x close

ผู้เชี่ยวชาญคาด รถสปอร์ตที่ SpaceX ส่งไปอวกาศ อาจถูกทำลายสิ้นซากภายในปีเดียว




SpaceX


          ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ รถสปอร์ตที่ SpaceX ส่งไปทะยานอวกาศ อาจถูกรังสีทำลายจนสูญสลาย และกลายเป็นขยะอวกาศภายในระยะเวลา 1 ปี

          หลังจากเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ทาง SpaceX  โดย อีลอน มัสก์ ได้สร้างความฮือฮา ด้วยการส่ง รถสปอร์ตแดงชื่อ เทสล่า โรดสเตอร์ (Tesla Roadster) พร้อมกับหุ่นจำลองชื่อ สตาร์แมน (Starman) ขึ้นไปสู่วงโคจรในอวกาศด้วยจรวดขนส่ง ฟัลคอน เฮวี่ (Falcon Heavy) ที่ปล่อยจากฐานปล่อยของศูนย์อวกาศเคเนดี ซึ่งตั้งอยู่ที่แหลมคะแนเวอรัล ในฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ได้สำเร็จ แต่เพียงไม่นานก็ดูท่าว่าจะเกิดปัญหาตามมาเสียแล้ว
          โดยเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2561 เว็บไซต์ indy100 โดยอินดิเพนเดนท์ เผยรายงานว่า หลังจากผ่านไปได้เพียง 1 วัน เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา อีลอน มัสก์ ก็ได้ทวีตภาพและข้อความระบุว่า รถสปอร์ตเทสล่า โรดสเตอร์ ที่ถูกส่งขึ้นไปยังอวกาศนั้น ได้เดินทางเลยจุดหมายที่ดาวอังคาร มุ่งหน้าไปยังแถบดาวเคราะห์น้อย ซึ่งอยู่ระหว่างวงโคจรของดาวอังคารและดาวพฤหัสบดี

SpaceX

          ทั้งนี้ นั่นไม่ใช่เพียงปัญหาเดียวที่น่าเป็นกังวล เนื่องจากทางด้านผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า รังสีที่อยู่ในอวกาศ จะส่งผลให้ส่วนประกอบที่เป็นคาร์บอน เช่น พลาสติก ทั้งบนรถสปอร์ตและหุ่นจำลอง จะถูกทำลายสูญสลายไป ภายในเวลาเพียง 1 ปี ส่วนอื่นที่มีส่วนประกอบของสารอินทรีย์ เช่น ยาง หรือ สี จะค่อย ๆ แตกสลายและสูญหายไปในอวกาศ ส่วนประกอบที่คาดว่าจะยังคงเหลือรอด คิดว่าคงจะเป็นพวก กรอบอะลูมิเนียม รวมทั้งส่วนที่เป็นโลหะและกระจก

          โดยวิเลียม คาร์โรล นักเคมีจากมหาวิทยาลัยอินเดียนา เผยกับรายงานของ Live Science ระบุว่า "ส่วนประกอบที่เป็นสารอินทรีย์ทั้งหมดจนถูกรังสีต่าง ๆ ทำให้เสื่อมสลายหายไป และพันธะคาร์บอนในวัสดุเหล่านั้นจะถูกรังสีทำลายจนแตกออก ราวกับถูกตัดด้วยมีด"

SpaceX

SpaceX

          นอกจากนี้ รถสปอร์ตคันดังกล่าว ยังไม่มีคุณสมบัติที่มีการป้องกันรังสีในอวกาศ เช่นเดียวกับยานอวกาศ จึงเชื่อได้ว่า มันจะถูกทำลายจนสูญสลายหายไปจนเกือบหมดในไม่ช้า และส่วนที่เหลือก็จะกลายเป็นขยะอวกาศ ก่อนที่จะถึงเป้าหมายของมันที่ดาวอังคารหรือที่อื่น ๆ ก็ตาม

ภาพจาก Instagram elonmusk

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก Live Science

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้เชี่ยวชาญคาด รถสปอร์ตที่ SpaceX ส่งไปอวกาศ อาจถูกทำลายสิ้นซากภายในปีเดียว อัปเดตล่าสุด 12 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 15:43:29 19,472 อ่าน
TOP