x close

ยูเอ็น จี้ รัฐบาลปล่อยตัวแกนนำกลุ่มอยากเลือกตั้ง หลังถูกควบคุมตัว


          ยูเอ็น จี้ รัฐบาลปล่อยตัวแกนนำกลุ่มอยากเลือกตั้ง ร้อง ให้เคารพการแสดงความคิดเห็นและชุมนุมอย่างสงบ



          จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวกลุ่มแกนนำคนอยากเลือกตั้ง ซึ่งได้ชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เลือกตั้งตามกำหนดการเดิม ไม่มีการเลื่อนอีกนั้น

          ล่าสุด เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2561 เฟซบุ๊ก UN Human Rights - Asia ของสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ มีการโพสต์ข้อความเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัวผู้ชุมนุม มีรายละเอียดทั้งหมด ดังนี้

          ระหว่างวันที่ 21 ถึง 22 พฤษภาคม สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติร่วมกับหน่วยงานอื่น ๆ ของสหประชาชาติ สังเกตการณ์การชุมนุมอย่างสงบที่จัดโดย กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ซึ่งเป็นกลุ่มนักกิจกรรมทางการเมืองและนักกิจกรรมรุ่นใหม่ที่ได้จัดการชุมนุมอย่างต่อเนื่องเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งปลายปี 2561 ผู้สังเกตการณ์ของสหประชาชาติได้ประสานงานและพูดคุยกับผู้จัดการชุมนุมและเจ้าหน้าที่จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้แทน เครือข่ายสังเกตการณ์และการบันทึกการชุมนุมสาธารณะเพื่อสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นเครือข่ายภาคประชาสังคมที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่ฯ ทำงานร่วมอย่างใกล้ชิดได้ลงพื้นที่สังเกตการณ์เช่นเดียวกัน

          การชุมนุมครั้งนี้ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ จัดขึ้นเพื่อรำลึกสี่ปีรัฐประหารวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ในตอนเย็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมผู้นำของกลุ่ม และนักกิจกรรมจำนวน 11 คน พวกเขาจะถูกนำตัวไปที่สถานีตำรวจชนะสงคราม แกนนำ 5 คนได้ถูกร้องทุกข์โดย คสช. ว่าละเมิดคำสั่งที่ 3/2558 ที่ห้ามการชุมนุมทางการเมืองเกินห้าคน

          สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักกิจกรรมเหล่านี้โดยพลัน ทั้งนี้ สำนักงานได้เรียกร้องรัฐบาลไทยอย่างต่อเนื่องให้เคารพสิทธิในการแสดงความคิดเห็นและชุมนุมอย่างสงบในฐานะที่เป็นรัฐภาคีกับกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางการเมืองและพลเมือง







ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก UN Human Rights - Asia 
ภาพจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยูเอ็น จี้ รัฐบาลปล่อยตัวแกนนำกลุ่มอยากเลือกตั้ง หลังถูกควบคุมตัว อัปเดตล่าสุด 23 พฤษภาคม 2561 เวลา 13:47:20 6,108 อ่าน
TOP