x close
hilight > ข่าวการเมือง

วัฒนา เมืองสุข มองการใช้ ม.44 ปลดล็อกรถไฟความเร็วสูง ละเมิดคำถาม 4 ข้อ

| 6,040 อ่าน

              วัฒนา เมืองสุข ชี้คำสั่ง คสช. โครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-โคราช ละเมิดคำถาม 4 ข้อ รัฐแทรกแซงอำนาจ และขาดความโปร่งใส ไม่เคารพกฎหมายไทย

              วันนี้ (18 มิถุนายน 2560) นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Watana Muangsook ระบุถึง คำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 30/2560 เรื่อง การดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา โดยชี้ว่าเป็นตัวอย่างของการละเมิดธรรมาภิบาลจากเจ้าของคำถาม 4 ข้อ ที่ยังไม่หมดเวลาตอบ เพราะการออกคำสั่งให้สถาปนิกและวิศวกรจีนทำงานโดยไม่ต้องมีใบอนุญาต ถือเป็นการละเมิดกฎหมายเกี่ยวกับการประกอบวิชาชีพที่มีขึ้นเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยในชีวิต ร่างกายและทรัพย์สินของประชาชน การออกคำสั่งให้สภาวิชาชีพทั้ง 2 จัดหลักสูตรและอบรมให้กับคนต่างชาติเท่ากับรัฐกำลังแทรกแซงและมีอำนาจเหนือสภาวิชาชีพ ส่วนการออกคำสั่งให้ยกเว้นการปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างคือการขาดความโปร่งใส ขาดการมีส่วนร่วมและขัดต่อหลักความรับผิดชอบที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ ถือเป็นการไม่เคารพกฎหมายไทย และกฎหมายระหว่างประเทศ ตามนโยบายเปิดเสรีทางการค้าและบริการของ WTO
 

            อย่างไรก็ตาม ยังได้ยกตัวอย่างคือการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งออกแบบโดยนายเฮลมุต ยาห์น สถาปนิกชาวอเมริกัน-เยอรมัน และบริษัทเมอร์ฟี่/ยาห์น มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองชิคาโก และมีวิศวกรควบคุมงานเป็นต่างชาติเช่นกัน ซึ่งก่อนดำเนินการรัฐบาลทักษิณได้นำเรื่องนี้ไปหารือสภาสถาปนิกและสภาวิศวกร โดยสองสภาวิชาชีพได้ออกใบอนุญาตประเภท "ภาคีสถาปนิกพิเศษ" และ "ภาคีวิศวกรพิเศษ" ให้กับผู้ออกแบบและผู้ควบคุมงาน จึงทำให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายและไม่มีชาติใดในโลกถือเอาเหตุนี้มาอ้างได้ว่ารัฐบาลทักษิณเลือกปฏิบัติ เพราะผู้ออกใบอนุญาตดังกล่าวเป็นสภาวิชาชีพที่รัฐบาลแทรกแซงไม่ได้

 


ภาพและข้อมูลจาก Watana Muangsook

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วัฒนา เมืองสุข มองการใช้ ม.44 ปลดล็อกรถไฟความเร็วสูง ละเมิดคำถาม 4 ข้อ อัปเดตล่าสุด 18 มิถุนายน 2560 เวลา 15:03 6,040 อ่าน
TOP