x close

ชาวบ้านฮือฮา ! พระยาพิชัยดาบหัก น้ำตาหลั่งเป็นสายอาบสองแก้ม


พระยาพิชัยดาบหัก น้ำตาไหล

พระยาพิชัยดาบหัก น้ำตาไหล

          ชาวบ้านฮือฮา พระยาพิชัยดาบหัก น้ำตาไหลอาบสองแก้ม หลังผ่านวันชนะศึก ชี้เคยเกิดมาแล้ว 2 ครั้ง เมื่อตอนบ้านเมืองแบ่งฝั่ง กับช่วงใกล้วันถวายพระเพลิง ร.9

          เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2560 มีรายงานว่า ที่อนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก จ.อุตรดิตถ์ มีคราบคล้ายน้ำตาไหลออกมาอาบแก้มทั้งสองข้าง โดยวันที่ 6 พฤศจิกายน เป็นวันสำคัญที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พร้อมทหารเอกคู่บัลลังก์คือ พระยาพิชัย เข้าโจมตีเอาชนะข้าศึกที่ค่ายโพธิ์สามต้น ที่เรียกว่า "วันชนะศึก"
พระยาพิชัยดาบหัก น้ำตาไหล

          นายเจษฎา ลิ้มศรีตระกูล นายอำเภอพิชัย พร้อมด้วยองค์การบริหารส่วนตำบลในเมือง ได้ใช้รถกระเช้านำขันเงินบรรจุน้ำสะอาด พร้อมผ้าสะอาด เพื่อเช็ดบริเวณที่มีน้ำตา ซึ่งการที่อนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก มีคราบคล้ายน้ำตาไหลนั้น อาจจะเป็นไปได้ว่าเพราะช่วงนี้อากาศเย็นและน้ำค้างที่กระทบกับโลหะในองค์ท่านทำให้เกิดเป็นคราบน้ำตาไหลออกมา ซึ่งก็ต้องตรวจสอบตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ต่อไป

พระยาพิชัยดาบหัก น้ำตาไหล

          แต่ถ้าหากเป็นน้ำตาจริง ก็น่าจะเป็นน้ำตาแห่งความปลื้มปีติ เพราะทางอำเภอได้มีการพัฒนาพื้นที่บริเวณอนุสาวรีย์ให้มีความสะอาดสวยงามเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยหลังจากที่ข่าวเรื่องน้ำตาออกไป ประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่รวมถึงจังหวัดใกล้เคียง ต่างเข้ามากราบสักการะเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ชาวบ้านยังเล่าให้ฟังด้วยว่า ก่อนหน้านี้เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้มาแล้ว 2 ครั้ง คือช่วงที่เกิดปัญหาการเมืองแบ่งเป็น 2 สี และช่วงใกล้วันถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวง รัชกาลที่ 9


พระยาพิชัยดาบหัก น้ำตาไหล

          สำหรับอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ สร้างขึ้นเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2545 ประดิษฐานอยู่ที่บ้านห้วยคา ต.ในเมือง อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ ภายในมีการจัดแสดงชีวประวัติพระยาพิชัยดาบหัก และมรดกทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น มีรูปอนุสาวรีย์พระยาพิชัย และลานสวนกว้างที่ตกแต่งด้วยไม้ประดับ มีความร่มรื่นสวยงาม

พระยาพิชัยดาบหัก น้ำตาไหล

ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านฮือฮา ! พระยาพิชัยดาบหัก น้ำตาหลั่งเป็นสายอาบสองแก้ม โพสต์เมื่อ 8 พฤศจิกายน 2560 เวลา 12:58:58 22,710 อ่าน
TOP