x close

ขยะแยกได้...คิดสักนิดก่อนทิ้ง สร้างจิตสำนึกคนไทย !


            ปัจจุบันปริมาณขยะจำนวนมหาศาล เป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดมลพิษ ทั้งยังส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม แต่ก็มีขยะจำนวนไม่น้อยที่ทิ้งไปแล้ว สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้ใหม่ การคัดแยกขยะจึงเป็นหนึ่งวิธีการสำคัญ ช่วยลดปัญหามลพิษและลดภาวะโลกร้อนได้

            แต่ทุกวันนี้เราแทบไม่ให้ความสำคัญกับการคัดแยกขยะ บางคนกลับมองว่าเสียเวลา ดังนั้น ลองมาฟังความเห็นจากประชาชนคนรุ่นใหม่ว่า การคัดแยกขยะนั้นมีความสำคัญอย่างไร รวมถึงแนวทางในการลดปัญหาขยะของตัวเองนั้นสามารถทำอย่างไรได้บ้าง...
@ คัดแยกขยะ เริ่มได้ที่บ้าน

            น.ส.ปภาดา พูลสุข อายุ 26 ปี ให้ความเห็นว่า การแยกขยะควรเริ่มจากที่บ้านเราเป็นอันดับแรก ซึ่งในแต่ละบ้านก็ควรจะแยกเศษขยะเปียกหรือเศษอาหารออก หากทุกบ้านช่วยกันแยกขยะก็จะช่วยให้เจ้าหน้าที่เก็บขยะได้ง่ายขึ้น และรถเก็บขยะของหน่วยงานก็จะสามารถนำขยะที่ขายได้นำไปขายต่อได้อีก

@ ขยะในกรุงเทพฯ จะน้อยลง


            นายสานนท์ เจริญพันธ์ อายุ 27 ปี กล่าวว่า ทุกบ้านควรมีการคัดแยกขยะ อย่างเช่น กระดาษ ขวดพลาสติก เมื่อนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล ก็สามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่อีกครั้ง อีกทั้งยังสามารถนำไปขายได้ด้วย ถ้าหากเราช่วยกันก็จะสามารถช่วยลดขยะในกรุงเทพฯ ได้ส่วนหนึ่ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีต่อตัวเราเองและสิ่งแวดล้อมด้วย

@ ปัญหาอย่าโทษใคร ดูตัวเองก่อน

            น.ส.อาภาพร เทศทองดี อายุ 33 ปี กล่าวว่า หลายคนมองว่าการแยกขยะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่หากทุกบ้านนำกระดาษและพลาสติกมากองรวมกันปริมาณขยะก็จะมหาศาล ทุกครั้งควรมีการคัดแยกขยะแต่ละประเภทไว้ ขยะบางอย่างสามารถนำไปขายได้ ถึงแม้จะได้เงินไม่มากนัก แต่ก็ทำให้ขยะในบ้านลดลงไปได้เยอะ อีกทั้งเวลาที่เดินออกไปข้างนอก เมื่อเจอขยะก็เก็บ เพราะขยะเหล่านี้เป็นสาเหตุหนึ่งของการอุดตันทำให้น้ำท่วม ซึ่งเราต้องรับผิดชอบด้วยตัวเราเองก่อน อย่าไปโทษอย่างอื่น

@ ดูไร้ค่า แต่เปลี่ยนเป็นเงินได้


            น.ส.พีรดา ธนิจวัฒนา อายุ 19 ปี กล่าวว่า ที่บ้านจะมีการคัดแยกขยะเปียกและขยะแห้งก่อนทุกครั้ง อย่างขวดน้ำพลาสติกก็ยังไม่ทิ้ง จะเก็บไว้เมื่อนำมารวมกันก็สามารถนำไปขายเป็นเงินได้ อีกทั้งในชีวิตประจำวันจะพยายามไม่ทิ้งขยะลงพื้นตามสถานที่ต่าง ๆ หรือแม่น้ำลำคลอง เพื่อช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมและลดปัญหาขยะ

@ ลดขยะ ลดแพ็กเกจจิ้ง

            นายธิติกร ปริยทิฆัมพร อายุ 23 ปี กล่าวว่า การคัดแยกขยะก่อนทิ้ง จะช่วยให้เรานำขยะเหล่านี้ไปรียูสหรือรีไซเคิลได้ง่ายมากขึ้น นอกจากนี้ อยากให้มีการรณรงค์ลดแพ็กเกจจิ้งให้น้อยที่สุด เช่น หีบห่อต่าง ๆ ที่มีหลายชั้นมาก ก็จะเป็นการช่วยลดโลกร้อนได้อีกทางหนึ่ง

