x close

ไขข้อข้องใจ ทำไมศพน้องจอยไม่แข็งทื่อ กลับอ่อนนุ่มจนคิดว่ายังไม่ตาย แบบนี้นี่เอง

         ไขข้อข้องใจ ทำไมศพสาววัย 23 ปี ถึงไม่แข็งทื่อ กลับอ่อนนุ่มจนคิดว่ายังมีชีวิตอยู่ แต่สุดท้ายปาฏิหาริย์ไม่มีจริง และเพราะอะไร ทำให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นยาก

         จากกรณีที่นางสาวนันทิดา (สงวนนามสกุล) อายุ 23 ปี เสียชีวิต และครอบครัวมีการสวดศพ 5 คืน อย่างไรก็ตาม พอเปิดโลงในวันฌาปนกิจ พบว่า ร่างกายยังคงดูหลับปกติ ไม่มีการแข็งตัวเหมือนคนเสียชีวิต ยังมีชีพจร จึงยกเลิกการเผาศพ เพราะเชื่อว่าเจ้าตัวยังไม่เสียชีวิต แต่สุดท้าย เมื่อตรวจสอบร่างอีกครั้ง ก็ไม่มีสัญญาณชีพจรแล้ว จึงตัดสินใจเผาศพเรียบร้อย

         อ่านข่าว : มีงี้ด้วย สวดศพ 5 คืน เปิดโลงเห็นร่างลูกไม่เน่า เหมือนคนหลับ ยกเลิกงานเผารอปาฏิหาริย์

         อ่านข่าว : ไร้ปาฏิหาริย์... ศพร่างไม่เน่า ญาติตัดสินใจเผา - หมอปลา เผยผลบุกพิสูจน์ !!
 
ศพไม่เน่า
ภาพจาก Jessada Denduangboripant

         ล่าสุด วันที่ 11 เมษายน 2564 เฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ของนายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ มีการโพสต์ถึงปริศนาเรื่องทำไมศพไม่เน่า มีรายละเอียดดังนี้

         ความจริงแล้วเรื่องศพมีร่างกายอ่อนนุ่มหลังจากตาย เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้ตามธรรมชาติ เพราะร่างกายคนเรา หลังจากตายตอนแรกจะแข็งทื่อ แล้วจะกลับมาอ่อนอีกครั้งหนึ่ง เพียงแต่ว่าส่วนใหญ่เราจะฉีดยารักษาศพ ทำให้ไม่ค่อยเห็นสภาพนี้เท่าใดนัก

         ส่วนกระบวนการสภาพแข็งทื่อหลังตายนั้น เกิดจากกล้ามเนื้อผู้ตายมีการเปลี่ยนแปลง คือ สารให้พลังงานในมัดกล้ามเนื้อเกิดการสลายตัว ทำให้สารแอกตินกับไมโอซินในเซลล์กล้ามเนื้อจะจับตัวกับเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อ และเริ่มแข็งตัวขึ้นช้า ๆ จึงเป็นสาเหตุทำให้ร่างแข็งทื่อ เกิดการเกร็งของแขนและขา

         สำหรับระยะเวลาการแข็งทื่อ จะเริ่มประมาณ 1-2 ชั่วโมงหลังตาย และแข็งตัวเต็มที่ราว 6-12 ชั่วโมง จากนั้นก็จะมีการอ่อนตัวเช่นเดิมภายหลังระยะเวลาประมาณ 24 ชั่วโมงพร้อมกับการเน่าเปื่อยต่อไป


         อย่างไรก็ตาม เรามักจะคุ้นชินกับศพที่ตัวแข็ง เพราะมีการนำศพไปฉีดฟอร์มาลีน หรือสารกันเน่าเอาไว้ ปั๊มน้ำยาเข้าไปในหลอดเลือดแดงใหญ่ที่คอและขาหนีบ จนน้ำยาซึมไปทั้งร่าง และทำให้ศพแข็งตัว แต่หากศพไม่ฉีดฟอร์มาลีน เวลาผ่านไปศพก็จะอ่อนยุ่ย ซึ่งพบว่า ศพของน้องอ้อย ไม่มีการฉีดฟอร์มาลีน แต่เพียงแค่เอาไว้ในโลงเย็นเท่านั้น


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขข้อข้องใจ ทำไมศพน้องจอยไม่แข็งทื่อ กลับอ่อนนุ่มจนคิดว่ายังไม่ตาย แบบนี้นี่เอง อัปเดตล่าสุด 11 เมษายน 2564 เวลา 17:28:01 44,984 อ่าน
TOP