x close

ตำรวจเข้ม 19 จุดกรุง ป้องระเบิด ปีใหม่

          ข่าว รายงานตำรวจคุมเข้ม 19 จุดอันตราย ป้องกันระเบิดช่วง ปีใหม่ โดยตำรวจวางแผนรับมือ เทศกาลปีใหม่ ป้องกันเหตุระเบิดซ้ำรอย เตรียมตั้งด่าน 19 จุดอันตราย เน้นที่เคยโดนระเบิดเมื่อต้นปี ส่วนนอกเหนือจาก 19 จุดให้ตั้งด่านพิเศษเป็นช่วงๆ ด้านสถานบันเทิงตำรวจอนุญาติให้เปิดได้ยันเช้าวันส่งท้ายปีเก่าถึงเช้าวัน ปีใหม่

ปีใหม่

             เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 ธ.ค. ที่ห้องประชุมใหญ่บช.น. พล.ต.ต.กฤษฎา พันธุ์คงชื่น รองผบช.น. เรียกประชุม รองผบก.น.1-9 รองผกก.สส. และสว.สป.ทุกท้องที่ในบช.น. เพื่อกำชับให้มีการกวดขันตรวจตราจับกุมสถานบริการที่เปิดเกินเวลา โดยกำชับว่าสถานบริการที่อนุญาตถูกต้อง จะต้องไม่ให้เด็กอายุต่ำกว่ากฎหมายกำหนดเข้าใช้บริการเด็ดขาด ต้องไม่มีการเปิดเกินเวลา และไม่มียาเสพติด ส่วนสถานบริการนอกโซนนิ่งที่ไม่ได้ขออนุญาต ต้องดำเนินการให้ถูกต้อง

             พล.ต.ต.เจตน์ มงคลหัตถี รองผบช.น.ให้นโยบายแก่ สว.สป.ที่มาประชุม ว่า ให้ไปกวดขันบรรดาร้านรับซื้อของเก่าในพื้นที่ อู่ซ่อมรถต่างๆ เพราะเป็นวงจรหนึ่งของการก่ออาชญากรรม โจรกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และทรัพย์สินต่างๆ คนร้ายก่อเหตุเอาทรัพย์สินที่ได้มาจำหน่าย ชำแหละแยกชิ้นส่วน ช่วงปีใหม่ 2551 นี้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีได้กำชับมาว่าจุดที่เกิดเหตุระเบิดในกทม.เมื่อปีก่อน 9 จุดนั้น ปีนี้จะต้องไม่มี แต่ต้องป้องกันดูแลไม่ให้ไปเกิดจุดอื่นด้วย

              ถ้าวิเคราะห์ดูให้ดีๆ จะเห็นว่า เมื่อปีก่อนจุดที่เกิดเหตุระเบิดทั้ง 9 จุด เป็นเส้นทางผ่านของรถไฟฟ้าบีทีเอสทั้งสิ้น ส่วนหนึ่งจึงคิดว่าเส้นทางหลบหนีของคนก่อเหตุ น่าจะหลบหนีการตั้งด่านตรวจค้นบนถนน ดังนั้นท้องที่ใดมีรถไฟฟ้าบีทีเอสผ่าน ให้ส่งกำลังตำรวจขึ้นไปตรวจตราดูแลสถานีต่างๆ ด้วย สำหรับภาพวงจรปิดคนร้ายเท่าที่จับภาพไว้ได้ พบว่าสวมใส่หมวกแก๊ปแทบทุกราย จึงเป็นข้อสังเกตบุคคลที่กระทำผิด จะพยายามปกปิดใบหน้า

             พล.ต.ต.วิบูลย์ บางท่าไม้ รองผบช.น. กล่าวถึงการจัดวางกำลังป้องกันเหตุร้ายในช่วงเทศกาลปีใหม่ ว่า ช่วงนี้ บช.น.ได้ออกแผนปฏิบัติการร่วม คือทหารบก(กองทัพภาคที่ 1) เรือ อากาศ ตำรวจ และ กทม. จะดูแล คุมเรื่องยุทธการในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมและรักษาความปลอดภัยพื้นที่กทม.ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ ระหว่างวันที่ 24 ธ.ค.50 ถึง 7 ม.ค.51 โดยพื้นที่ใช้กำลังหลักของ บก.น.1-9 และจราจร ส่วนตปพ. ให้ตรวจจุดล่อแหลมและจุดสัญลักษณ์สถานที่สำคัญ เช่น พระบรมมหาราชวัง วังสวนจิตรลดา วังศุโขทัย สถานที่ราชการต่างๆ ต้องดูแลไม่ให้เกิดเหตุเช่นเดียวกับเมื่อปีใหม่ 50 ที่ผ่านมาจำนวน 9 จุดที่อยู่ในพื้นที่กทม. และบช.ภ.1 จำนวน 1 จุด คือแยกแคราย จ.นนทบุรี

