x close

พิษร้าย แมงป่องยักษ์ สัตว์เลี้ยง ที่เป็น เพชฌฆาต ราตรี

          เรื่องน่าอ่าน สาระน่ารู้ เกร็ดความรู้ เกี่ยวกับ แมงป่องยักษ์ สัตว์พิษร้าย ที่มักจะแฝงตัวในที่ แสงสลัว และ หากถูกเจ้า แมงป่องยักษ์ มันปล่อย พิษ ที่ ปลายหาง ต่อย อย่างไม่ยั้ง ก็อาจทำให้จบชีวิตได้เหมือนกัน แต่ก็ยังมีหลายคนที่หลงเสน่ห์เจ้า แมงป่องยักษ์ กระทั่งอดใจไม่ไหว ต้องหามาเลี้ยง เป็น สัตว์เลี้ยง น่ารัก โอ้ย แค่คิดก็ เสียว แล้ว

แมงป่อง


            "แมงป่องยักษ์" สัตว์พิษร้ายที่มักจะแฝงตัวในที่แสงสลัว และ หากถูกมันปล่อยพิษที่ปลายหางต่อยอย่างไม่ยั้งก็อาจทำให้จบชีวิตได้เหมือนกัน แต่ก็ยังมีหลายคนที่หลงเสน่ห์กระทั่งอดใจไม่ไหว ต้องหามาเลี้ยง...วุ้ยเสียว..!!!

            ลุงฉะอ้อน เผนโคกสูง อยู่บ้านเลขที่ 106 ต.หนองไข่น้ำ อ.เมือง จ.นครราชสีมา เป็นอีกผู้หนึ่ง ที่เลี้ยงเจ้า "ดำพิษร้ายที่ปลายหาง" มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2527 เล่าให้ฟังว่า...

            "....สมัยก่อนพื้นที่แถบหนองไข่น้ำมีเจ้ายักษ์ดำค่อนข้างมาก เกรงว่าจะสูญพันธุ์ จึงเพาะเลี้ยงไว้บ้างแต่ไม่มาก โดยสร้างคอนโดให้มันอาศัยด้วยการใช้ยางล้อรถทับซ้อนให้สูง เพื่อให้พวกมันอยู่ในพื้นที่ที่จำกัดไว้ อีกทั้งกันสัตว์อื่นมารบกวนมัน.."

            แมงป่องช้าง พบได้ตามพื้นที่ทั่วๆไปยกเว้นเขตขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้ สำหรับในบ้านเราพบมากทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนใหญ่จะเป็นสัตว์สกุล Heterometrus ได้แก่ H. longimanus และ H. laoticus พบ H. laoticus...

            ...แมงป่องในสกุลนี้เป็นแมงป่องที่มีขนาดใหญ่ สกุลหนึ่งของโลกมีสีดำสนิท อีสานบ้านเฮาเรียกขานมันว่า "แมงเงา"...ตามเอกลักษณ์ของตัวมันตัวเป็นเงาดำ

            ลักษณะรูปร่างมีเปลือกแข็งหุ้มลำตัวเรียว มีขาจำนวน 4 คู่ มีก้ามใหญ่ 1 คู่ และมีส่วนหัวและหน้าอกอยู่รวมกันมีตาบนหัวหนึ่งคู่ และตาข้างอีก 3 คู่ ข้างปาก จะมีก้ามเล็ก อวัยวะสืบพันธุ์จะอยู่บริเวณหน้าท้อง

            ปลายหางพองกลม ปลายเรียวแหลมคล้ายหยดน้ำกลับหัวบรรจุต่อมพิษ มีเข็ม ที่ใช้ต่อย เรียกว่า "เหล็กใน" เมื่อเหยื่อ ศัตรูเข้าใกล้ มันจะชูอาวุธ และ พร้อมฝังได้ อย่างรวดเร็ว

            พฤติกรรมอาจมองดูว่าเป็นสัตว์ที่ลึกลับ นั่นเป็นเพราะมันไม่ชอบแสงสว่าง เหตุนี้เองจึงได้สมญานามว่า

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พิษร้าย แมงป่องยักษ์ สัตว์เลี้ยง ที่เป็น เพชฌฆาต ราตรี โพสต์เมื่อ 30 ตุลาคม 2550 เวลา 00:00:00 7,595 อ่าน
TOP