x close

เจอเม็ดปริศนาสีเขียวบนเสื้อ เรียงกันเป็นระเบียบ 14 เม็ด คนรู้รีบเตือน อย่าใช้มือจับ


           คนสงสัย เจอเม็ดปริศนาสีเขียวบนเสื้อ เรียงกันเป็นระเบียบ 14 เม็ด โพสต์ถามคืออะไร คนรู้รีบเตือน อย่าจับด้วยมือเปล่า

ไข่มวนช้าง
ภาพจาก Threads

           เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2567 เว็บไซต์ CTWANT เผยว่า มีผู้ใช้โซเชียลรายหนึ่งในไต้หวัน ได้โพสต์ปริศนาของสิ่งประหลาดลักษณะเป็นเม็ดกลม ๆ ขนาดเล็กจิ๋วสีเขียวอ่อน ภายหลังจากพบมันอยู่บนเสื้อผ้าสีขาว และเรียงตัวกันอย่างเป็นระเบียบ จึงเกิดความสงสัยนำมาโพสต์ถามผู้รู้บนโลกออนไลน์ ก่อนจะได้รับคำตอบที่น่าตกตะลึง

           โดยเจ้าของโพสต์ได้นำรูปภาพมาเผยแพร่ทางแพลตฟอร์มโซเชียล Threads โดยจะเห็นว่า เม็ดปริศนาทรงกลมสีเขียวอยู่เรียงตัวชิดกันเป็นแพ คล้ายกับพวงองุ่นเกาะติดอยู่ที่ผ้า แต่ในขณะเดียวก็ไม่รู้ว่ามันเป็นสิ่งมีชีวิตหรือไม่ โดยนับได้จำนวนทั้งหมด 14 เม็ด ทางผู้โพสต์ถามด้วยความตื่นตระหนกว่า "มันคือเม็ดอะไร หรือเป็นไข่ของตัวอะไรหรือเปล่า"  

ไข่มวนช้าง
ภาพจาก Threads

           ภายหลังจากนั้นไม่นาน โพสต์ดังกล่าวก็ได้รับความสนใจจากผู้ใช้โซเชียล หลายคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นต่าง ๆ นานา มีทั้งประหลาดใจและบางคนก็รู้สึกกลัว ทั้งนี้มีผู้ที่รู้ว่ามันคืออะไรเข้าไปให้คำตอบว่า "มันคือไข่ของตัวมวนง่าม (Stink bug) เป็นแมลงศัตรูพืชตามธรรมชาติ โดยเฉพาะลำไย และลิ้นจี่ ตัวอ่อนและตัวเต็มวัยจะดูดกินน้ำเลี้ยงจากใบอ่อนของไม้ผล"

           อย่างไรก็ดี ทางผู้ใช้โซเชียลยังได้เตือนว่า แม้ว่ามันจะเป็นศัตรพืช แต่ก็สามารถพบเห็นได้ที่อื่น ไม่ใช่เพียงแค่ตามต้นผลไม้เท่านั้น ตัวเต็มวัยยังสามารถบุกบ้านและวางไข่บนเสื้อผ้าได้อีกด้วย เมื่อพบเห็นห้ามสัมผัสด้วยมือเปล่า เนื่องจากมันจะส่งกลิ่นเหม็นรุนแรงและอาจทำให้เจ็บปวดหรือเกิดแผลได้ แนะนำให้ใช้กระดาษชำระหยิบมันออกไปกำจัดโดยจุดไฟเผา  

           นอกจากนี้ มีผู้ใช้โซเชียลคนอื่น ๆ เข้าไปร่วมแชร์ประสบการณ์ที่คล้ายกัน กล่าวว่า "ฉันเคยอาศัยอยู่บนเขา เมื่อตากผ้าในฤดูร้อน พวกมันจะวางไข่บนเสื้อผ้า หากไม่สังเกตพวกมันจะกลายเป็นตัวมวนง่ามที่มีกลิ่นเหม็น", "ฉันเคยเจอแบบนี้เหมือนกันตอนเด็ก ๆ กลัวมาก", "ฉันเคยสวมใส่ชุดชั้นในทั้งวัน จนถอดออกถึงเจอมันเกาะอยู่"

           จากข้อมูลของสำนักงานพัฒนาอุตสาหกรรมของรัฐบาลเมืองไทเป ในไต้หวัน เผยว่า ต้นไม้ผลไม้ เช่น ลำไย และลิ้นจี่ รวมถึงต้นไม้ริมถนน เช่น มัลเบอร์รี่ เป็นแหล่งอาศัยของตัวมวนง่าม ซึ่งมันสามารถเข้าไปวางไข่ในบ้านคนได้ แต่ไข่ของมันไม่มีพิษ และจะตายเมื่อไม่มีอากาศ สามารถใช้ถุงพลาสติกจับมันแล้วปิดผนึกได้ หลีกเลี่ยงการสัมผัสโดยตรง เพราะของเหลวจากพวกมันอาจทำให้ผิวหนังเกิดอาการแพ้หรือเป็นแผลไหม้ได้

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก CTWANT


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจอเม็ดปริศนาสีเขียวบนเสื้อ เรียงกันเป็นระเบียบ 14 เม็ด คนรู้รีบเตือน อย่าใช้มือจับ อัปเดตล่าสุด 26 เมษายน 2567 เวลา 13:29:35 15,644 อ่าน
TOP