นประเด็นที่สังคมและโลกออนไลน์ให้ความสนใจไม่น้อยกับกรณี หมุดคณะราษฎร รำลึกเหตุการณ์การอภิวัฒน์สยาม 2475 ที่บริเวณลานหน้าพระบรมรูปทรงม้า ถูกเปลี่ยนไป จากของเดิมที่มีข้อความระบุว่า "ณ ที่นี้ 24  มิถุนายน 2475 เวลาย่ำรุ่ง คณะราษฎรได้ก่อกำเนิดรัฐธรรมนูญ เพื่อความเจริญของชาติ" ถูกเปลี่ยนเป็นหมุดใหม่ที่ข้อความใหม่ โดยรอบนอกระบุว่า “ความนับถือรักใคร่ในพระรัตนตรัยก็ดี ในรัฐของตนก็ดี ในวงศ์ตระกูลของตนก็ดี มีจิตซื่อตรงในพระราชาของตนก็ดี ย่อมเป็นเครื่องทำให้รัฐของตนเจริญยิ่ง” และในวงด้านใน ระบุว่า “ขอประเทศสยามจงเจริญยั่งยืนตลอดไป ประชาชนสุขสันต์ หน้าใส เพื่อเป็นพลังของแผ่นดิน” อันนำมาซึ่งความเคลือบแคลงสงสัยและเกิดเป็นคำถามตามมามากมายว่า ใครเป็นผู้เปลี่ยนและเปลี่ยนด้วยเพราะเหตุผลใด




       เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด (14 เมษายน 2560) ผู้สื่อข่าวมีรายงานว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ออกแถลงการณ์ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เรื่อง ขอทวงคืนหมุดคณะราษฎร โดยมีเนื้อหาระบุว่า การที่มีบุคคลหรือหน่วยงานใด ได้กระทำการอันพยายามบิดเบือนหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของชาติในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายอาญา และขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560 มาตรา 57(1) ประกอบมาตรา 78 ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาล และหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ กรุงเทพมหานคร กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงวัฒนธรรม จะต้องเร่งดำเนินการนำหมุดคณะราษฎรดังกล่าวกลับมาประดิษฐานยังที่เดิม หากไม่ดำเนินการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญจะใช้สิทธิตามมาตรา 51 ของรัฐธรรมนูญ 2560 เพื่อฟ้องร้องหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องต่อไปแน่นอน

องค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ทวงคืนหมุดคณะราษฎร จ่อฟ้องถ้าไม่นำของเดิมมาคืน


       สำหรับหมุดคณะราษฎรดังกล่าว ถูกทำขึ้นเพื่อสะท้อนเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ของชาติไทย อันเนื่องในเหตุการณ์การอภิวัฒน์สยาม 2475 ซึ่งพระยาพหลพลพยุหเสนา หนึ่งในแกนนำคณะราษฎร ได้ยืนอ่านประกาศคณะราษฎรฉบับที่ 1 เสร็จสิ้นในเวลาย่ำรุ่งของวันที่ 24 มิถุนายน 2475 ทั้งนี้ แม้หมุดดังกล่าวจะเคยถูกอำนาจรัฐสั่งรื้อสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนแปลงการปกครองของชาติไทยไปในสมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ แต่เมื่อพ้นยุคสมัยไปแล้วเลขาธิการรัฐสภาในสมัยนายประเสริฐ ปัทมสุคนธ์ ได้ให้กรุงเทพมหานครเอาหมุดดังกล่าวกลับมาประดิษฐานดังเดิมอีกครั้ง

ภาพจาก เฟซบุ๊ก หมุดคณะราษฎร
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
องค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ทวงคืนหมุดคณะราษฎร จ่อฟ้องถ้าไม่นำของเดิมมาคืน อัปเดตล่าสุด 19 เมษายน 2560 เวลา 10:45:10 18,945 อ่าน
TOP