x close

ป้าโร่หาหมอ หลังปวดหลัง-ไข้ขึ้น หมอผ่าท้องดูมีอึ้ง เจอนิ่วในไตเกือบ 3 พันก้อน


         หญิงชาวจีน วัย 56 ปี ไปหาหมอ หลังจากปวดหลังอย่างหนักและมีไข้ขึ้น เมื่อหมอผ่าท้องดูก็ต้องผงะ พบนิ่วในไตเกือบ 3,000 ก้อน !

นิ่วในไต
ภาพจาก 5ce.com

         ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ป้าจาง หญิงวัย 56 ปี เดินทางไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองฉางโจว มณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของประเทศจีน หลังจากมีไข้ขึ้นสูงและปวดหลังอย่างหนัก เธอทนอยู่หลายวันก็ไม่หาย จนตัดสินใจมาโรงพยาบาลในที่สุด

         และเมื่อแพทย์ทำการตรวจร่างกายของเธออย่างละเอียด ทั้งแพทย์ พยาบาล รวมทั้งคนไข้ ต่างก็ตกตะลึงไปตาม ๆ กัน เพราะในไตข้างขวาของเธอเต็มไปด้วยนิ่วก้อนเล็ก ๆ อัดแน่นรวมกันอยู่เป็นจำนวนมาก รวมแล้วเกือบ 3,000 ก้อน !

          จากการรายงานของเว็บไซต์เซี่ยงไฮ้อิสต์ เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2561 ระบุว่า ป้าจางมีอาการปวดหลังเพราะนิ่วในไตมาเป็นเวลานานหลายปีแล้ว แต่เธอก็ยังทน และไม่เคยไปหาหมอ จึงทำให้ไม่รู้ว่าอาการเจ็บปวดของตัวเองเกิดจากอะไร เมื่อแพทย์ตรวจร่างกายพบว่าเธอมีก้อนนิ่วขนาดเล็กจำนวนมหาศาลอยู่ในไตข้างขวา เธอก็แทบจะไม่เชื่อว่ามันเป็นเรื่องจริง
         
          ด้วยความที่ปริมาณนิ่วมีเป็นจำนวนมากขนาดนั้น วิธีการรักษาเดียวที่เหมาะสมคือต้องผ่าเอานิ่วเหล่านั้นออกมา หลังจากที่การผ่าตัดเสร็จสิ้นลง แพทย์ฝึกหัดผู้น่าสงสารคนหนึ่งถูกมอบหมายหน้าที่ให้นับจำนวนก้อนนิ่วทั้งหมดในไตชิ้นนี้ เขาหายตัวไปนั่งนับอย่างตั้งอกตั้งใจอยู่ชั่วโมงหนึ่งจนได้ตัวเลขที่แน่นอน และปริมาณนิ่วที่เขานับได้ทั้งหมดก็คือ 2,980 ก้อน อีกเพียง 20 ก้อนก็จะครบ 3,000 ก้อนแล้ว

          อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าจำนวนนิ่ว 2,980 ก้อนของป้าจาง จะเป็นตัวเลขที่สูงมากชนิดที่หลาย ๆ คนนึกไม่ถึง แต่ปริมาณเท่านี้ยังเรียกได้ว่าเล็กน้อยมาก เป็นเพียงเศษเสี้ยวเดียวของคนไข้ชาวอินเดียที่ได้รับการรักษาในปี 2552 โดยเขาผู้นี้ครองสถิติเป็นคนไข้ที่มีนิ่วในไตมากที่สุดในโลก (และอาจจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์) เพราะมีมากถึง 172,155 ก้อน เลยทีเดียว

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป้าโร่หาหมอ หลังปวดหลัง-ไข้ขึ้น หมอผ่าท้องดูมีอึ้ง เจอนิ่วในไตเกือบ 3 พันก้อน อัปเดตล่าสุด 26 กรกฎาคม 2561 เวลา 10:57:41 32,617 อ่าน
TOP