x close

รีวิวชงชาด้วยน้ำเปล่าต่างยี่ห้อ แต่กลับได้น้ำคนละสี คำตอบของเรื่องนี้ อยู่ที่ระบบกรองน้ำ !


          ทดลองชงชาด้วยน้ำต่างยี่ห้อตามไวรัล ผลที่ได้ออกมาพบว่า สีต่างกันจริง โดยเฉพาะน้ำสิงห์ที่ทำให้ชาตกตะกอน ซึ่งสิ่งที่ทำให้น้ำสิงห์แตกต่างขนาดนี้ อยู่ที่ระบบการกรองน้ำ

ชงชาด้วยน้ำต่างยี่ห้อ
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @kumatar73052766

          เมื่อช่วงปี 2566 ได้เกิดไวรัลที่คนญี่ปุ่น ได้นำน้ำขวด 3 ยี่ห้อของไทย มาลองชาโฮจิฉะของญี่ปุ่น ซึ่งแม้ว่าทั้ง 3 ขวดจะเป็นน้ำเปล่าเหมือนกัน แต่สิ่งที่ได้นั้นกลับไม่เหมือนกัน โดยที่น้ำสิงห์นั้น สีจะออกมาเข้มที่สุด ส่วนชาที่ชงกับน้ำดื่มคริสตัลกับท็อปแวลู จะสีอ่อนลงมาแทบไม่ต่างกัน อันเนื่องมาจากในน้ำนั้นมีแร่ธาตุที่ต่างกันออกไป

          อ่านเพิ่มเติม คนญี่ปุ่นทดลอง ชงชาด้วยน้ำขวดไทยคนละยี่ห้อ ผลออกมาอึ้ง น้ำเหมือนกันแต่ไม่เหมือนกัน
ชงชาด้วยน้ำต่างยี่ห้อ
ภาพจาก คุณ 2Donuts สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

          ล่าสุด 26 เมษายน 2567 คุณ 2Donuts สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ได้ทดลองซื้อชาข้าวบาร์เล่ย์มาจากร้านหนึ่ง และใช้ซองชาสำหรับน้ำขวดลิตร ชงชาเข้ากับน้ำสิงห์และน้ำคริสตัล จากนั้นก็นำชาไปแช่ไว้ 4 ชั่วโมงเต็ม

          ผลที่ได้คือ ในน้ำสิงห์จะเกิดการตกตะกอนของชา ต้องเขย่าน้ำกับชาถึงจะเข้ากัน แต่ในส่วนของน้ำคริสตัลนั้น สีของน้ำจะกลายเป็นสีเข้มตามสีของชาทันที

          ในส่วนของรสชาตินั้น แม้ว่าจะไม่ค่อยแตกต่างกันมากถ้าไม่ตั้งใจจับผิด แต่ชาของน้ำสิงห์จะอ่อนกว่า กลิ่นข้าวบาร์เลย์จะอ่อนกว่า ส่วนน้ำคริสตัล จะรู้สึกได้ว่าชาเข้มข้นเต็มรสที่ควรจะเป็น จะให้รสชาติเหมือนซื้อชาขวดสำเร็จรูปกินที่ญี่ปุ่น


ชงชาด้วยน้ำต่างยี่ห้อ
ภาพจาก คุณ 2Donuts สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

          ทั้งนี้ มีคนคาดว่า เหตุที่น้ำสิงห์และน้ำคริสตัล ให้ผลลัพธ์ที่ออกมาแตกต่างกันนั้น อันเนื่องมาจากกระบวนการผลิตน้ำที่ต่างกัน โดยที่น้ำคริสตัลจะเป็นกรองน้ำด้วยระบบ RO (Reverse Osmosis System) และฆ่าเชื้อด้วยยูวีและโอโซน แต่ในส่วนของน้ำสิงห์ จะใช้การกรองน้ำด้วย Smart Micro Filter (SMF) กรองอนุภาคที่มีความละเอียดได้ถึง 0.45 ไมครอน และสามารถเก็บแร่ธาตุที่สำคัญเอาไว้ อีกทั้งยังมีการฆ่าเชื้อด้วยยูวี จึงทำให้รสชาติของน้ำสิงห์แตกต่างจากน้ำที่ผ่านกระบวนการ Reverse Osmosis (RO) ที่เป็นน้ำบริสุทธิ์ปราศจากรสชาติ และในน้ำสิงห์จะมีแร่ธาตุมากกว่า


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รีวิวชงชาด้วยน้ำเปล่าต่างยี่ห้อ แต่กลับได้น้ำคนละสี คำตอบของเรื่องนี้ อยู่ที่ระบบกรองน้ำ ! อัปเดตล่าสุด 26 เมษายน 2567 เวลา 10:48:23 13,181 อ่าน
TOP