x close

พบกว่า 12 จังหวัดโกงเงินคนไร้ที่พึ่ง เร่งตรวจสอบให้ครบปลาย พ.ค. นี้



          ป.ป.ท. เผยพบจังหวัดเข้าข่ายทุจริตเงินสงเคราะห์คนไร้ที่พึ่งรวม 12 จังหวัด เร่งตรวจสอบให้ครบภายในเดือนพฤษภาคม

          วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2561 พ.ท. กรทิพย์ ดาโรจน์ รักษาราชการแทนเลขาธิการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.  กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบทุจริตจ่ายเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย ผู้ไร้ที่พึ่งและผู้ป่วยเอดส์ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จากการเร่งตรวจสอบในพื้นที่เป้าหมาย 37 ศูนย์ ขณะนี้ ป.ป.ท. ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้วกว่า 20 จังหวัดทั่วประเทศ พบการกระทำส่อทุจริตใน 12 จังหวัด 
          พ.ท. กรทิพย์ กล่าวว่า ปัจจุบันคณะกรรมการ ป.ป.ท. มีมติตั้งอนุกรรมการไต่สวนแล้ว 2 จังหวัด คือ ขอนแก่นและเชียงใหม่ ส่วนจังหวัดบึงกาฬและหนองคาย กำลังจะเสนอเข้าสู่คณะกรรมการ ป.ป.ท. เพื่อพิจารณาตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงในสัปดาห์นี้


          สำหรับจังหวัดที่เข้าข่ายการทุจริตนอกเหนือจาก ขอนแก่นและเชียงใหม่ ยังมี สระบุรี, อุดรธานี, พระนครศรีอยุธยา, น่าน, กระบี่, ตราด, ตรัง และสุราษฎร์ธานี เป็นต้น ซึ่งการทุจริตในแต่ละจังหวัดจะมีพฤติการณ์คล้ายกัน หากพบว่ามีการกระทำที่เข้าข่ายจะทำรายงานส่งให้ ป.ป.ท. เพื่อพิจารณาไต่สวนว่ามีการทุจริตจริงหรือไม่ และจะตั้งอนุกรรมการไต่สวนลงพื้นที่ไต่สวนข้อเท็จจริงโดยละเอียดยิ่งขึ้นอีกครั้ง ก่อนจะสรุปสำนวนว่ามีมูลความผิดอย่างไร หากมีมูลทางคดีอาญาจะส่งเรื่องให้อัยการดำเนินการตามกฎหมาย แต่หากเป็นความผิดทางวินัยก็จะส่งเรื่องให้ดำเนินการทางวินัยต่อไป

          พ.ท. กรทิพย์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังอยู่ในระหว่างตรวจสอบในทุกจังหวัด และพยายามให้เป็นไปตามกรอบเวลาที่วางไว้ที่จะต้องเสร็จสิ้นภายในเดือนพฤษภาคม ส่วนการย้ายปลัด พม. และรองปลัด พม. ออกจากตำแหน่งเพื่อเปิดทางให้ตรวจสอบเรื่องนี้นั้น เห็นว่าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ พม. ทุกศูนย์ ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบเป็นอย่างดีรวมทั้งมีการส่งเอกสารและหลักฐานต่าง ๆ ให้ตามที่ร้องขอมาตลอดอยู่แล้ว

ภาพและข้อมูลจาก
, js100.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบกว่า 12 จังหวัดโกงเงินคนไร้ที่พึ่ง เร่งตรวจสอบให้ครบปลาย พ.ค. นี้ อัปเดตล่าสุด 26 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 21:49:02 5,077 อ่าน
TOP