x close

หมอแชร์โมเมนต์อิ่มใจ ทำคลอดบนเขากลางความมืด ในวันเด็กที่พิเศษกว่าทุก ๆ ปี


ทำคลอดบนเขา

         แพทย์ พอ.สว. เล่าประสบการณ์ระทึกและซึ้งใจในวันเด็ก ทำคลอดท่ามกลางความมืดบนเขา ถึงแม้จะทุลักทุเลอย่างหนัก แต่ทุกอย่างแฮปปี้ และสิ่งที่ได้รับ คือความอิ่มใจอย่างแท้จริง

         วานนี้ (13 มกราคม 2561) ภายในเฟซบุ๊กของคุณ OilLie Pornpirune ได้โพสต์แชร์เรื่องความประทับใจในวันเด็กปีของนี้ ที่พิเศษกว่าปีอื่น ๆ เพราะเธอและเจ้าหน้าที่มูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ พอ.สว. ได้ร่วมอยู่ในเหตุการณ์ให้กำเนิดชีวิตเด็กน้อย 1 ชีวิต โดยมันเป็นประสบการณ์ที่แสนจะลุ้นระทึก เพราะต้องเดินทางฝ่าเส้นทางสุดโหด ขึ้นเขาสูงในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อไปรับคุณแม่ชาวเขาใกล้คลอด ไปส่งโรงพยาบาลศรีสังวาลย์ แต่ในขณะนั้นฟ้ามืดมากแล้ว ถนนหนทางก็สัญจรลำบาก แถมคุณแม่ก็ไม่ไหวแล้ว เจ้าหน้าที่ทุกคนจึงลงความเห็นว่า นี่แหละ ถึงเวลาแล้ว ! 
ทำคลอดบนเขา

         ทีมหน่วยแพทย์และรถพยาบาลจึงจอดรถกลางทาง เจ้าหน้าที่พอ.สว. แต่ละท่าน คุณหมอ และอดีตพยาบาล ต่างก็เร่งคว้าอุปกรณ์เพื่อเตรียมรับมือ ด้วยความที่ตอนนั้นมืดมาก จึงต้องใช้ทั้งไฟฉายส่อง ทั้งไฟฉายกระบอกและไฟฉายจากโทรศัพท์มือถือ ปัญหาก็คือท้องนี้เป็นท้องที่ 4 ของแล้ว คุณแม่เกิดอาการหมดแรงเบ่ง และสายรกก็ออกมาเบียดคอเด็กแล้ว แต่คุณหมอช่วยกันทำคลอดอย่างใจเย็นและมีสมาธิท่ามกลางความตื่นเต้น ในที่สุดเด็กก็คลอดออกมาอย่างปลอดภัย ตอนเวลา 03.00 น. ของวันเด็กแห่งชาติพอดี 

         เด็กน้อยคนนี้เป็นเด็กผู้ชาย คุณแม่ได้ตั้งชื่อให้ว่า ด.ช.สิทธิพงษ์ ตามชื่อคุณหมอผู้ทำคลอด เป็นเด็กที่ตัวโตแข็งแรงมาก เจ้าหน้าที่ก็แซ็วกันว่าควรตั้งชื่อเล่นว่าน้องหลิ่งดีไหม เพราะเกิดบนถนนที่หลิ่ง (ชัน) มาก ถึงแม้ว่าจะเป็นการคลอดท่ามกลางพื้นที่ที่ไม่เอื้ออำนวยและทุลักทุเลอย่างมาก แต่ทุกอย่างก็เป็นไปด้วยดี แม่และเด็กปลอดภัย และสิ่งที่เจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์ทุก ๆ ท่านได้รับ คือความอิ่มเอม ปลาบปลื้ม และประทับใจ ที่ไม่มีสิ่งใดเทียบได้เลย 

ทำคลอดบนเขา

 

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก OilLie Pornpirune




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอแชร์โมเมนต์อิ่มใจ ทำคลอดบนเขากลางความมืด ในวันเด็กที่พิเศษกว่าทุก ๆ ปี อัปเดตล่าสุด 16 มกราคม 2561 เวลา 10:59:53 21,705 อ่าน
TOP