x close

สายคาเฟ่ช้ำ ราชบัณฑิตบัญญัติศัพท์ใหม่ สะเทือนวงการป้ายร้านกาแฟ..ลัตเต แบบนี้นะ !

          แห่แชร์คำศัพท์สายคาเฟ่ ตามราชบัณฑิตยสภา สะเทือนวงการป้ายร้านกาแฟ ที่ใช้มาสะกดผิดมาตลอด สายคาเฟ่ต้องรู้ ลาเต้ นั้นเรียก ลัตเต นะจะบอกให้ !


          เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2565 เพจเฟซบุ๊ก Thai Guide ภาษาไทยคือของหวาน ได้แชร์โพสต์คำศัพท์เมนูเครื่องดื่มและวิธีเรียกชื่อที่ถูกต้องเวลาไปร้านคาเฟ่ จากคำทับศัพท์ในคาเฟ่ ที่ปัจจุบันมักจะสะกดผิดจากหลักราชบัณฑิตยสภา


          โดยระบุว่า โพสต์นี้แอดนำเสนอในแง่ว่ามันเป็นความรู้ที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ ไม่ได้มีน้ำเสียงชี้นำว่าจะต้องเขียน ต้องสะกด ต้องใช้ตามนี้ เพราะเชื่อว่าทุกคนมีวิจารณญาณและมีเหตุผลในการเลือกใช้ภาษาแต่ละครั้งอยู่แล้ว

          ส่วนคำศัพท์ที่นำเสนอ บางคำมาจากภาษาอังกฤษ หลายคนน่าจะคุ้นเคยกับหลักการทับศัพท์อยู่บ้าง แต่สำหรับบางคำที่เห็นว่าแปลก ๆ นั้น เป็นภาษาอื่นที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ ฉะนั้นหลักการทับศัพท์อาจไม่ได้เหมือนกันเสมอไป  

          หากใครต้องการลองค้นหาเล่น ๆ สามารถเข้าใช้ได้ที่ลิงก์นี้ >>คลิก<<

สำหรับคำทับศัพท์ในคาเฟ ที่ใช้แบบคนทั่วไป และตามหลักราชบัณฑิตฯ มีดังนี้

          คาปูชิโน่ = คัปปุชชีโน

          ลาเต้ = ลัตเต

          มอคค่า = มอคา

          มัคคิอาโต = มัคคียาโต

          มัทฉะ = มัตจะ

          คาเฟ่ = คาเฟ, แคเฟ

          มิลค์ = มิลก์

          สมูทตี้ = สมูทที

          จากโพสต์ดังกล่าวมีชาวเน็ตเข้าไปคอมเมนต์จำนวนมาก ส่วนใหญ่ไม่ชินกับคำศัพท์ดังกล่าว และมองว่าหากนำไม่ใช้เรียกในชีวิตประจำวัน คงได้ไม่ได้กินเมนูนี้แน่ ๆ  

          ขณะที่บางคอมเมนต์เข้ามาให้ข้อมูลพร้อมอธิบายเพิ่มเติมว่า คำว่า latte ที่แปลว่า นม ในภาษาอิตาเลียน ควรออกเสียงว่า "ลัตเต" จริง คำนี้ประกอบด้วยคำสองพยางค์คือ lat + te การออกเสียงว่า "ลาเต้" เป็นความคุ้นชินของคนไทยส่วนใหญ่ แต่ในภาษาอิตาเลียน ไม่มีคำว่า ลาเต หรือ ลาเต้

          การถอดเสียงนี้เป็นแนวทางที่ราชบัณฑิตกำหนดขึ้นมาตามแนวทางการออกเสียงของแต่ละภาษา อาจจะไม่ตรงกับการออกเสียงที่คนไทยคุ้นชินเท่าไร แต่ก็ใกล้เคียงกับที่เจ้าของภาษานั้น ๆ ออกเสียง

คอมเมนต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์


ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Thai Guide ภาษาไทยคือของหวาน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สายคาเฟ่ช้ำ ราชบัณฑิตบัญญัติศัพท์ใหม่ สะเทือนวงการป้ายร้านกาแฟ..ลัตเต แบบนี้นะ ! โพสต์เมื่อ 10 เมษายน 2565 เวลา 16:26:01 73,632 อ่าน
TOP