x close

แพทย์แถลง เหยื่อยาดองมรณะ 2 ราย ไม่ได้ตายเพราะคางคก แต่เกิดจากเมทานอล

          รพ.ชลบุรี แถลงระบุเหตุเสียชีวิตเหยื่อ ยาดองมรณะ ไม่ใช่พิษคางคก แต่เกิดจากพิษ เมทานอล แอลกอฮอล์ชนิดกินไม่ได้ ที่นิยมใช้ในอุตสาหกรรม ล่าสุดอยู่ระหว่างส่งตรวจสอบหาสารพิษที่แน่ชัด


          เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2562 ไทยพีบีเอส รายงานว่า นพ.สวรรค์ ขวัญใจพานิช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชลบุรี พร้อมด้วย นพ.อภิรัต กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี และ นพ.วิฑูรย์ จันทรโรทัย ร่วมกันแถลงข่าว หลังจากมีผู้ป่วยหลายรายเข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาล หลังจากได้กินยาดองสูตรพิเศษเข้าไป

          นพ.สวรรค์ กล่าวว่า โรงพยาบาลได้รับผู้ป่วยที่ดื่มยาดองสูตรพิเศษ ทั้งหมด 12 คน อาการสาหัส 4 คน อาการปกติ 4 คน เสียชีวิต 1 คน และกลับบ้านได้ 3 คน โดยอาการของทั้ง 3 คน ที่อาการสาหัสนั้น ภาวะหายใจล้มเหลว มีภาวะความเป็นกรดในเลือดสูงอย่างรุนแรง ไตวายเฉียบพลัน สารน้ำและเกลือแร่ในร่างกายไม่สมดุล มีพิษต่อสมองและเลือดโดยตรง จึงคาดว่าคนไข้น่าจะได้รับสารเมทานอลในร่างกาย

          คาดว่าคนไข้น่าจะดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของเมทานอลเข้าไป สารเมทานอลจะเป็นแอลกอฮอล์ชนิดเชื้อเพลิง เป็นสารพิษที่ใช้ในงานอุตสาหกรรม ไม่ควรนำมาบริโภค แต่ที่พบเมทานอลอยู่ในเครื่องดื่ม เนื่องจากเมทานอลมีราคาถูกกว่าเอทานอล หากนำทั้ง 2 สารมาผสมกันจะทำให้ลดต้นทุนในการผลิต

          ด้าน นพ.วิฑูรย์ กล่าวว่า ส่วนที่หลายคนสงสัยว่าเกิดจากพิษคางคกในยาดองหรือไม่นั้น ยืนยันว่าไม่ใช่แน่นอน เนื่องจากผู้ที่ได้รับพิษจากคางคกจะคลื่นไส้ อาเจียน ชักเกร็ง ซึม และมีอาการทางหัวใจโดยตรง คือหัวใจเต้นผิดจังหวะ ส่งผลให้เสียชีวิตได้ แต่ไม่ใช่กรณีนี้

          สำหรับยาดองที่ชาวบ้านเอามาให้ตรวจสาร จะส่งไปตรวจที่ศูนย์พิษวิทยา โรงพยาบาลรามาธิบดี เพื่อหาสารประกอบต่าง ๆ ที่อยู่ในยาดองดังกล่าวอย่างชัดเจนอีกครั้ง

          ล่าสุด มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากการดื่มยาดองดังกล่าวเพิ่มอีก 1 คน รวมผู้เสียชีวิตทั้งหมด 2 คนแล้ว

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แพทย์แถลง เหยื่อยาดองมรณะ 2 ราย ไม่ได้ตายเพราะคางคก แต่เกิดจากเมทานอล อัปเดตล่าสุด 24 ตุลาคม 2562 เวลา 16:34:28 23,381 อ่าน
TOP