x close
hilight > ข่าวสภาพอากาศ - น้ำท่วม

เตือน 39 จังหวัด ระวังน้ำท่วม 13-16 สิงหาคม เหนือ-อีสาน มีฝนเพิ่มขึ้น

| 38,331 อ่าน

 
               เตือน 39 จังหวัด ระวังน้ำท่วม 13-16 สิงหาคม เหนือ-อีสาน มีฝนเพิ่มขึ้น อิทธิพลจากดีเปรสชั่น เคลื่อนตัวจากทะเลจีนใต้ตอนบน เข้าสู่เวียดนาม

                วันนี้ (11 สิงหาคม 2561) นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย เผยว่า กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก) โดย ปภ. ได้ติดตามสภาวะอากาศ ปริมาณฝนสะสม สถานการณ์น้ำท่า และปัจจัยเสี่ยงเชิงพื้นที่ พบว่าหลายพื้นที่ยังมีฝนตกหนักต่อเนื่อง สถานการณ์น้ำท่าในหลายจังหวัดอยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวัง และเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่าพายุดีเปรสชั่นจากทะเลจีนใต้ตอนบน จะเคลื่อนปกคลุมประเทศเวียดนาม ช่วงวันที่ 13-14 สิงหาคม

                จะส่งผลให้ระหว่างวันที่ 13-16 สิงหาคม บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนตกเพิ่มมากขึ้น ซึ่งอาจะทำให้พื้นที่ลุ่มต่ำ พื้นที่ริมแม่น้ำและลาดเชิงเขาซึ่งมีน้ำท่วมขัง และอ่างเก็บน้ำที่มีปริมาณน้ำมาก อาจะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และดินโคลนถล่ม รวมถึงมีคลื่นสูงในทะเลอันดามันและอ่าวไทย

                ทั้งนี้นายชยพล เผยว่าขณะนี้มี 39 จังหวัดที่ต้องเฝ้าระวังอุทกภัย คือ

                - ภาคเหนือ 17 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน เพชรบูรณ์ พิษณุโลก สุโขทัย อุตรดิตถ์ กำแพงเพชร พิจิตร ตาก นครสวรรค์ และอุทัยธานี

                - ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 18 จังหวัด ได้แก่ เลย หนองคาย หนองบัวลำภู อุดรธานี บึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ชัยภูมิ อำนาจเจริญ ร้อยเอ็ด ยโสธร นครราชสีมา สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

                - ภาคกลาง 4 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี ราชบุรี เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์จังหวัดที่ต้องเฝ้าระวังสถานการณ์คลื่นลมแรง 10 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

                ดังนั้นจึงได้ประสานศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต และจังหวัดในพื้นที่เสี่ยงภัย เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ภัย โดยจัดเจ้าหน้าที่ติดตามสภาพอากาศ ปริมาณฝน ระดับน้ำและแนวโน้มสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิดต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงแจ้งเตือนประชาชนเตรียมพร้อมรับมือและระมัดระวังอันตรายจากสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เดลินิวส์
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือน 39 จังหวัด ระวังน้ำท่วม 13-16 สิงหาคม เหนือ-อีสาน มีฝนเพิ่มขึ้น อัปเดตล่าสุด 11 สิงหาคม 2561 เวลา 16:14 38,331 อ่าน
TOP