x close

จับตา สถานีอวกาศเทียนกง-1 เตรียมโหม่งโลก 1 เมษายน ยังไม่ชัวร์ตกประเทศใด



          สถานีอวกาศเทียงกง-1 เตรียมดิ่งลงสู่โลกในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ยังระบุไม่ได้ว่าตกที่ประเทศใด แต่คาดไม่สร้างความเสียหายต่อประชาชน

          สถานการณ์ของ สถานีอวกาศเทียนกง-1  ซึ่งเป็นสถานีร้างและกำลังจะร่วงสู่วงโคจรของโลกนั้น กำลังเป็นที่น่าจับตามองอย่างมาก ด้วยขนาดสถานีที่ยาวกว่า 10 เมตร และน้ำหนักมากกว่า 7,000 กิโลกรัม ทำให้เทียงกง-1 เป็นหนึ่งในสิ่งก่อสร้างน้ำมือมนุษย์ขนาดใหญ่ที่หวนกลับสู่โลก
          เบื้องต้น ผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอวกาศ 13 แห่งทั่วยุโรป ภายใต้สังกัดองค์การอวกาศยุโรป หรือ อีเอสเอ คาดการณ์ว่า สถานีอวกาศดังกล่าวจะดิ่งสู่โลกในช่วงวันที่ 1 เมษายน นี้ โดยพื้นที่ที่สถานีเทียนกงจะตกกระทบครอบคลุมพื้นที่หลายพันตารางกิโลเมตร แต่คาดว่าเศษซากที่เหลือจากการเผาไหม้น่าจะร่วงลงสู่พื้นที่มหาสมุทร ไม่ส่งผลกระทบเสียหายต่อมนุษย์


          ด้าน ดร.สิทธิพร ชาญนำสิน ผู้เชี่ยวชาญด้านกลศาสตร์วงโคจร และหนึ่งในคณะทำงานติดตามสถานการณ์เทียนกง-1 ของ GISTDA เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานีอวกาศเทียนกง-1 ของจีนยังคงโคจรรอบโลก ที่ความสูงห่างจากพื้นผิวโลก 190 กิโลเมตร ลดลงจากเมื่อวานนี้ 7 กิโลเมตร ซึ่งคาดการณ์ว่ามีความเป็นไปได้ที่จะตกระหว่างวันอาทิตย์ที่ 1 และวันจันทร์ที่ 2 เมษายน นี้ ที่บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก โดยจะสามารถระบุพิกัดได้ชัดเจนมากขึ้นว่าตกประเทศไหน ก่อนตก 6-7 ชั่วโมง ล่าสุดอยู่ระหว่างหารือกับสถาบันการบินพลเรือนของไทย เพื่อเตรียมประกาศเส้นทางบินที่เสี่ยงได้รับผลกระทบจากเทียนกง-1 ผ่านและตกสู่โลก

          สำหรับ สถานีอวกาศเทียนกง-1 เป็นสถานีอวกาศแห่งแรกที่จีนสร้างขึ้นเอง คำว่า เทียนกง แปลว่า พระราชวังแห่งสรวงสวรรค์ โดย เทียนกง1 ออกเดินทางขึ้นสู่วงโคจรโลกเมื่อปี 2554 และเดิมทีจะปลดประจำการในปี 2556 และแทนที่ด้วยสถานีเทียนกง 2 และ 3 แต่องค์การอวกาศของจีนต่อเวลาใช้งานสถานีเทียนกง 1 ออกไปอีก ก่อนเผชิญสถานการณ์ขาดการติดต่อและจะตกลงสู่พื้นโลกดังกล่าว

ภาพและข้อมูลจาก
เฟซบุ๊ก จับตาเทียนกง1, ,

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จับตา สถานีอวกาศเทียนกง-1 เตรียมโหม่งโลก 1 เมษายน ยังไม่ชัวร์ตกประเทศใด อัปเดตล่าสุด 30 มีนาคม 2561 เวลา 17:11:15 7,041 อ่าน
TOP