x close

หมอแล็บแพนด้า แจงเรื่องพยาธิในปลากระป๋อง ชี้ หากอยู่ในท้องอาจปวดเหมือนไส้ติ่ง



        หมอแล็บแพนด้า ไขข้อข้องใจ พยาธิในปลากระป๋องคืออะไร ชี้ หากอยู่ในท้อง อาจทำให้หมอวินิจฉัยอาการผิดพลาดเป็นไส้ติ่งอักเสบหรือแผลในกระเพาะอาหารได้

        จากกรณีที่มีสาวโพสต์เจอพยาธิอยู่ในปลากระป๋องยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งทีมงานยี่ห้อดังกล่าวได้นำปลากระป๋องไปตรวจสอบแล้ว พบว่าเป็นพยาธิจริงนั้น (อ่านข่าว สาวสยองแรง เจอพยาธิไต่ยั้วเยี้ยอยู่ใต้ฝา เอาไปตรวจ พบเป็นพยาธิจริง)

       ล่าสุด เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2560 เฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า ได้มีการโพสต์ให้ความรู้เรื่องพยาธิดังกล่าว มีรายละเอียดทั้งหมด ดังนี้

        จากเคสที่มีคนพบตัวอะไรก็ไม่รู้ หลังเปิดปลากระป๋องหลายคนสงสัยว่ามันน่าจะเป็นพยาธิอะนิซาคิส (Anisakis) พวกนี้พบในปลาทะเล เป็นพยาธิตัวกลม มองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ตัวแก่ของมัน(หน้าตาคล้ายๆไส้เดือน)มีความยาวประมาณ 2-5 ซม. พยาธิจะฝังตัวอยู่ในกล้ามเนื้อของปลา ซึ่งคนที่กินปลาดิบที่มีพยาธินี้อยู่ก็จะติดเชื้อพยาธิได้ จากนั้นพยาธิจะออกมาจากเนื้อปลาที่เรากินเข้าไปโดยน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร หรืออาจจะถูกขับออกมาจากกระเพาะอาหารโดยการอาเจียน ซึ่งก็จะไม่ทำให้เกิดโรค แต่ถ้าพยาธิไม่ถูกขับออกไป พยาธิมันอาจจะชอนไชไปตามทางเดินอาหาร แล้วอยู่ในลำไส้ และอยู่นอกลำไส้ภายในช่องท้องก็ได้


        อาการของโรคคือ หลังจากได้รับพยาธิ 1 ชั่วโมง อาจมีอาการปวดท้อง ปวดกระเพาะอาหาร ลำไส้อุดตัน คลื่นไส้อาเจียน และอาจมีอาการคล้ายๆ ไส้ติ่งอักเสบ อาจจะทำให้วินิจฉัยผิดพลาดเป็นโรคแผลในกระเพาะอาหาร หรือไส้ติ่งอักเสบได้ครับ ความร้อนขนาดนี้พยาธิคงตายแล้วล่ะ มันไม่น่ามีชีวิตอยู่ มันต้องตายสิ


        ยังไงก็ตาม บริษัทก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ รอบริษัทแถลงนะครับว่ามันคืออะไรกันแน่



ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอแล็บแพนด้า แจงเรื่องพยาธิในปลากระป๋อง ชี้ หากอยู่ในท้องอาจปวดเหมือนไส้ติ่ง อัปเดตล่าสุด 10 ธันวาคม 2560 เวลา 01:19:19 47,787 อ่าน
TOP