x close

วิธีจัดกระเป๋า ไม่ให้เสื้อผ้ายับ



          ช่วงนี้ต้องเดินทางบ่อย ทั้งไปติดต่องานและไปเที่ยว จัดกระเป๋าอย่างไรไม่ให้เสื้อผ้ายับและเหลือเนื้อที่กระเป๋าสำหรับช้อปปิ้งได้ด้วย


          เรื่องจัดกระเป๋านี้ เห็นทีต้องพูดกันยาวค่ะ ก่อนอื่นเลยก็คือ เลือกขนาดกระเป๋าที่เหมาะสมกับการเดินทางในแต่ละครั้ง ดูว่าเป็นทริปสั้น ทริปยาว ใช้เสื้อผ้าบางเบาหรือเสื้อหนาว หากมีที่เหลือในกระเป๋าเดินทางมากเกินไปจะทำให้ข้าวของขยับกลิ้งไปมาได้ง่าย และเป็นเหตุให้เสื้อผ้ายับ


          ถ้าคิดว่าของจะน้อยให้เลือกกระเป๋าขนาดเล็กหน่อยเพื่อจัดของได้เต็มกำลังดี หรือถ้าเดินทางกัน 2 คนแล้วกระเป๋าหลวมทั้ง 2 ใบ อาจนำมาจัดไว้ในกระเป๋าเดียวกันสำหรับขาไป ส่วนอีกใบก็ปล่อยเป็นกระเป๋าเปล่าไปก่อน เดี๋ยวขากลับก็เต็มค่ะ โดยเฉพาะถ้าคุณเป็นนักช้อปขนานแท้!


ชั้นที่ 1 (ชั้นล่างสุด) 
     

          สำหรับชั้นนี้ ควรจัดวางสิ่งของเครื่องใช้ที่มีน้ำหนักมากที่สุด รวมถึงของที่อยู่ในกล่องและกระเป๋าเล็กๆ เช่นรองเท้า กระเป๋าใส่อุปกรณ์ที่ใช้ในห้องน้ำ (อย่าลืมใส่ถุงพลาสติกหรือถุง zip lock ก่อนนะคะ เพราะถ้าของเหลวเล็ดลอดออกมา จะทำให้เสื้อผ้าเครื่องใช้เสียหายเป็นการใหญ่) กระเป๋าเครื่องสำอาง กระเป๋าเครื่องประดับ กล่องแว่นตา 
     

          ควรใส่รองเท้าในถุงสำหรับใส่รองเท้าหรือถุงพลาสติก เพื่อป้องกันสิ่งสกปรกตกใส่เสื้อผ้า และควรใส่เพียงถุงละข้างเดียวเพื่อไม่ให้รองเท้าถูกันเป็นรอย ม้วนถุงเท้าใส่ถุงพลาสติกแล้วสอดเข้าไปในรองเท้า เพื่อรักษารูปทรงรองเท้าและไม่ให้เปลืองเนื้อที่กระเป๋า แถมขากลับยังสามารถใช้ถุงเหล่านี้แพ็กกางเกงชั้นในและถุงเท้าที่ใช้แล้ว สอดกลับเข้าไปในรองเท้าได้อีกด้วย 
     

          ให้วางรองเท้าสลับหัวกันเพื่อประหยัดเนื้อที่ ตามด้วยกระเป๋าเครื่องสำอาง กล่องหรือกระเป๋าใส่เครื่องประดับ 
     

          จากนั้นให้ม้วนเสื้อยืดหรือเสื้อโปโล จัดเรียงลงในกระเป๋าโดยหันคอเสื้อไปในทางเดียวกัน หากมีที่เหลือให้ม้วนถุงเท้าวางลงไปด้วย รวมถึงเสื้อและกางเกงชั้นในเพื่อให้เต็มพื้นที่ และป้องกันไม่ให้เสื้อผ้าหรือสิ่งของกลิ้งไปมา 
     

         เวลาจัดวางก็อย่าลืมกระจายน้ำหนักให้ดีๆ เช่นจัดวางกระเป๋าเครื่องใช้ส่วนตัวและกล่องต่างๆไว้ช่วงกลางกระเป๋า ล้อมรอบด้วยเสื้อผ้าที่ม้วนไว้แล้วเพื่อโอบรอบนอกไว้แน่นๆ น้ำหนักจะได้ไม่กองอยู่ด้านใดด้านหนึ่ง ทำให้ยกกระเป๋าเดินทางลำบากเพื่อป้องกันไม่ให้บราตัวสวยถูกกดทับจนบุบบี้เสียทรง ให้ใส่อะไรนิ่มๆ เช่นถุงเท้าหรือกางเกงชั้นในเข้าไปด้านในกระเปาะบราก่อน แล้วจึงจัดวางเข้ามุม โดยให้โค้งรับไปกับมุมของกระเป๋าเดินทาง เพื่อเป็นการรักษาทรง


