x close

ชาวบ้านหัวหิน ถูกแมวกัดมือเสียชีวิต ไม่ชัวร์ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าหรือไม่

เชื้อพิษสุนัขบ้า

          ชาวบ้านหัวหิน ถูกแมวกัดมือก่อนที่แมวจะตาย แพทย์ยันแมวไม่มีเชื้อพิษสุนัขบ้า แต่ 2 เดือนต่อมาชาวบ้านคนดังกล่าวเกิดเสียชีวิต แพทย์เร่งตรวจสอบ ไม่ชัวร์ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าจากแมวหรือไม่

          จากกรณีที่ นายประสิทธิ์ บุญเกิด ชาว อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เสียชีวิตหลังจากถูกแมวกัดที่มือซึ่งมีความสงสัยว่าอาจติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า โดย นายประสิทธิ์ ได้ไปหาหมอด้วยอาการกลืนลำบาก ไม่มีไข้ มีประวัติถูกแมวกัดที่มือเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว และไม่ได้รับวัคซีน ก่อนจะเสียชีวิตเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2561

          โดยที่ผ่านมา นายพิทยา คณะมะ ปศุสัตว์อำเภอหัวหิน ได้ออกประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว ตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 เพิ่มในพื้นที่ บ้านหนองสมอ ม.14 ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน ตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม - 10 เมษายน 2561 ซึ่งล่าสุดสถานการณ์การระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า ที่มีการระบาดทั้งในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมรวมทั้งแมว ค่อนข้างหนัก ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงในพื้นที่อำเภอหัวหิน



เชื้อพิษสุนัขบ้า

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 15 มีนาคม 2561 นายแพทย์สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยสาธารณสุขอำเภอหัวหิน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปพบญาติของนายประสิทธิ์ ผู้ตาย และสอบถามได้ความว่า นายประสิทธิ์ ได้พาแมวไปทำหมันเมื่อเดือนมกราคม และถูกกัดเข้าที่มือขวา แต่ไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ต่อมาแมวก็ตาย แต่แพทย์ยืนยันว่าแมวไม่ได้เป็นโรคพิษสุนัขบ้า กระทั่ง นายประสิทธิ์ เริ่มมีอาการป่วยจึงไปเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลหัวหิน และเสียชีวิตดังกล่าว

          นายแพทย์สุรินทร์ กล่าวว่า เบื้องต้น กรณีที่เสียชีวิตยังเป็นการเพียงแค่ข้อสงสัยทางการแพทย์ ซึ่งต้องรอผลการเก็บตัวอย่างน้ำลาย, น้ำในกระดูกไขสันหลัง ปมรากผม และปัสสาวะ ส่งไปวินิจฉัยก่อนจึงจะยืนยันได้ว่าสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากการติดเชื้อไวรัสพิษสุนัขบ้าหรือไม่


          โดยขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอหัวหิน ได้ลงพื้นที่และติดตามผู้สัมผัสกับผู้ป่วยและแมว โดยส่วนใหญ่เป็นญาติของนายประสิทธิ์ ซึ่งเบื้องต้นนั้นได้ฉีดวัคซีนป้องกันให้กับผู้สัมผัสโรคไปแล้ว อย่างไรก็ตามสุนัขจรจัด สุนัขเลี้ยง และแมวทั้งหมดต้องทำการฉีดวัคซีน โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราวที่กรมปศุสัตว์ประกาศ

          ขณะเดียวกันผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านในพื้นที่ บ้านหนองสมอ และบ้านหนองขอน ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน พื้นที่ซึ่งเกิดโรคไวรัสระบาด อยากให้ทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจับสุนัขจรจัดออกนอกพื้นที่ เนื่องจากพบว่ามีปริมาณสุนัขจรจัด เหลืออีกเกือบ 200 ตัว ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

          อย่างไรก็ตามนายสาโรจน์ จันทร์ลาด หัวหน้ากลุ่มงานสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้หลังพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ ซึ่งเป็นรายแรกของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ก็จะต้องรอผลการยืนยันจากทางกระทรวงสาธารณสุข อย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้

          หากพบว่าผู้ตายเสียชีวิตจากการติดเชื้อ ทางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จะประกาศจากพื้นที่สีเหลือง ติดเชื้อในสัตว์ เป็นพื้นที่สีแดง ติดเชื้อในคน ส่วนการดำเนินการจับสุนัขจรจัดในพื้นที่ที่ชาวบ้านร้องขอนั้น กำลังอยู่ระหว่างประสานเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์เพชรบุรี เข้ามาดำเนินการโดยจะต้องประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านหากมีสุนัขเลี้ยงต้องใส่ปลอกคอเอาไว้เพื่อเป็นสิ่งยืนยันว่าเป็นสุนัขมีเจ้าของ จะได้ไม่เกิดปัญหาในกรณีการจับสุนัขจรจัดออกจากพื้นที่

ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านหัวหิน ถูกแมวกัดมือเสียชีวิต ไม่ชัวร์ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าหรือไม่ อัปเดตล่าสุด 16 มีนาคม 2561 เวลา 11:20:00 4,725 อ่าน
TOP