x close

ภัยร้ายแสนน่ากลัว..ปล่อยเด็กติดมือถือหนัก เสี่ยงเป็นออทิสติกเทียม !!

ออทิสติกเทียม

          เพจ Drama-addict ยกประเด็นเด็ก 2 ขวบ ป่วยตาอักเสบหลังเล่นแท็บเล็ตนาน ชี้ภัยร้ายกว่านั้นคือเสี่ยงเป็นออทิสติกเทียม ขอสนับสนุนเด็กไทยเล่นกับเพื่อน

          ทุกวันนี้เทคโนโลยีเข้าถึงง่ายในทุกช่วงวัยไม่ว่าจะวัยเด็ก หรือวัยสูงอายุ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เปรียบเหมือนเป็นดาบสองคม ที่เรื่องดีก็ถือเป็นการรู้เท่าทันเทคโนโลยีและข่าวสาร แต่ในทางกลับกันหากใช้นาน ๆ หรือนำไปใช้ในทางที่ผิดก็จะเกิดผลเสียตามมาเช่นกัน อย่างกรณีล่าสุด ที่ผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก ปภัสสร ดวงแก้ว. โพสต์แชร์อุทาหรณ์ว่าลูกสาววัย 2 ขวบ 6 เดือน ต้องป่วยตาอักเสบ ตาบวม มีน้ำเหลืองไหล และไม่สู้แสง จากการที่ปล่อยให้เล่นมือถือนานต่อวันนั้น (อ่านข่าว : แม่เล่าอุทาหรณ์ ให้ลูก 2 ขวบดูการ์ตูนในมือถือ สุดท้ายน้ำเหลืองไหลออกตา)
          ล่าสุด (17 พฤศจิกายน 2569) เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ได้มีการหยิบเอาประเด็นดังกล่าวมาพูดถึง โดยระบุว่า นอกจากอาการตาอักเสบของเด็กหญิงวัย 2 ขวบ หลังเล่นมือถือนานนั้น สิ่งที่น่ากลัวกว่าน่าจะเป็นประเด็นในเรื่องของการพัฒนาทางสมองมากกว่า ซึ่งผลร้ายของการปล่อยให้เด็กเล่นมือถืออย่างเดียวอาจเสี่ยง ออทิสติกเทียม 

ออทิสติกเทียม

          ขณะที่เพจ ห้องการศึกษาพิเศษ โรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย ก็ได้มีการพูดถึงเรื่องราวดังกล่าวนี้เช่นกัน ที่ถือว่าเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจไม่น้อย พร้อมติดแฮชแท็ก #สนับสนุนให้เด็กไทยเล่นกับเพื่อนอีกเสียงครับ

          โดยข้อความทั้งหมดมีรายละเอียดดังนี้..

ออทิสติกเทียม

          ทั้งนี้ ออทิสติกเทียม คือภาวะที่เด็กขาดการกระตุ้นในการสื่อสารสองทาง ที่ส่งผลให้เกิดความผิดปกติทางการสื่อสารกับผู้อื่น เนื่องจากพ่อแม่หรือผู้เลี้ยงดูขาดการมีปฏิสัมพันธ์กับลูก เช่น ไม่พูดคุย ไม่เล่นกับลูก เป็นต้น แต่ให้ลูกเล่นอุปกรณ์สื่อสารอย่างแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟน ซึ่งเป็นการสื่อสารแบบ One-way Communication หรือการรับสารเพียงทางเดียว จึงส่งผลให้เด็กเกิดความผิดปกติด้านพัฒนาการทางสังคม แต่หากได้รับการกระตุ้นที่เหมาะสมถูกทางในระยะเวลาสั้น ๆ ก็จะสามารถกลับมาเป็นเด็กปกติได้

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Drama-addict, ห้องการศึกษาพิเศษ โรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย, bangkokhospital.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภัยร้ายแสนน่ากลัว..ปล่อยเด็กติดมือถือหนัก เสี่ยงเป็นออทิสติกเทียม !! อัปเดตล่าสุด 17 พฤศจิกายน 2560 เวลา 15:40:12 7,305 อ่าน
TOP