x close

ฝันสลาย ปิดฉากกระแสตื่นเพชร คนแห่ขุดกันเป็นพันหวังรวย แต่ที่เจอคือแร่ควอตซ์

          แอฟริกาใต้ตื่นเพชร คนนับพันแห่ขุดหาเพชรหวังได้ลาภก้อนโต สุดท้ายสิ้นหวังฝันสลาย ทางการยืนยัน หินที่พบไม่ใช่เพชร แต่เป็นแร่ควอตซ์ มูลค่าต่ำกว่าเพชรมาก


ปิดฉากกระแสตื่นเพชร
PHILL MAGAKOE / AFP

          วันที่ 21 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เกิดปรากฏการณ์ตื่นเพชรเกิดขึ้นในแอฟริกาใต้ ชาวบ้านหลายพันคนพากันแห่เข้ามาขุดหาเพชรที่หมู่บ้านอันห่างไกลของจังหวัดควาซูลู-นาตาล หลังมีคนเลี้ยงวัวขุดเจอก้อนหินลักษณะคล้ายเพชรดิบเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา นำพาความหวังมาสู่ผู้คนว่าจะได้โชคลาภครั้งใหญ่ อย่างไรก็ตาม ความหวังดังกล่าวมีอันทลายลงเมื่อล่าสุดทางรัฐบาลแอฟริกาใต้เพิ่งจะออกมายืนยัน ว่าหินเหล่านี้แท้จริงแล้วเป็นแร่ควอตซ์ (quartz) ที่มีมูลค่าต่ำกว่าเพชรมาก

          รายงานเผยว่า เดิมทีหินเหล่านั้นถูกพบในพื้นที่เนินเขาของหมู่บ้านควาฮลาติ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกล แต่หลังจากการทดสอบของทางการ กลับพบว่าหินเหล่านี้คือแร่ควอตซ์ ไม่ใช่เพชร ทางรัฐบาลจึงขอให้ผู้คนเลิกขุดหาเพชรในพื้นที่ดังกล่าว เพราะการออกไปขุดหาแร่อย่างผิดกฎหมายขนานใหญ่นี้อาจส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม

ปิดฉากกระแสตื่นเพชร
PHILL MAGAKOE / AFP

          รายงานเผยว่า ควอตซ์เป็นแร่ธาตุที่อุดมสมบูรณ์มากที่สุดในเปลือกโลก ถัดจากเฟลด์สปาร์ จึงไม่แปลกที่มูลค่าของมันจะน้อยกว่าอัญมณีหายากอย่างเพชร อีกทั้งพื้นที่ดังกล่าวยังมีพื้นที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่ปกติไม่น่าจะมีการพบเพชร

          อนึ่ง แอฟริกาใต้นับเป็นหนึ่งในประเทศที่เผชิญความไม่เท่าเทียมทางเศรษฐกิจในระดับสูง อัตราการว่างงานของคนในประเทศยิ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงที่มีการระบาดของโควิด 19 และเหตุการณ์ตื่นเพชรครั้งนี้ยังเกิดขึ้นบริเวณพื้นที่ซึ่งเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่ยากจนที่สุดของประเทศ สถานการณ์ดังกล่าวจึงไม่ต่างจากภาพสะท้อนให้เห็นความสิ้นหวังอย่างถึงที่สุดของผู้คน ที่ต้องการหาทางออกจากความยากจน

          ทั้งนี้ ทางสภาธรณีวิทยาจะดำเนินการศึกษาเพิ่มเติม เพื่อค้นหาว่ายังมีแร่ธาตุอื่น ๆ ในพื้นที่ดังกล่าว ที่อาจสร้างงานหรือช่วยพัฒนาชีวิตของประชากรหลายหมื่นคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ได้หรือไม่


ปิดฉากกระแสตื่นเพชร
PHILL MAGAKOE / AFP


ขอบคุณข้อมูลจาก บีบีซี

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฝันสลาย ปิดฉากกระแสตื่นเพชร คนแห่ขุดกันเป็นพันหวังรวย แต่ที่เจอคือแร่ควอตซ์ โพสต์เมื่อ 21 มิถุนายน 2564 เวลา 18:11:34 17,306 อ่าน
TOP