x close

คนกรุงเฮ! ศาลปกครอง สั่งเบรกห้ามรถเมล์ขึ้นราคา มีผลวันนี้

รถเมล์


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

          หลังใจจดใจจ่อรอฟังคำสั่งศาลปกครอง ในที่สุดศาลปกครองก็ได้มีคำสั่งทุเลาการมีผลบังคับใช้ การปรับราคาค่าโดยสารแล้วเมื่อค่ำวันที่ 27 พฤษภาคม โดยนายบุญชัย รุ่งเรืองไพศาลสุข ประธานเครือข่ายคัดค้านการขึ้นค่าโดยสาร กล่าวภายหลังได้รับคำสั่งจากศาลปกครอง ที่มีคำสั่งทุเลาการมีผลบังคับใช้การปรับราคาค่าโดยสาร ตามมติคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลาง ในรถหมวด 1 และหมวดที่ 4 คือรถที่วิ่งในเขต กทม. และปริมณฑล และ รถที่วิ่งในซอย 

          สำหรับรถขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และรถร่วม ขสมก. ซึ่งเดิมคณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง ได้มีมติให้ปรับค่าโดยสารรถร้อน 1.50 บาท/คน/เที่ยว ส่วนรถปรับอากาศให้ปรับช่วงละ 1 บาท ว่า รู้สึกดีใจและยินดีกับคำสั่งคุ้มครองของศาลปกครอง เนื่องจากเห็นว่าประชาชนในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ได้รับความเดือดร้อนมากแล้ว แต่ส่วนของ บขส. และรถร่วม บขส. ได้ปรับราคาก็ไม่น่ามีปัญหา เพราะรถดังกล่าวมีปัญหาในการเติมก๊าซที่ในปัจจุบันไม่มากนัก  

          ขณะที่นายชัยรัตน์ สงวนชื่อ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ผู้ประกอบการที่ให้บริการรถร่วม ขสมก. และรถวิ่งในซอยก็ต้องปฏิบัติและเคารพกติกา เพราะเป็นคำสั่งของศาล เนื่องจากมีคำสั่งให้คุ้มครอง ซึ่งจะมีผลบังคับ ตั้งแต่หลังวันที่ 28 พฤษภาคม 2551 เป็นต้นไป เรื่องนี้มองว่า แม้ว่าต้นทุนค่าน้ำมันต่างๆ จะปรับตัวเพิ่มขึ้น และทุกฝ่ายก็รู้ว่าปัจจัยต่างๆ ที่ผู้ประกอบการขอขึ้นค่าโดยสาร และคณะกรรมการขนส่งทางบกกลางมีมติออกไปนั้นก็มีเหตุผล แต่เมื่อมีคำสั่งคุ้มครอง ทางผู้ประกอบการก็ต้องปรับตัวเองให้สามารถอยู่ได้ 

          ส่วนกรณีที่มีหลายฝ่ายได้มีความกังวลว่า จะมีผู้ประกอบการรถร่วมโดยสาร ขสมก.ไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง และแอบลักไก่เก็บค่าโดยสารเพิ่มขึ้นนั้น ในเรื่องนี้ต้องฝากให้ผู้ใช้บริการ ตรวจสอบและดูแลตัวเอง หากพบว่ามีรถร่วม ขสมก. แอบลักไก่ขึ้นค่าโดยสาร ก็ต้องแจ้งมาที่ศูนย์ร้องเรียนที่หมายเลข 1584 ได้เลย หากตรวจสอบพบจะถูกดำเนินการขั้นเด็ดขาด


ข้อมูลจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนกรุงเฮ! ศาลปกครอง สั่งเบรกห้ามรถเมล์ขึ้นราคา มีผลวันนี้ อัปเดตล่าสุด 28 พฤษภาคม 2551 เวลา 15:55:31 4,175 อ่าน
TOP