ชั้นที่ 2 
     

          จัดวางกางเกง โดยวางแบบสลับฟันปลาและทิ้งขากางเกงไว้ด้านนอกกระเป๋าก่อน ถ้าเป็นกางเกงยีนส์ให้ห่อด้วยถุงพลาสติกเพื่อไม่ให้สีเปื้อนเสื้อผ้าตัวอื่นๆ และถ้ามีกางเกงสูท ให้จัดวางเป็นอันดับสุดท้าย
     

          สำหรับเข็มขัด ควรห่อหัวเข็มขัดทุกครั้งเพื่อป้องกันการขีดข่วน และควรคลี่เข็มขัดออกก่อนจัดวางริมขอบกระเป๋าในลักษณะโอบล้อมเสื้อผ้า 
     

          จัดวางเสื้อหนาวและเสื้อเชิ้ต โดยกลับคอปกเสื้อให้ตั้งขึ้นทุกครั้งและติดกระดุมเสื้อเชิ้ตทุกเม็ด เพื่อไม่ให้เสื้อถูกดึงเสียทรง วางพาดเน็กไท ที่ห่อด้วยถุงพลาสติกลงในแนวขวาง แล้วจึงพับขากางเกงทั้งสองข้างที่ทิ้งไว้นอกกระเป๋าเข้าหากัน
     

          สำหรับกางเกงลำลอง กางเกงยีนส์และเน็คไท จะใช้วิธีม้วนก็ได้ โดยพับประกบขากางเกงเข้าหากันในแนวยาว แล้วใช้วิธีม้วนจากด้านล่างขึ้นไปด้านบน ซึ่งก็จะช่วยป้องกันไม่ให้ยับได้เช่นกัน


ชั้นที่ 3 


          หากนำชุดราตรีเนื้อบางเบาไปด้วย ควรห่อชุดด้วยถุงพลาสติกและพยายามหลีกเลี่ยงการถูกกดทับ คือวางไว้บนชั้นที่ 3 นี้ และควรนำเสื้อโค้ตหรือแจ๊กเก็ตซึ่งเป็นชิ้นที่ยับยากที่สุดมาวางทับ เพราะเนื้อผ้าของเสื้อโค้ตมีความหนา ไม่ยับง่าย จะช่วยป้องกันชุดผ้าเนื้อเบาได้ดี แล้วจึงคาดเข็มขัดด้านในกระเป๋าเพื่อกันไม่ให้ของที่แพ็กไว้เคลื่อนที่มากเกินไปก่อนปิดกระเป๋า


ข้อแนะนำสำหรับขาช็อป
     

          ควรนำกระเป๋าเปล่าแบบพับได้ติดตัวไปด้วย โดยวางลงชั้นบนสุดเป็นชิ้นสุดท้าย เผื่อไว้ใช้ใส่สัมภาระที่เพิ่มขึ้นจากการช้อปปิ้ง และอย่าลืมพกกุญแจล็อกสำหรับกระเป๋าใบนี้ไปด้วยนะคะ และต้องเป็น FDA Approved Lock หากเดินทางในอเมริกา  
     

         ถุง zip lock สารพัดประโยชน์ ใช้ได้เสมอสำหรับใส่ขวดแชมพู ยาสีฟัน สเปรย์ฉัดผม หรืออะไรก็ตามที่หกเลอะได้ง่าย 
     

          ถ้าเดินทางไปเมืองหนาวจัด หรือไปสกี ต้องใช้เสื้อหนาวตัวหนามากมาย แนะนำให้ซื้อถุงพลาสติกสูญญากาศ (Vacuum Bag) ขนาดใหญ่พกติดตัวไปด้วยสัก 3-4 ถุงเสมอ เพราะเมื่อแพ็กแจ๊กเก็ตตัวฟูเข้าในถุงนี้แล้วรีดอากาศออกจนหมด เสื้อพองฟูจะเหลือตัวแห้งแบนแต๋ เพิ่มที่ในกระเป๋าได้อีกบานสำหรับขากลับ ลองดูที่ www.spacebag.com ก่อนก็ได้ หรือถ้าไปเที่ยวญี่ปุ่น แนะนำให้ซื้อตุนของยี่ห้อ TRAVESIA กลับมาเลย หาซื้อได้จาก Tokyu Hands หรือ Loft ค่ะ
     

          เมื่อนำเสื้อผ้าออกจากกระเป๋า แล้วพบว่า เสื้อผ้าบางชิ้นมีรอยยับ ให้นำออกมาใส่ไม้แขวนทิ้งไว้สักครู่ ถ้าเป็นผ้าไหม ให้แขวนไว้ในห้องน้ำ เปิดน้ำอุ่นไว้เหมือนเป็นการอบไอน้ำสักครู่ รอยยับจะคลายตัวไปเอง



ข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิธีจัดกระเป๋า ไม่ให้เสื้อผ้ายับ โพสต์เมื่อ 16 พฤษภาคม 2551 เวลา 16:03:03 47,995 อ่าน
TOP