x close

สมัคร อ้างตาใส แก้รัฐธรรมนูญ ไม่มีผลยุบพรรค

สมัคร สุนทรเวช

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต
 
          เมื่อวานนี้ (22 เมษายน) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงความคืบหน้าการหารือกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 ว่า เมื่อกลับจากการเยือนประเทศมาเลเซีย จะหารือแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล เบื้องต้นวางไว้ในวันที่ 25 - 26 เมษายน ที่โรงแรม หรืออาจจะเลือกภัตตาคาร ทั้งนี้ ได้ทาบทามทุกท่านไว้หมดแล้ว

 แนวทางของรัฐบาลโดยเฉพาะพรรคพลังประชาชนจะตัดสินใจอย่างไร กับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะมีการแก้ไขมาหลายรอบ 
 
          นายสมัคร : รัฐบาลไม่ได้เป็นคนเสนอแก้ ให้สภาเป็นคนแก้ จะไปกินข้าวกับหัวหน้าพรรคทั้ง 6 พรรค และจะฟังความเพื่อสรุปว่าจะเอากันอย่างไร ก็จะคุยในส่วนของพรรคตน ปัญหาเขาจะเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาก็เป็นเรื่องของเขา ตนไม่ได้ร่วมประชุมกับเขา อย่างไรก็ตาม ทุกพรรคจะสรุปความเห็นของตัวเองมาและนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการร่วมกันว่าจะเอาอย่างไร 
 
          "แต่จะบอกความเห็นว่า ที่เขาเสนอมาล่าสุดมันน่าสนใจตรงที่ว่า ถ้าเราไม่ฉีกรัฐธรรมนูญปี 50 ทิ้งเหมือนที่บางคนเคยทำกับรัฐธรรมนูญปี 40 เราไม่มีอำนาจอย่างนั้น แต่เรามีอำนาจที่จะแก้ไข โดยเอาปี 50 เป็นหลักและเก็บหมวด 1 หมวด 2 ไว้ แล้วเอารัฐธรรมนูญปี 40 มาประกบ และดูว่าอะไรที่ไม่ดีของปี 40 จะปลิดทิ้ง ที่ดีก็จะเอามาใส่ใหม่ มันก็จะง่ายขึ้น ก็เห็นด้วยกับแนวความคิดนี้เท่านั้น เวลาจะคุยกับท่านทั้ง 6 ผมก็มีแนวจะคุยอย่างนี้" นายสมัครกล่าว 
 
  รัฐสภาจะเปิดสภาสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

          นายสมัคร : เขาเปิดวิสามัญพิจารณางบประมาณ 2552 ไม่ใช่เรื่องรัฐธรรมนูญ แต่หากมีช่องว่างก็อาจจะพิจารณาต่อกันได้เลย เมื่อถามว่า ในมุมมองของรัฐบาลคิดว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่นำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการจะราบรื่นหรือไม่ หากเทียบกับการดำเนินไปแบบเดิมที่มีเสียงต่อต้าน นายสมัครตอบว่า ใครจะต่อต้าน เวลาเขาฉีกรัฐธรรมนูญทิ้งทั้งฉบับ ไม่เห็นมีใครมาต่อต้านเลย เวลานี้จะแก้ถูกต้องตามกฎหมาย จะต่อต้านทำไม ต้องดูเสียก่อนว่าจะแก้อย่างไร ถ้าเขาแก้ดีควรจะสนับสนุนไหม 
 
          "จะสรุปให้ฟังอีกครั้งว่าการแก้รัฐธรรมนูญไม่มีประโยชน์กับพรรคที่จะถูกยุบทั้ง 3 พรรค เพราะต้องถูกตีความย้อนหลัง และไม่มีประโยชน์กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯด้วย ฉะนั้น ไม่ได้หวังเรื่องนี้เลย แต่เพื่ออนาคตไม่ไกล หากมีคดีที่ต้องยุบแบบนี้ วันนี้เรามี 316 เสียง และมีวุฒิสภาที่เห็นด้วยกันแบบนี้ ถ้าจะแก้ได้ก็แก้เสีย วันข้างหน้าเมื่อสภาใหม่มาก็จะได้ใช้รัฐธรรมนูญใหม่ เท่านั้นเอง ไม่มีอะไรอื่น ทำเพื่อประโยชน์วงการเมืองเท่านั้น เอง ไม่ต้องอธิบายซ้ำซาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมัคร อ้างตาใส แก้รัฐธรรมนูญ ไม่มีผลยุบพรรค โพสต์เมื่อ 23 เมษายน 2551 เวลา 10:19:47 4,009 อ่าน
TOP