x close

ไขข้อข้องใจ ประชัย กับกฎเหล็ก

          ข่าว การเมือง ไขข้อข้องใจหาก นายประชัย หัวหน้า พรรคมัชฌิมาธิปไตย ได้รับเลือกใน การเลือกตั้ง จะสามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่ หลัง นายประชัย พรรคมัชฌิมาธิปไตย ถูกจำคุก 3 ปี โดยไม่รอลงอาญา กรณีปั่นหุ้น ทีพีไอ โพลีน วันนี้เราหยิบเอากกฎเหล็ก การเลือกตั้ง มาฝากกันค่ะ ไปดูซิว่า นายประชัย จะมีสิทธิหรือเปล่า

ประชัย เลี่ยวไพรัตน์

            กรณีที่ศาลอาญาพิพากษาให้นายประชัย หัวหน้าพรรคมัชฌิมาธิปไตย ถูกจำคุก 3 ปี โดยไม่รอลงอาญา และปรับเป็นเงิน กว่า 6,900 ล้านบาทกรณีปั่นหุ้น ทีพีไอ โพลีน ท่ามกลางข้อสงสัยของหลายฝ่ายว่า หากนายประชัยได้รับเลือกตั้ง จะไม่สามารถดำรงตำแหน่งทางการเมืองในฐานะนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีได้

            รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 ซึ่งจะหยิบยกเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกรณีนายประชัยโดยตรง มาตรา 102 บุคคลผู้มีลักษณะดังต่อไปนี้ เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

            (4) ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล

            (5) เคยต้องคำพิพากษาให้จำคุกโดยได้พ้นโทษมายังไม่ถึงห้าปีในวันเลือกตั้ง เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาท หรือความผิดลหุโทษ

            มาตรา 174 รัฐมนตรีต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามดังต่อไปนี้

            (4) ไม่มีลักษณะต้องห้ามตาม มาตรา 102 (1) (2) (3) (4) (6) (7) (8) (9) (11) (12) (13) หรือ (14)

            (5) ไม่เคยต้องคำพิพากษาให้จำคุกโดยได้พ้นโทษมายังไม่ถึงห้าปี ก่อนได้รับแต่งตั้ง เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ

           มาตรา 182 ความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัว เมื่อ

            (3) ต้องคำพิพากษาให้จำคุก แม้คดีนั้นจะยังไม่ถึงสิ้นสุดหรือมีการรอการลงโทษ เว้นแต่เป็นกรณีที่คดียังไม่ถึงที่สุด หรือมีการรอการลงโทษในความผิดอันได้กระทำโดยประมาท ความผิดลหุโทษหรือความผิดฐานหมิ่นประมาท

            กล่าวถึงมาตรา 102 (4) ในวันที่ศาลตัดสินเมื่อวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา แม้ต้องคำพิพากษาให้จำคุก แต่นายประชัยไม่ได้ถูกคุมขังอยู่ โดยหมายของศาล ซึ่งกฎหมายกำกับคำว่า "และ" หากแต่ช่วงที่นายประชัยถูกกักขังที่ศาลอาญารัชดาภิเษก เป็นช่วงที่อยู่ในระหว่าง ดำเนินการขอประกันตัว และนายประชัยได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว

            ส่วนมาตรา 182 (3) เป็นการพูดถึงในช่วงที่เป็นรัฐมนตรีเท่านั้น ซึ่งสิ้นสุดลงหากผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในขณะนั้น (กำลังเป็นรัฐมนตรี) ต้องคำพิพากษาในทันที และหากจะหยิบยกคุณสมบัติของรัฐมนตรีในมาตรา 174 ก็เหมือนกับลักษณะต้องห้ามที่ย้อนไปถึงมาตรา 102 (4) ซึ่งนายประชัยก็ไม่ได้ถูกคุมขังอยู่ โดยหมายของศาลเช่นกัน

            นายการุณ ใสงาม กรรมการบริหารพรรคมัชฌิมาธิปไตย กล่าวว่า มาตรา 182 เขียนแก้ปัญหาในกรณีที่ผู้ต้องหากำลังดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีอยู่ โดยนำปัญหาที่เกิดขึ้นจากในอดีตมาบัญญัติไว้ เพื่อลดความเสียหายทางด้านโอกาสในกระบวนการยุติธรรม การเข้าสู่รัฐมนตรีของนายประชัย จึงไม่ติดขัดข้อกฏหมายแต่ประการใด


           รวมข่าวการเมือง และ บทความควรรู้ ในการเลือกตั้ง อัพเดทล่าสุดที่นี่ค่ะ 

          ทำความรู้จักพรรคมัชฌิมาธิปไตย เกาะติดความเคลื่อนไหวของพรรคที่นี่ค่ะ






ข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต
ข่าวโดย : ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองงานโฆษกพรรคมัชฌิมาธิปไตย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขข้อข้องใจ ประชัย กับกฎเหล็ก โพสต์เมื่อ 7 ธันวาคม 2550 เวลา 00:00:00 1,151 อ่าน
TOP