x close

ปูดอีก ชายพิการ ถูกสวมชื่อโกงเงินคนจน สะอื้นเป็นขอทานยังถูกปล้น


โกงเงินคนพิการ

         ทุจริตเบิกเงินช่วยคนจน ฉาวไม่หยุด ! พบชายพิการถูกสวมชื่อบัญชีรับเงิน อึ้งที่ผ่านมาไม่เคยได้สักบาท

         จากกรณีข่าวการเปิดโปงคดีโกงเงินคนยากไร้และผู้ป่วยโรคเอดส์ ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น ที่น้องแบม หรือ นางสาวปณิดา ยศปัญญา นักศึกษาชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส.) ออกมาแฉเรื่องราวให้สังคมได้รู้ แต่กลับถูกปิดกั้นจากอาจารย์ในมหาวิทยาลัย โดยการสั่งให้ไปขอโทษหน่วยงานดังกล่าว
         ซึ่งการทุจริตนั้น น้องแบมถูกเจ้าหน้าที่ให้ปลอมลายมือชื่อชาวบ้าน เพื่อเบิกจ่ายเงิน และลงลายมือชื่อในใบเสร็จรับเงิน ของคนไม่ต่ำกว่า 2,000 คน รวมเป็นเงินประมาณ 6.9 ล้านบาท มีผู้เสียหายแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ

         - กลุ่มรายได้ไม่เพียงพอต่อการครองชีพ รายละ 2,000 บาท
         - เงินสงเคราะห์ผู้ติดเชื้อเอดส์ รายละ 2,000 บาท
         - ทุนประกอบอาชีพต่อผู้มีรายได้น้อย รายละ 3,000 บาท


         จนนำมาสู่การตรวจสอบข้อเท็จจริงและพบว่ามีการกระทำที่เข้าข่ายการทุจริตถึง 24 จังหวัด แม้แต่ผู้พิการก็ยังถูกนำชื่อไปเบิกรับเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย จำนวน 2,000 บาท โดยที่เจ้าตัวไม่ทราบเรื่องมาก่อน

         ล่าสุด (11 มีนาคม 2561) นายสินสมุทร ตางจงราช อายุ 40 ปี ชายขาพิการได้เปิดใจผ่านเว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด ว่า ตนประสบอุบัติเหตุตอนอายุ 15 ปี ทำให้ต้องถูกตัดขาซ้ายทิ้งไปเกือบถึงโคนขา ทุกวันนี้ต้องสวมขาเทียม แถมอยู่ตัวคนเดียวไม่มีญาติพี่น้อง แม้ว่าจะมีเงินช่วยเหลือผู้พิการเดือนละ 800 บาท แต่ก็ไม่พอใช้ ทำให้ตลอดหลายปีนี้ต้องเป็นขอทานในเขตเทศบาลนครขอนแก่น

โกงเงินคนพิการ


         นายสินสมุทร บอกอีกว่า ตนเองเคยเข้าไปขอความช่วยเหลือที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดขอนแก่น เมื่อปีที่ผ่านมา และได้พักอาศัยอยู่ที่ศูนย์ฯ ประมาณ 4 เดือน รู้จักคุ้นเคยกับ ผอ.ศูนย์ฯ และเจ้าหน้าที่ทุกคนเป็นอย่างดี จำได้ว่าเคยให้เอกสารส่วนตัวแก่เจ้าหน้าที่เมื่อแรกเข้า ช่วงที่พักอยู่ที่ศูนย์ฯ เจ้าหน้าที่ก็นำสำเนาทะเบียนบ้านที่ตนคัดลอกจากที่ว่าการอำเภอเมืองขอนแก่นไป โดยไม่บอกว่านำไปทำอะไร และตนได้ออกจากศูนย์ฯ มาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยไม่เคยได้รับเงินช่วยเหลือใด ๆ จากทางศูนย์ฯ

         แต่แล้ว นายสินสมุทร ก็ต้องอึ้งไปในทันทีเมื่อได้ดูเอกสารที่ทีมข่าว 77ข่าวเด็ด นำมาเปิดเผย ซึ่งปรากฏชื่อของนายสินสมุทร อยู่ในลำดับที่ 59 จากจำนวนทั้งหมด 250 คน ในรายชื่อแนบท้ายเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง จำนวนเงินช่วยเหลือรายละ 2,000 บาท

โกงเงินคนพิการ

         โดยนายสินสมุทร ได้ตอบด้วยน้ำเสียงแผ่วเบาว่า รู้สึกเสียใจ และไม่เข้าใจว่า ทำไมเจ้าหน้าที่ถึงได้นำชื่อตนไปเบิกเงิน ทั้งที่เจ้าของชื่อก็ไม่เคยได้รับเงินแม้แต่บาทเดียว ตนถูกปล้นเงินทั้งที่เป็นแค่ขอทานขอเขาไปวัน ๆ

ภาพและข้อมูลจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปูดอีก ชายพิการ ถูกสวมชื่อโกงเงินคนจน สะอื้นเป็นขอทานยังถูกปล้น โพสต์เมื่อ 11 มีนาคม 2561 เวลา 14:03:05 3,959 อ่าน
TOP