x close

สหรัฐฯ-อิสราเอล โบกมือลา ยูเนสโก พร้อมใจประกาศถอนตัวจากการเป็นสมาชิก


สหรัฐฯ-อิสราเอล โบกมือลา ยูเนสโก
ภาพจาก MANDEL NGAN / AFP

        สหรัฐฯ ประกาศถอนตัวจากการเป็นสมาชิก ยูเนสโก ลั่นเป็นองค์กรต่อต้านอิสราเอลด้วยอคติ ด้านอิสราเอลเตรียมพร้อม จ่อถอนตัวตามไปอีกราย

        วันที่ 13 ตุลาคม 2560 สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า สหรัฐฯ ได้ประกาศการถอนตัวจากการเป็นสมาชิกขององค์การวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคมเป็นต้นไป พร้อมประณามว่ายูเนสโกเป็นองค์กรที่ต่อต้านอิสราเอลอย่างมีอคติ 


        ด้าน นางฮีเธอร์ เนาเอิร์ท โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า สหรัฐฯ จะจัดตั้งหน่วยสังเกตการณ์ ขึ้นมาทำหน้าที่แทนการเป็นตัวแทนในองค์กรยูเนสโก หลังจากการถอนตัวในครั้งนี้

สหรัฐฯ-อิสราเอล โบกมือลา ยูเนสโก
ภาพจาก JACQUES DEMARTHON / AFP

        ขณะที่อิสราเอลได้ออกมาชื่นชมการตัดสินใจของสหรัฐฯ ว่าเป็นการเคลื่อนไหวที่กล้าหาญและมีจริยธรรม โดยนายกรัฐมนตรีของอิสราเอล ก็ได้สั่งการกระทรวงต่างประเทศอิสราเอล ให้เตรียมพร้อมในการถอนตัวจากยูเนสโกเช่นเดียวกับสหรัฐฯ

        ด้าน นางอิรินา โบโกวา ผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโก มองว่าการถอนตัวของสหรัฐฯ นับเป็นความสูญเสียอย่างยิ่งต่อข้อตกลงพหุพาคี

        ทั้งนี้สหรัฐฯ แสดงท่าทีไม่พอใจอย่างมาก หลังจากยูเนสโกให้การรับรองการเป็นสมาชิกของปาเลสไตน์ เมื่อปี 2558 แม้จะมีเสียงค้านจากอิสราเอล ซึ่งเป็นพันธมิตรกับสหรัฐฯ ก็ตาม นับจากนั้นสหรัฐฯ พยายามต่อต้านความเคลื่อนไหวใด ๆ ขององค์กรในสหประชาชาติ ที่จะรับรองปาเลสไตน์เป็นรัฐ โดยเห็นควรให้บรรลุผลการเจรจาว่าด้วยข้อตกลงสันติภาพในตะวันออกกลางเสียก่อน นอกจากนี้สหรัฐฯ ยังหยุดจ่ายเงินให้กับองค์กรแม้จะไม่ได้ถอนตัวอย่างเป็นทางการก็ตาม


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหรัฐฯ-อิสราเอล โบกมือลา ยูเนสโก พร้อมใจประกาศถอนตัวจากการเป็นสมาชิก อัปเดตล่าสุด 13 ตุลาคม 2560 เวลา 17:47:46 5,503 อ่าน
TOP