เหล้าปลอมระบาด ล่าสุดตายแล้ว 6 อาจารย์เจษฎา เผย มันทำจากอะไรจนคนตายเยอะ


          เหล้าปลอมระบาด ล่าสุดตายแล้ว 6 อาจารย์เจษฎา เผย มันทำจากอะไร ทำไมคนถึงตายเยอะขนาดนี้ และทางปฐมพยาบาลเบื้องต้น

เหล้าปลอม

          ในตอนนี้ปัญหาหนึ่งของประเทศที่ผุดขึ้นมาอย่างกะทันหัน คือ ปัญหาสุราปลอมระบาด ทำให้มีผู้ป่วยเบื้องต้น 16 ราย นับตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2567 และสถานการณ์ก็แย่ลงเรื่อย ๆ


          ล่าสุด วันที่ 28 สิงหาคม 2567 เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า กรมการแพทย์ ระบุว่า ผู้ป่วยทั้งหมดตอนนี้เพิ่มขึ้นเป็น 37 ราย แบ่งเป็นอาการหนัก 7 ราย ผู้ป่วยฟอกไตอีก 23 ราย เสียชีวิตเพิ่มเป็น 6 ราย

เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant

          เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ของนายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีการโพสต์ข้อความถึงเรื่องนี้ว่า ส่วนผสมสำคัญของเหล้าปลอมแอลกอฮอล์ที่มีพิษหรือเมทานอล ส่วนแอลกอฮอล์ที่กินได้คือ เอทานอล ถ้าหากเราดื่มเอทานอลเข้าไป ก็จะเกิดอันตรายต่อร่างกาย เกิดภาวะเป็นพิษจากเมทานอล มีรายละเอียดดังนี้

          เมทานอล หรือเมทิลแอลกอฮอล์ เป็นแอลกอฮอล์ที่มีพิษต่อร่างกาย ปกติใช้เป็นตัวทำละลายในอุตสาหกรรม ไม่สามารถดื่มได้แบบเอทานอลหรือเอทิลแอลกอฮอล์ที่ใช้ทำเหล้า อย่างไรก็ตาม มีหลายคนลักลอบเอาเมทานอลมาทำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เนื่องจากมีราคาถูก ลดต้นทุนการผลิตได้

          ส่วนผู้ที่ได้รับเมทานอลเข้าสู่ร่างกาย อาจมีผลร้ายแรงสุดคือเกิดภาวะหายใจล้มเหลว ภาวะมีความเป็นกรดในเลือดสูงอย่างรุนแรง และเสียชีวิตได้ โดยร่างกายจะดูดซึมมันรวดเร็วภายใน 1 ชั่วโมง อีกทั้งร่างกายยังกำจัดเมทานอลได้แย่กว่าเอทานอลถึง 10 เท่า ทำให้ภาวะเป็นพิษจากเมทานอล เกิดจากการที่กรดฟอร์มิกเกิดสะสมในร่างกาย ซึ่งทำให้เกิดภาวะกรดจากกระบวนการเผาผลาญและอาการพิษทางดวงตา

          อาการของผู้ป่วยจะเริ่มจาก 1 ชั่วโมงถึง 3 วัน เริ่มจากคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ตาพร่า ตามัว แพ้แสง ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ อ่อนเพลีย ถ้ารุนแรงกว่านี้จะโคม่าและชัก

          ทางป้องกันเรื่องนี้ ถ้าหากดื่มสุราแล้ววิงเวียนศีรษะ อาเจียน ตาพร่ามัวและมองไม่เห็น ให้รีบพบแพทย์ทันที และการรักษาพยาบาลเบื้องต้นคือ การประคับประคองผู้ป่วยเรื่องหายใจ หรือทำให้อาเจียนและส่งแพทย์โดยด่วน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เหล้าปลอมระบาด ล่าสุดตายแล้ว 6 อาจารย์เจษฎา เผย มันทำจากอะไรจนคนตายเยอะ อัปเดตล่าสุด 28 สิงหาคม 2567 เวลา 14:47:00 6,731 อ่าน
TOP
x close