x close

มาดู 10 ข้อห้าม สำหรับ เมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซ็กส์ เมื่อเป็นสะใภ้ราชวงศ์

เมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซ็กส์
ภาพจาก DOMINIC LIPINSKI / POOL / AFP

          เปิดรายละเอียด 10 สิ่งที่ เมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซ็กส์ ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำ หลังจากเป็นสมาชิกราชวงศ์อังกฤษ 

          เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2561 เว็บไซต์เบอร์มิงแฮมไลฟ์ รายงานว่า หลังจากที่ เมแกน มาร์เคิล เข้าพิธีเสกสมรสกับ เจ้าชายแฮร์รี่ และได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์ ดัชเชสแห่งซัสเซ็กส์ หมายความว่าพระองค์ได้เป็นสมาชิกของราชวงศ์อังกฤษอย่างเป็นทางการ และการเป็นราชนิกุลนั้น ย่อมมีกฎระเบียบ ข้อปฏิบัติในการใช้ชีวิตที่แตกต่างจากสามัญชนทั่วไป และนี่คือ 10 สิ่ง ที่ ดัชเชสแห่งซัสเซ็กส์ ไม่สามารถทำได้

เมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซ็กส์
ภาพจาก Andrew Matthews / POOL / AFP
1. การถ่ายภาพเซลฟี่

          สำหรับสมาชิกราชวงศ์นั้น การถ่ายภาพเซลฟี่อาจจะดูไม่เหมาะสมเท่าไรนัก แต่อย่างไรก็ตาม กฎข้อนี้ไม่ใช่ข้อห้ามที่เคร่งครัด ในบางโอกาส บางสถานที่ ก็สามารถทำได้เช่นกัน เพราะสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ก็ทรงเซลฟี่บ้าง ในบางครั้ง

2. ออกเดินทางไปสถานที่ใด ๆ โดยลำพัง

          ไม่ว่าสมาชิกราชวงศ์จะเสด็จไปที่ใด จำเป็นต้องมีราชองครักษ์เดินทางไปด้วยเสมอ เพื่อความปลอดภัย

3. การใช้โซเชียลมีเดีย

          ก่อนหน้านี้ เมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซ็กส์ ทรงเคยมีแอคเคาท์อินสตาแกรมและทวิตเตอร์ เพื่อแชร์ไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ เหมือน ๆ กับผู้คนทั่วไป แต่เมื่อผ่านการหมั้นหมาย พระองค์ก็ได้ลบแอคเคาท์ทุกอย่างบนโซเชียลมีเดีย และหลังจากนี้เป็นต้นไป การอัปเดตเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับชีวิตของพระองค์ จะทำผ่านโซเชียลมีเดียของสำนักพระราชวังเท่านั้น

เมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซ็กส์
ภาพจาก BEN STANSALL / POOL / AFP

4. การเลือกตั้ง

          ราชวงศ์หลาย ๆ ประเทศทั่วโลก มีสถานะเป็นกลางทางการเมือง และไม่ยุ่งเกี่ยวกับการบริหารประเทศ ราชวงศ์อังกฤษก็เช่นกัน สมาชิกราชวงศ์ทุกพระองค์จะไม่สามารถใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ ถึงแม้ว่าจะไม่มีข้อห้ามนี้อยู่ในกฎหมาย แต่ก็มีระบุอยู่ในรัฐธรรมนูญ สำหรับ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 นั้น ในฐานะประมุขแห่งรัฐ พระองค์ทรงสามารถให้ข้อเสนอแนะหรือคำปรึกษาแก่ผู้นำประเทศได้ แต่พระองค์แสดงความเป็นกลางเสมอ และเคารพการตัดสินใจของรัฐบาล

5. การสวมกระโปรงสั้น

          สมาชิกราชวงศ์สตรีทุก ๆ พระองค์ ต้องแต่งกายอย่างเรียบร้อย และถูกต้องตามกาลเทศะเสมอ ดัชเชสแห่งซัสเซ็กส์ เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะสตรีผู้แต่งกายดี และเรียบร้อยมาโดยตลอด ซึ่งพระองค์ก็จะทรงแต่งกายตามแนวทางของพระองค์ต่อไป เพียงแต่เพิ่มความเคร่งครัดมากกว่าเดิม

6. แจกลายเซ็น


          กฎข้อนี้ตั้งขึ้นมาเพื่อป้องกันการปลอมแปลง หรือการนำลายเซ็นของสมาชิกราชวงศ์ไปใช้ในทางที่ผิด ดัชเชสแห่งซัสเซ็กส์จะสามารถลงนามในจดหมายหรือเอกสารที่เป็นทางการ และหนังสือลงนามการเยี่ยมชมสถานที่ต่าง ๆ เท่านั้น

7. การแสดงความรักในที่สาธารณะ

          ข้อมูลจากเว็บไซต์นาร์ซิตี ระบุว่า การแสดงความรักในที่สาธารณะ เป็นกฎอีกข้อหนึ่งที่สมาชิกราชวงศ์ทุกพระองค์ปฏิบัติอย่างเคร่งครัดเสมอ ดังนั้นการแตะเนื้อต้องตัวที่เกินงาม จึงเป็นสิ่งที่ ดัชเชสแห่งซัสเซ็กส์ ไม่สามารถทำได้

เมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซ็กส์
ภาพจาก BRIAN LAWLESS / POOL / AFP

8. ทำเล็บสีสันฉูดฉาด

          สมาชิกราชวงศ์สตรี สามารถตกแต่งเล็บหรือทาเล็บได้ แต่ต้องเป็นสีที่สุภาพเท่านั้น ห้ามฉูดฉาด หรือมีการตกแต่งลวดลายที่ไม่งาม

9. รับประทานอาหารเร็วหรือช้าเกินไป

          กฎข้อนี้เป็นมารยาทพื้นฐานบนโต๊ะอาหาร และจะใช้อย่างเคร่งครัดเมื่อร่วมโต๊ะเสวยกับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 โดยการเสวยจะเริ่มต้นต่อเมื่อสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเริ่มต้นเสวย และจะสิ้นสุดลงทันทีที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงยุติการเสวย

10. สวมรองเท้าแตะส้นสูง (Wedges)


          รองเท้าแบบ wedges คือรองเท้าที่ผู้หญิงหลาย ๆ คนนิยมสวมใส่ โดยเฉพาะหน้าร้อน เนื่องจากสวยงามและเหมาะกับวันสบาย ๆ อย่างไรก็ตาม รองเท้าแบบนี้ไม่ค่อยสุภาพนัก และไม่เหมาะสำหรับสวมใส่ในงานที่เป็นทางการ สมาชิกราชวงศ์ก็ไม่ควรสวมใส่เช่นกัน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มาดู 10 ข้อห้าม สำหรับ เมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซ็กส์ เมื่อเป็นสะใภ้ราชวงศ์ อัปเดตล่าสุด 21 พฤษภาคม 2561 เวลา 16:23:14 31,624 อ่าน
TOP