x close

เผยโฉมใบสั่งใหม่ เพิ่มภาษาอังกฤษ-บาร์โค้ด ตร. ชี้ ไม่ได้คิดหากำไร

ใบสั่งใหม่

          เผยโฉมใบสั่งใหม่ เพิ่มภาษาอังกฤษ พร้อมบาร์โค้ดชำระเงิน จ่อใช้ภายใน 120 วัน ด้านตำรวจแจงเปลี่ยนเพื่อความเป็นสากล ไม่ได้หวังหากำไร

          วันที่ 18 สิงหาคม 2560 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ข้อกำหนดเจ้าพนักงานจราจรทั่วราชอาณาจักร เรื่องกำหนดแบบใบสั่งของเจ้าพนักงานจราจรหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ และใบรับแทนใบอนุญาตขับขี่ (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2560 ซึ่งลงนามโดย พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. นั้น
ใบสั่งใหม่

           เนื้อหาสรุป มีการประกาศเปลี่ยนแปลงรูปแบบใบสั่ง มีการเพิ่มเติมข้อความภาษาอังกฤษให้มีความทันสมัยสากล เพิ่มคำเตือน เพิ่มการปฏิเสธการกระทำความผิดตามใบสั่ง มีหมายเลขบาร์โค้ดเพื่อเพิ่มความสะดวกในการชำระเงิน ตามสถานที่ที่มีเครื่องหมาย PTM (Police Ticket Management) เช่น ธนาคารกรุงไทย ตู้บุญเติม การบันทึกมาตรการด้านคะแนน ของผู้ขับขี่ในการกระทำความผิดจราจร ในใบสั่งจราจร รวมทั้งมีการระบุชื่อ-ยศ ของผู้ออกใบสั่งให้ชัดเจนขึ้น

          ในส่วนของแบบส่งทางไปรษณีย์นั้น มีการย้ายรูปภาพการกระทำความผิดจากแต่เดิมอยู่มุมขวาบนย้ายมาด้านขวาล่าง อีกทั้งทำรูปให้มีขนาดใหญ่กว่าเดิม โดยจะมีผลใช้บังคับใน 120 วัน นอกจากนี้ยังจะมี ใบสั่งแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Ticket โดยยังอยู่ระหว่างการปรับปรุงและพัฒนา คาดว่าใช้เวลาอีกไม่นานจะสามารถใช้งานได้

ใบสั่งใหม่

          ด้าน พล.ต.ท. วิทยา ประยงค์พันธุ์ รักษาราชการแทนที่ที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะที่กำกับดูแลเรื่องนี้ ยืนยันว่า แม้จะอำนวยความสะดวกในการชำระค่าปรับ แต่นโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติไม่ได้ต้องการหากำไรจากค่าปรับใบสั่ง แต่เพื่อให้เกิดความเป็นสากลและเกิดประโยชน์ต่อประชาชนเท่านั้น

ภาพและข้อมูลจาก ราชกิจจานุเบกษา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยโฉมใบสั่งใหม่ เพิ่มภาษาอังกฤษ-บาร์โค้ด ตร. ชี้ ไม่ได้คิดหากำไร อัปเดตล่าสุด 21 สิงหาคม 2560 เวลา 10:11:28 16,373 อ่าน
TOP