x close

เผยการพิสูจน์ศพ น้องเมย ชะงัก เหตุน้ำยาตรวจแบบพิเศษหมด

น้องเมย ภคพงศ์
          ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เผยยังหาสาเหตุเสียชีวิต น้องเมย ไม่ได้ ชะงักเพราะน้ำยาตรวจหมด รอดึงงบอื่นใช้แทน

          กรณีการเสียชีวิตของน้องเมย ภคพงศ์ ตัญกาญจน์ นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ที่เสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำ ล่าสุดศพยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ จากชิ้นเนื้ออวัยวะภายในที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อหาสาเหตุที่ชัดเจนต่อไป ซึ่งทางแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชท่านหนึ่ง วิเคราะห์ว่าศพนั้นมีอาการหัวใจทำงานหนัก โดยผู้ตายต้องผ่านกิจกรรมใดที่ทำให้ร่างกายเหนื่อย พร้อมตั้งข้อสงสัยว่าเหตุใดปอดจึงหนักผิดปกตินั้น (อ่านข่าว : นิติเวช เชื่อ น้องเมย เสียชีวิตเพราะเหนื่อยหนัก สงสัยเหตุใดปอดหนักผิดปกติ)

น้องเมย ภคพงศ์
          ความคืบหน้าเรื่องนี้ วันที่ 30 พฤศจิกายน 2560 นายสมณ์ พรหมรส ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เปิดเผยว่า ภายหลังพนักงานสอบสวนได้นำเอาอวัยวะภายในของน้องเมย ซึ่งดองอยู่ในน้ำยาดองศพ (ฟอร์มาลิน) ส่งให้สถาบันตรวจชันสูตรเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน แพทย์จึงได้ทำการตรวจลักษณะทางกายวิภาคภายนอก และตัดชิ้นเนื้อขนาดเล็กประมาณนิ้วหัวแม่มือจากอวัยวะต่าง ๆ โดยจัดทำเป็นสไลด์แก้ว เพื่อตรวจทางจุลพยาธิวิทยาหรือการตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์ หาพยาธิสภาพโดยละเอียด ต้องทำอย่างละเอียดตามมาตรฐานวิชาชีพ

          อย่างไรก็ดี การพิสูจน์หาสาเหตุการตายของน้องเมยนั้น ตอนนี้ยังไม่แล้วเสร็จ เพราะมีการดองน้ำยาฟอร์มาลินมา ทำให้วิเคราะห์รูปแบบสารพันธุกรรมได้ยาก ต้องใช้น้ำยาสกัดสารพันธุกรรมแบบพิเศษ หรือ Formalin-fixed Paraffin-embedded (FFPE) ซึ่งสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ยืนยันว่าจะดำเนินการตรวจชันสูตรพลิกศพ น้องเมย ด้วยความโปร่งใส ตามมาตรฐานและเป็นธรรม แต่ขอเวลาให้กับคณะกรรมการแพทย์ทำงานอย่างเต็มที่ โดยจะรายงานผลการชันสูตรพลิกศพให้กับพนักงานสอบสวนและญาติผู้เสียชีวิตตามขั้นตอนต่อไป

น้องเมย ภคพงศ์

          ทั้งนี้รายงานข่าวแจ้งว่า สาเหตุที่ผลการตรวจยังยืนยันอวัยวะของ น้องเมย ไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากน้ำยาสกัดสารพันธุกรรมแบบพิเศษหมดเกลี้ยง จึงไม่สามารถตรวจวิเคราะห์ได้ขณะนี้ และยังไม่มีงบจัดซื้อ ทำให้ต้องดึงงบประมาณที่กันไว้สำหรับการฝึกอบรมเพื่อจัดซื้อน้ำยาชนิดนี้ก่อน

ภาพจาก ไทยพีบีเอส

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยการพิสูจน์ศพ น้องเมย ชะงัก เหตุน้ำยาตรวจแบบพิเศษหมด อัปเดตล่าสุด 30 พฤศจิกายน 2560 เวลา 15:36:02 25,720 อ่าน
TOP