x close
hilight >

การรถไฟฯ ชี้ My Mate Nate วางเหรียญรางรถไฟผิดอาญาแผ่นดิน เล็งเรียกสอบ

| 72,897 อ่าน

 

         การรถไฟฯ แถลงปม My Mate Nate วางเหรียญบนรางรถไฟ ชี้ มีความผิดอาญาแผ่นดินเป็นลหุโทษ เตรียมเชิญตัวมาสอบสวนต่อ พร้อมแจงเพิ่ม เหรียญไม่สามารถทำให้รถไฟตกรางได้ทันที

         จากกรณีที่ My Mate Nate หรือ เนท บาร์ทลิ่ง ได้ทำคลิปวางเหรียญของประเทศต่าง ๆ บนรางรถไฟ เพื่อทดสอบว่าเหรียญประเทศใดจะมีความทนทานมากที่สุด ซึ่งเจ้าตัวนั้นได้ขอโทษถึงเรื่องดังกล่าว และยืนยันว่าศึกษาข้อมูลมาแล้ว (อ่านข่าว My Mate Nate ออกโรงขอโทษปมดราม่าสนั่น ยัน ศึกษาข้อมูลมาแล้ว)

 

         ล่าสุด เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2560 เฟซบุ๊ก ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้มีการโพสต์เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ดังนี้

         การรถไฟฯ พลิกวิกฤตเป็นโอกาสให้ความรู้ประชาชน
         ตามที่ได้มีการเผยแพร่คลิป VDO ในช่อง Youtube ชื่อ My Mate Nate โดยมีชาวต่างชาติคนหนึ่งทำการทดลองนำเหรียญต่างประเทศจำนวนมากวางบนรางรถไฟ และรอให้ขบวนรถไฟทับเพื่อทดสอบความแข็งแรงของเหรียญนั้น ซึ่งคลิปดังกล่าวมีผู้เข้าไปดูเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจจะทำให้มีผลต่อภาพลักษณ์ของการรถไฟฯ ในด้านความปลอดภัยและสูญเสียความเชื่อมั่นในการเดินทางโดยรถไฟ

         การรถไฟแห่งประเทศไทย ขอเรียนให้ทราบว่า การรถไฟฯ มี พระราชบัญญัติจัดวางการรถไฟและทางหลวง พ.ศ.2464 ซึ่งกล่าวว่า ผู้หนึ่งผู้ใดมิได้รับอนุญาตจะไม่สามารถเข้ามากระทำการใด ๆ ในเขตของการรถไฟฯ ถือเป็นความผิดฐานลหุโทษ เช่น ผู้บุกรุกที่ดิน ฯลฯ เพราะเป็นพื้นที่ให้บริการประชาชนต้องมีการอนุญาตจึงจะเข้าไปได้ เช่น การถ่ายทำภาพยนตร์ ทั้งนี้ การรถไฟฯ ได้ประสานงานกับฝ่ายกฎหมายถือเป็นความผิดทางอาญาแผ่นดินเป็นลหุโทษ ทั้งนี้ กองบังคับการตำรวจรถไฟจะได้เชิญตัวผู้กระทำดังกล่าวมาสอบสวนต่อไป

         ในส่วนที่มีผู้สงสัยว่าการกระทำดังกล่าวส่งผลกระทบให้เกิดรถตกรางได้หรือไม่นั้น ขอเรียนให้ทราบว่าการกระทำดังกล่าวไม่สามารถทำให้รถไฟตกรางได้ในทันทีทันใด เนื่องจากรถไฟและล้อรถไฟทำด้วยเหล็กที่มีความแข็งแรงมาก ส่วนเหรียญทำด้วยดีบุกซึ่งมีความแข็งน้อยกว่า แต่ในระยะยาวหากเกิดเหตุการณ์ซ้ำ ๆ บ่อย ๆ สะสมนาน ๆ อาจจะทำให้อุปกรณ์สึกหรอ และส่งผลให้เกิดเหตุขึ้นได้ การกระทำเช่นนี้อาจทำให้ตัวผู้กระทำเองหรือผู้อื่นได้รับอันตรายจากวัตถุที่รถไฟทับแล้วกระเด็นไปโดนร่างกาย รวมทั้งการเข้ามาในเขตทางรถไฟ อาจโดนรถไฟเฉี่ยวชนจนบาดเจ็บหรือถึงแก่ชีวิตได้


ภาพจาก เฟซบุ๊ก ทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
การรถไฟฯ ชี้ My Mate Nate วางเหรียญรางรถไฟผิดอาญาแผ่นดิน เล็งเรียกสอบ อัปเดตล่าสุด 14 กรกฎาคม 2560 เวลา 19:29 72,897 อ่าน
TOP