x close

เจ๊ติ๋ม โล่ง ศาลปกครองสูงสุด สั่งห้าม กสทช. ยึดเงินค้ำประกัน ไทยทีวี 1,075 ล้าน


เจ๊ติ๋ม โล่ง ! ศาลปกครองสูงสุด สั่งห้าม กสทช.

        ศาลปกครองสูงสุด สั่งห้าม กสทช. ยึดเงินค้ำประกันจากธนาคารกรุงเทพ ที่ ไทยทีวี นำมาวางไว้ 1,075 ล้าน ชี้คดียังไต่สวนไม่แล้วเสร็จ

        วันที่ 1 มิถุนายน 2560 ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า ศาลปกครองกลางได้อ่านคำสั่งของศาลปกครองสูงสุด ในคดีที่บริษัท ไทยทีวี จำกัด ผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ระบบดิจิทัล ยื่นฟ้องคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดยมีคำสั่งยืนตามคำสั่งศาลปกครองกลาง สั่งคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา ตามที่บริษัท ไทยทีวี ร้องขอ เป็นผลให้ กสทช. ห้ามยึดเงินค้ำประกันจากธนาคารกรุงเทพ ที่บริษัท ไทยทีวี นำมาวางไว้แก่ผู้ถูกฟ้องคดี ในงวดที่เหลือ 4-6 มูลค่ารวมกว่า 1,075 ล้านบาท จนกว่าจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น


        พร้อมกันนี้ศาลปกครองสูงสุดยังเห็นว่า บริษัท ไทยทีวี ไม่ได้ประกอบกิจการแล้ว ซึ่งจากนี้ศาลต้องวินิจฉัยว่า บริษัท ไทยทีวี หรือ กสทช. ปฏิบัติผิดข้อตกลงหรือสัญญาที่มีต่อกัน ซึ่ง กสทช. นั้นจะมีสิทธิ์เรียกให้ธนาคารชำระเงินตามหนังสือค้ำประกันได้ ก็เฉพาะกรณีที่ กสทช. ไม่ได้ผิดข้อตกลงหรือสัญญาเท่านั้น แต่ในเมื่อประเด็นนี้ศาลยังไม่ได้วินิจฉัย ทาง กสทช. จึงไม่อาจใช้สิทธิ์ดังกล่าวเสมือนบริษัท ไทยทีวี เป็นฝ่ายผิดข้อตกลงหรือสัญญาได้ เนื่องจากหากดำเนินการไปแล้ว ธนาคารย่อมมีสิทธิ์ไล่เบี้ยเอากับบริษัท ไทยทีวี ซึ่งเป็นลูกหนี้ชั้นต้นได้ อันเป็นผลเท่ากับทางบริษัท ไทยทีวี เป็นฝ่ายแพ้คดีทั้งที่ยังไม่มีคำพิพากษาของศาล

        ทั้งนี้หากศาลมีคำสั่งคุ้มครองให้บริษัท ไทยทีวี ก็จะผลเพียงทำให้ กสทช. ยังไม่ได้รับเงินค่าธรรมเนียมในทันทีเท่านั้น ซึ่งตามเงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาตการประมูลทีวีดิจิทัล ได้กำหนดให้ชำระค่าธรรมเนียมเป็นงวด ๆ อยู่แล้ว จึงมีคำสั่งยืนตามศาลปกครองชั้นต้น

        ด้าน นายสมบัติ ลีลาพตะ ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมาย ด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ซึ่งเป็นตัวแทนของ กสทช. เปิดเผยว่า จากนี้จะรายงานผลการพิพากษาให้เลขาธิการ กสทช. และคณะกรรมการ กสทช. รับทราบ ซึ่งไม่ได้หนักใจอะไร เนื่องจากคำสั่งครั้งนี้เป็นเพราะคดีการฟ้องร้องยังไม่แล้วเสร็จ และศาลเห็นว่า กสทช. ก็ไม่เสียหาย เพียงแค่ยังไม่ได้รับเงินค้ำประกันในทันทีเท่านั้น สำหรับมูลค่าค่าธรรมเนียมงวดที่ 4-6 ซึ่งศาลห้าม กสทช. ยึดจากธนาคารกรุงเทพในระหว่างนี้มีมูลค่ารวม ประมาณ 1,075 ล้านบาท

        ขณะที่ น.ส.ชลวิภา วิริยะกุล ตัวแทนจากบริษัท ไทยทีวี เผยว่า คำตัดสินในครั้งนี้ทำให้บริษัทโล่งใจไปเปราะหนึ่ง แต่ยังเหลือการต่อสู้คดีในชั้นศาล ที่บริษัทยื่นฟ้อง กสทช. โดยเรียกร้องค่าเสียหายจากการเปลี่ยนผ่านทีวีดิจิทัลไม่สำเร็จ เป็นเงินรวมอีกกว่า 700 ล้านบาท ที่อยู่ระหว่างการพิจารณา

ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ๊ติ๋ม โล่ง ศาลปกครองสูงสุด สั่งห้าม กสทช. ยึดเงินค้ำประกัน ไทยทีวี 1,075 ล้าน อัปเดตล่าสุด 2 มิถุนายน 2560 เวลา 17:16:41 5,266 อ่าน
TOP