x close

ยื่นแล้ว! พันธมิตรแจง 4 ข้อหา ถอดส.ส.-ส.ว. แก้ รธน.

พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย


          แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งขณะนี้ตามกฎหมายเรียกว่า "กลุ่มผู้ริเริ่มในการยื่นถอดถอนสมาชิกรัฐสภาที่เข้าชื่อในญัตติเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ" ได้เดินทางถึงยังอาคารรัฐสภาแล้ว โดยได้พบกับนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา

          โดยแกนนำพันธมิตรฯ ได้แจงความผิดซึ่งเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญระบุไว้ ว่าการจะยื่นถอดถอนสมาชิกรัฐสภา จะต้องมีการแจงความผิดอย่างชัดเจน โดยเบื้องต้นได้แจงความผิดทั้งหมด 4 ข้อ โดยในส่วนของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้แจงความผิดว่า เนื่องจาก ส.ส. ที่ลงชื่อในญัตติส่วนหนึ่งนั้นกำลังถูกพิจารณาคดี และมีคดีที่คาบเกี่ยวกับการยุบพรรคการเมือง ก็ถือว่าพรรคการเมืองนั้นๆ มีส่วนได้ส่วนเสียในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามร่างฯ ที่มีการเสนอแก้ไข ก็ถือว่ามีผลประโยชน์ขัดกัน

          ขณะที่ในข้อที่ 2 ซึ่งเป็นความผิดของสมาชิกวุฒิสภา ระบุว่า ตามร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญนั้น มีจุดมุ่งหมายเปลี่ยนโครงสร้างวุฒิสภา ทั้งที่มา อำนาจหน้าที่ โดยจะให้มีการยุบเลิก ส.ว. ที่มาจากการสรรหาทิ้ง ฉะนั้น ส.ว. ที่มาจากการเลือกตั้งบางส่วนที่ร่วมลงชื่อ ก็ถือว่าผลประโยชน์ขัดกัน

          ส่วนข้อที่ 3 เห็นว่ารูปแบบที่เสนอในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ 2550 และความผิดข้อสุดท้าย ข้อ 4 เห็นว่าเป็นความผิดตามมาตรา 64 ที่พบว่าการเสนอญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญนั้นไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดไว้

          ทั้งนี้ต้องจับตาดูว่าขั้นตอนต่อไปหลังจากประธานวุฒิสภารับเรื่องแล้ว จะกำหนดกรอบระยะเวลากี่วัน เพราะหลังจากวันนี้กลุ่มผู้ริเริ่มมายื่นแล้ว ตามขั้นตอนก็จะต้องนำรายชื่อ 20,000 ชื่อ มายื่นให้ครบ ตามที่กฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 164 กำหนดไว้ต่อไป



ข้อมูลจาก

ภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยื่นแล้ว! พันธมิตรแจง 4 ข้อหา ถอดส.ส.-ส.ว. แก้ รธน. โพสต์เมื่อ 26 พฤษภาคม 2551 เวลา 11:49:23 2,519 อ่าน
TOP