x close

เอาจริง ทรัมป์ขู่เกาหลีเหนือ อย่าต้องให้ใช้กำลังทหาร เพราะจะเป็นระดับทำลายล้าง


ทรัมป์ขู่เกาหลีเหนือ
ภาพจาก SAUL LOEB / AFP

        ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกโรงขู่เกาหลีเหนือ เตรียมพร้อมทางการทหารระดับทำลายล้างไว้แล้ว ในกรณีที่จำเป็นต้องเลือกใช้วิธีนี้ พร้อมเอาคืนหากเกาหลีเหนือปล่อยเครื่องบินขับไล่ออกมาจริง 

        เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2560 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น มีรายงานว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา ได้ออกมาประกาศเตือนถึงเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 26 กันยายน ที่ผ่านมา โดยระบุว่า สหรัฐฯ ได้เตรียมพร้อมการโจมตีทางการทหารระดับทำลายล้างไว้อย่างเต็มกำลังแล้ว สำหรับกรณีที่จำเป็น หากทางเกาหลีเหนือมีการปล่อยเครื่องบินขับไล่ออกมาจริง ภายหลังจากขู่ที่จะยิงเครื่องบินทิ้งระเบิดของกองทัพสหรัฐฯ 
        โดยเจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐฯ 2 นาย เปิดเผยกับซีเอ็นเอ็น ระบุว่า เกาหลีเหนือได้มีการเคลื่อนเครื่องบินขับไล่ พร้อมด้วยถังเชื้อเพลิงภายนอก และขีปนาวุธอากาศสู่อากาศ จำนวนหนึ่ง มายังฐานทัพทางชายฝั่งตะวันออกของประเทศ เพื่อเพิ่มการเตรียมพร้อมทางการทหาร

        โดยการเคลื่อนไหวครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ สามารถมองเห็นผ่านทางภาพถ่ายดาวเทียม โดยภายหลังจากการณ์สังเกตการณ์ เชื่อว่าเครื่องบินขับไล่ดังกล่าวเป็นรุ่น Mig-29 ซึ่งคำนวณแล้วสามารถบินมาตามแนวตะวันออกได้ไกลกว่า 900 ไมล์ หรือประมาณ 1,450 กิโลเมตร เบื้องต้นพบว่าเครื่องบินขับไล่บางลำมีการติดตั้งถังเชื้อเพลิงหรือขีปนาวุธ แต่ยังไม่มีลำใดที่ติดตั้งทั้งสองอย่างพร้อม ๆ กัน ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าติดตามทางอากาศอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ทราบทันทีหากทางเกาหลีเหนือมีการปล่อยเครื่องบินดังกล่าวออกมาจริง

ทรัมป์ขู่เกาหลีเหนือ
ภาพจาก AFP PHOTO/KCNA VIA KNS

        สำหรับการแถลงการณ์ของโดนัลด์ ทรัมป์ครั้งนี้มีขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2560 รียองโฮ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือ ได้ออกมาแถลงการณ์ระบุว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ เป็นผู้ประกาศสงครามต่อเกาหลีเหนือ พร้อมทั้งได้ขู่ว่าจะยิงเครื่องบินของกองทัพสหรัฐฯ ที่เข้าใกล้เกาหลีเหนือทิ้ง แม้ว่าจะอยู่ในเขตน่านฟ้าสากล
        โดยรายงานเผยว่า ทางกองทัพสหรัฐฯ ได้ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดชนิด B-1B จากเกาะกวม ดินแดนเขตการปกครองของสหรัฐฯ ขึ้นสู่เขตน่านฟ้าสากล ไปทางฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือเมื่อวัน 23 มิถุนายน ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการตอบโต้การกระทำที่ระห่ำของเกาหลีเหนือ

        ทั้งนี้รายงานยังได้เผยว่า โดนัลด์ ทรัมป์ได้กล่าวย้ำคำพูดเรื่องการเตรียมพร้อมการโจมตีทางการทหารต่อเกาหลีเหนือ ขณะออกแถลงข่าวเคียงข้าง มาริอาโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีของประเทศสเปน โดยระบุว่า หากต้องใช้วิธีทางการทหารตอบโต้เกาหลีเหนือจริง จะเป็นการโจมตีระดับทำลายล้างอย่างเต็มรูปแบบ

        "เขามีกระทำการที่แย่มาก เขากำลังพูดในสิ่งที่เขาไม่ควรแม้แต่จะพูดออกมา ผมจะขจัดความยุ่งเหยิงนี้ แล้วเราจะได้เห็นว่าจะเกิดอะไรขึ้น" ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวถึง คิมจองอึน ผู้นำแห่งเกาหลีเหนือ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เอาจริง ทรัมป์ขู่เกาหลีเหนือ อย่าต้องให้ใช้กำลังทหาร เพราะจะเป็นระดับทำลายล้าง อัปเดตล่าสุด 28 กันยายน 2560 เวลา 17:54:20 13,911 อ่าน
TOP