x close

อย่างล้ำ จีนทดสอบรถเมล์อัจฉริยะ ไร้คนขับ จุผู้โดยสารได้ถึง 300 คน


จีนทดสอบรถเมล์อัจฉริยะ

          จีนทดสอบ รถเมล์อัจฉริยะ เป็นครั้งแรก ความยาว 30 เมตร จุคนได้ 300 คน รายงานเผย เหมาะกับเมืองขนาดเล็ก-กลาง ที่ขาดงบสร้างรถไฟใต้ดิน เพราะราคาถูกกว่าหลายเท่า

          วันที่ 24 ตุลาคม 2560 สำนักข่าว China Xinhua News  รายงานว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ประเทศจีนได้ทำการพัฒนายานพาหนะอัจฉริยะที่ไม่จำเป็นต้องใช้คนขับ ซึ่งในขณะนี้มันกลายเป็นรูปธรรมที่สามารถจับต้องได้แล้ว โดยล่าสุด รถโดยสารประจำทางอัจฉริยะเออาร์ที (ART - Autonomous Rail Rapid Transit) ซึ่งถูกพัฒนาโดยหน่วยวิจัยของบริษัท ซีอาร์อาร์ซี จูโจว โลโคโมทีฟ (CRRC Zhuzhou Locomotive) ผู้ผลิตชิ้นส่วนหลักของทางรถไฟความเร็วสูงจีน ได้ถูกนำมาสอบการใช้งานครั้งแรก ที่เมืองจูโจว มณฑลหูหนาน ทางตอนใต้ของประเทศจีน โดยให้ผู้โดยสารทดลองนั่งและวิ่งแล่นบนท้องถนนจริง ๆ






          รถโดยสารอัจฉริยะคันนี้ ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน มีการติดตั้งระบบเซ็นเซอร์ที่สามารถวัดขนาดถนนและวางแผนเส้นทางได้ด้วยตัวมันเอง ตัวรถรุ่นมาตรฐานมีความยาวประมาณ 30 เมตร ประกอบด้วยตู้โดยสารทั้งหมด 3 ตู้ สามารถจุผู้โดยสารได้ 300 คน และถ้าเป็นรุ่นพิเศษจะสามารถจุผู้โดยสารได้มากถึง 500 คน

จีนทดสอบรถเมล์อัจฉริยะ

          รถโดยสารอัจฉริยะเหมาะกับเมืองขนาดเล็กและขนาดกลาง ที่ไม่สามารถทุ่มงบประมาณสร้างรถไฟใต้ดินได้ เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก ประมาณ 400-700 ล้านหยวน (ราว 2,000-3,500 ล้านบาท) ต่อระยะทางหนึ่งกิโลเมตร ในขณะที่รถโดยสารอัจฉริยจะมีราคาถูกกว่าหลายเท่า โดยในรุ่นมาตรฐานนั้น มีค่าใช้จ่ายในการสร้างราว ๆ 15 ล้านหยวน หรือราว 75 ล้านบาทเท่านั้น

จีนทดสอบรถเมล์อัจฉริยะ

จีนทดสอบรถเมล์อัจฉริยะ

          ทั้งนี้ทางรัฐบาลท้องถิ่นของเมืองจูโจว เปิดเผยว่า จะมีการก่อสร้างเส้นทางรถโดยสารอัจฉริยะ ความยาว 6.5 กิโลเมตร ซึ่งจะตัดผ่านตัวเมืองจูโจว และจะเริ่มเปิดให้บริการแก่สาธารณชนอย่างเป็นทางการ ภายในปี 2561



ภาพและข้อมูลจาก
เฟซบุ๊ก China Xinhua News



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อย่างล้ำ จีนทดสอบรถเมล์อัจฉริยะ ไร้คนขับ จุผู้โดยสารได้ถึง 300 คน อัปเดตล่าสุด 24 ตุลาคม 2560 เวลา 15:49:33 10,271 อ่าน
TOP