@ ทิ้งให้ดี ต้องทิ้งถูกถัง

            น.ส.ฐิติญา ประกาศเวชกิจ อายุ 21 ปี กล่าวว่า การลดปัญหาขยะควรเริ่มต้นที่ตัวเราก่อน อย่างง่าย ๆ เลย อย่าทิ้งขยะลงพื้น ควรเก็บไว้กับตัวเองก่อน เมื่อเจอถังขยะแล้วก็ค่อยทิ้ง หากเจอขยะตามสถานที่ต่าง ๆ ที่เราเดินผ่านก็ช่วยกันเก็บไปทิ้ง และอยากให้ทุกคนช่วยกันรณรงค์การทิ้งขยะให้ลงถัง และทิ้งให้ถูกต้องตามประเภทสี บ้านเราจะได้สะอาด

@ อยากให้ประเทศเรา มีถังขยะมากกว่านี้

            นายสถาพร สุตจิตจูล อายุ 20 ปี กล่าวว่า แนวทางในการลดปัญหาขยะ ส่วนตัวมองว่าอยากให้บ้านเรามีถังขยะเพิ่มมากขึ้นกว่านี้ จะช่วยให้คนทิ้งขยะลงถังมากขึ้น อีกทั้งทุกคนควรมีจิตสำนึก ฝึกนิสัยของตัวเอง และบอกต่อไปยังคนรอบข้างให้ตระหนักถึงปัญหาขยะที่จะตามมา

@ ใช้ซ้ำ ช่วยประหยัดทรัพยากร

            น.ส.ลักษมณ ประทุมมา อายุ 23 ปี กล่าวว่า อันดับแรกในการช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อมง่าย ๆ คือ ทิ้งขยะให้ถูกถัง แยกขยะ ลดปริมาณการใช้ และเริ่มจากตัวเองก่อนดีที่สุด ส่วนตัวจะชอบรียูสพวกถุงพลาสติกนำกลับมาใช้ซ้ำ เป็นการช่วยประหยัดทรัพยากร

@ DIY ช่วยสิ่งแวดล้อม

            น.ส.พจนีย์ เหรียญวิลาส อายุ 23 ปี กล่าวว่า การลดปัญหาขยะในแบบของตัวเอง คือ งดใช้ถุงพลาสติกหันมาใช้ถุงผ้าแทน อีกทั้งจะนำของเหลือใช้มา DIY ก็ถือว่าเป็นการลดปริมาณขยะได้อีกทางหนึ่ง และที่สำคัญจะไม่ทิ้งขยะตามสถานที่ต่าง ๆ รวมถึงอยากรณรงค์ให้คนไทยทิ้งขยะให้ถูกถัง หรือแยกขยะก่อนทิ้ง

@ ปลูกฝังจิตสำนึก เริ่มที่ตัวเรา

            นายธนวัฒน์ พงศ์พิศาลธรรม อายุ 15 ปี กล่าวว่า เจอขยะก็ช่วยกันเก็บทีละเล็กทีละน้อย ถ้าทุกคนช่วยกันก็จะสามารถลดปริมาณขยะลงไปได้เยอะ ควรปลูกฝังแนวคิดและจิตสำนึกให้เยาวชนแยกขยะก่อนทิ้ง เพราะขยะเกิดขึ้นจากน้ำมือมนุษย์ ทุกคนต้องร่วมกันรับผิดชอบ ไม่ควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของใครคนใดคนหนึ่ง โดยเริ่มที่ตัวเราเองก่อน

            ทั้งหมดนั้นคือแนวคิดดี ๆ เพื่อสิ่งแวดล้อมจากคนรุ่นใหม่ หยุดคิดสักนิดหนึ่ง ก่อนทิ้ง เริ่มแยกขยะกันตั้งแต่วันนี้เพื่อสภาพแวดล้อมที่ดี เพื่อให้บ้านหลังใหญ่ของเราน่าอยู่ไปนาน ๆ มาแยกขยะกันเถอะ !


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขยะแยกได้...คิดสักนิดก่อนทิ้ง สร้างจิตสำนึกคนไทย ! อัปเดตล่าสุด 14 พฤศจิกายน 2560 เวลา 18:04:27 11,923 อ่าน
TOP