x close

กินข้าวเหนียวแล้วง่วง เป็นเพราะอะไร ปัญหาโลกแตกที่ทุกคนเจอ ทางแก้นั้นง่ายนิดเดียว


          กินข้าวเหนียวแล้วง่วง เป็นเพราะอะไร ทำไมเป็นเฉพาะเมนูเดียว กินข้าวสวยแล้วไม่เป็น มีคำตอบ พร้อมวิธีแก้ง่วงง่าย ๆ เพียงแค่ เคี้ยวให้ละเอียดขึ้น

          เวลากินข้าวเหนียว อาการที่ตามมาหลังจากการกิน โดยเฉพาะการกินหลังอาหารเที่ยงนั่นคือ ความง่วงจะเข้ามาเยือนในทันที ซึ่งเป็นเรื่องน่าแปลกตรงที่ว่า กินอย่างอื่นไม่เป็นอะไร แต่กินข้าวเหนียวแล้วทำไมถึงง่วง เรื่องนี้มีคำตอบ

ข้าวเหนียว

          เว็บไซต์ ข้าวหงษ์ทอง ได้อธิบายเอาไว้ว่า โดยปกติแล้ว ระบบการย่อยอาหารของคน จะเปลี่ยนข้าวให้เป็นน้ำตาลในรูปแบบโมเลกุลเล็ก ๆ เพื่อสามารถดูดซึมเข้าร่างกายได้ง่าย ๆ ดังนั้น เมื่อปริมาณ "น้ำตาล" เยอะขึ้น ร่างกายก็หลั่งอินซูลินมาคุมน้ำตาล ซึ่งอินซูลินตัวนี้ จะนำพาสารที่ทำให้รู้สึกง่วงออกมาด้วย

          ส่วนข้าวเหนียว เป็นข้าวที่แตกต่างจากข้าวสารคือ มีสารอะไมโลเพกตินสูงกว่าข้าวสารทั่วไป ทำให้การย่อยข้าวเหนียวทำได้ค่อนข้างยาก ต้องใช้เวลางาน ยิ่งทำให้ร่างกายผลิตน้ำตาลออกมาเยอะ การสร้างสารอินซูลินและสารทำให้ง่วงก็มีมากขึ้นด้วยนั่นเอง

          เว็บไซต์ Jones' Salad อธิบายเพิ่มเติมถึงวิธีการ กินข้าวเหนียวยังไงให้ลดโอกาสการง่วง ทำได้ง่าย ๆ ด้วยการ เพิ่มการเคี้ยวข้าวเหนียวให้มากกว่าปกติ เพื่อให้ข้าวเหนียวละเอียด ร่างกายก็จะย่อยข้าวเหนียวได้ไวขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก เว็บไซต์ ข้าวหงษ์ทอง, เว็บไซต์ Jones' Salad


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กินข้าวเหนียวแล้วง่วง เป็นเพราะอะไร ปัญหาโลกแตกที่ทุกคนเจอ ทางแก้นั้นง่ายนิดเดียว อัปเดตล่าสุด 19 เมษายน 2567 เวลา 14:34:17 1,100 อ่าน
TOP