             พล.ต.ต.วิบูลย์ กล่าวว่า การจัดวางกำลังดูแลคราวนี้ มีที่แยกสะพานควาย ของบก.น.2 ท่าเรือประตูน้ำเป็นของสน.พญาไท ถนนเกสรเป็นของสน.ลุมพินี หน้าเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์เป็นของสน.พหลโยธิน ตลาดคลองเตยเป็นของสน.ท่าเรือ ซีคอนสแควร์ของบก.น.4 สำหรับอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิท้องที่พญาไท มอบให้สน.ดินแดงช่วยดูแล ส่วนสุขุมวิท 62 ให้ สน.พระโขนงรับไปดูแล การที่ต้องมาระดมครั้งนี้ เพราะเกรงว่าอาจจะเกิดเหตุในลักษณะเดียวกันกับปีที่แล้ว เพราะนายกฯสั่งไว้ต้องไม่ให้เกิดขึ้นอีก ต้องมาช่วยกันดูแล

              นอกเหนือจากจุดที่เคยเกิดแล้วก็ต้องดูแลสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส และสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน เช่นสถานีสยามสแควร์ เป็นต้น ซึ่งเป็นจุดใหญ่มีความล่อแหลมสูง สำหรับบางจุดเช่นอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จะต้องทำการเฝ้าระวังให้ดี ซึ่งทางฝ่ายทหารได้จัดกำลังนอกเครื่องแบบเป็นชุดๆ ออกปะปนประชาชนเฝ้าระวังเหตุด้วย โดยตระเวนเป็นรอบรัศมี 1 ก.ม. ประสานกับ สน.ดินแดงตลอดเวลา

             พล.ต.ต.วิบูลย์ กล่าวอีกว่าสำหรับด่านตรวจ กำหนดไว้ 19 จุด ตั้งกองอำนวยการณ์ตลอด 24 ช.ม. กำหนดให้ออกมาตั้งด่านตรวจตามความเหมาะสม เช่น 22.00-24.00 น ปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม

            สำหรับ 19 ด่านประกอบด้วย

   จุดที่ 1 อยู่ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (สน.ดินแดง) 
   จุดที่ 2 บ้านสี่เสาเทเวศร์ (สน.สามเสน) 
   จุดที่ 3 หน้าองค์การสหประชาชาติ ใกล้ บก.ทบ. (สน.นางเลิ้ง) 
   จุดที่ 4 ถนนสวรรคโลก ใกล้สถานีรถไฟจิตรลดา(สน.พญาไท) 
   จุดที่ 5 ของ สน.ดุสิต รับผิดชอบเขตพระราชฐานไม่ต้องตั้งด่าน แต่ให้มีจุดเฝ้าระวังดูแลอยู่ 
   จุดที่ 6 หน้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว (สน.พหลโยธิน) 
   จุดที่ 7 แยก คปอ.ท้องที่ สน.สายไหม 
   จุดที่ 8 สุวินทวงศ์ (สน.ลำผักชี) 
   จุดที่ 9 หน้าซีคอนสแควร์ (สน.ประเวศ) 
   จุดที่ 10 บางนา-ตราด ก.ม.4.5 (สน.บางนา) 
   จุดที่ 11 วงเวียนหน้ากรมรักษาดินแดน 
   จุดที่ 12 แยกราชประสงค์ (สน.ลุมพินี) ใกล้ที่จัดงานเวิลด์เทรด เซ็นเตอร์  
   จุดที่ 13 ถนนบรมราชชนนีก่อนทางคู่ขนานลอยฟ้า (สน.ตลิ่งชัน)  
   จุดที่ 14 ใกล้ทางด่วนราษฎร์บูรณ์ (สน.ราษฎร์บูรณะ) 
   จุดที่ 15 ถนนพระรามที่ 2 ก.ม.13 (สน.แสมดำ) ตั้
   จุดที่ 16 หน้ามหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ ถนนเพชรเกษม (สน.หนองค้างพลู) 
   จุดที่ 17 ถนนวิภาวดีรังสิต หน้าห้างเจ้เล้ง (สน.วิภาวดี) 
   จุดที่ 18 ด่วนมหานครบางนา 
   จุดที่ 19 ทางพิเศษศรีรัชด่านประชาชื่น

             นอกเหนือจากด่านทั้ง 19 จุดให้ตั้งด่านพิเศษ โดยให้เน้นเรื่องความมั่นคงเป็นหลักให้สลับกัน 2 ช่วงเวลา ในวันที่ 24 -25 ธ.ค. และ 31 ธ.ค.-1 ม.ค.ให้ทุกสน.ตั้งด่านไม่มีเว้น เวลา 22.00-24.00 น. และ 01.00-03.00 น.

             พล.ต.ต.วิบูลย์ กล่าวอีก สำหรับสถานบริการ เปิดสว่างได้เฉพาะวันปีใหม่ 31 ธ.ค. คาบเกี่ยวต่อเนื่องไปถึงเช้าวันที่ 1 ม.ค.ได้ ส่วนวันคริสต์มาส 24 ธ.ค.ต่อเนื่องวันที่ 25 ธ.ค.นั้น ตามกฎหมายไม่ให้เปิดถึงเช้า แต่ที่ผ่านมาเราอนุโลมให้ถึงสว่างได้ ทั้ง 2 วันคือปีใหม่และคริสต์มาสขอให้ไปกวดขันดูแลกันให้ดี


Kapook Glitter ต้อนรับคริสต์มาส และ ปีใหม่ มีของเล่นให้เพียบ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตำรวจเข้ม 19 จุดกรุง ป้องระเบิด ปีใหม่ โพสต์เมื่อ 22 ธันวาคม 2550 เวลา 00:00:00 14,256 อ่าน
TOP