x close

เฉลย...ลูกไฟสีเขียวเหนือท้องฟ้า จ.เชียงราย คาดเป็น "ดาวตกเทา เฮอร์คิวลิดส์"

 

               โลกออนไลน์แห่แชร์ลูกไฟสีเขียวเหนือท้องฟ้า จ.เชียงราย ถามเป็นชิ้นส่วนดาวเทียม หรือดาวตกกันแน่ ด้านสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เฉลย คาดเป็น "ดาวตกเทา เฮอร์คิวลิดส์"
ดาวตก

               เมือวันที่ 2 มิถุนายน 2561 เฟซบุ๊ก อรินทร์ ธรรมวงค์ ได้โพสต์คลิปวิดีโอจากกล้องหน้ารถยนต์ ที่เผยให้เห็นลูกไฟสีเขียวบนท้องฟ้า จ.เชียงราย พร้อมระบุข้อความว่า "ดาวตกหรือว่าเศษดาวเทียม ตกทางประเทศพม่าเมื่อตะกี้ ปล.เวลาอาจไม่ตรงเพราะไม่ได้ตั้ง"

               ต่อมา เฟซบุ๊ก สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page ระบุว่า คาดว่าลูกไฟดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของฝนดาวตกเทา เฮอร์คิวลิดส์ (Tau Herculids) ศูนย์กลางการกระจายอยู่บริเวณกลุ่มดาวเฮอร์คิวลีส ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจะมีอัตราการตกสูงสุดในคืนวันที่ 2 มิถุนายน 2561

ดาวตก

               ทั้งนี้ในแต่ละวันจะมีวัตถุขนาดเล็กผ่านเข้ามาในชั้นบรรยากาศของโลกเป็นจำนวนมาก โดยทั่วไปจะเป็นลักษณะคล้ายดาวตก เพียงแต่ครั้งนี้เป็นดาวตกที่สว่างมาก ในทางดาราศาสตร์ถือเป็นเรื่องปกติและสามารถอธิบายได้ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก อรินทร์ ธรรมวงค์, สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฉลย...ลูกไฟสีเขียวเหนือท้องฟ้า จ.เชียงราย คาดเป็น "ดาวตกเทา เฮอร์คิวลิดส์" อัปเดตล่าสุด 2 มิถุนายน 2561 เวลา 15:16:04 13,261 อ่าน
TOP